เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 19 มี.ค. 2567 นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ที่จังหวัดลำปาง โดยนายกฯ ได้เปลี่ยนจากเสื้อประจำจังหวัดพะเยาเป็นเสื้อประจำจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นเสื้อย้อมคลั่งสีม่วง

โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมลงพื้น โดยเมื่อนายกฯ มาถึงเจ้าของร้านลี้รุ่งเรืองพาณิชย์ได้มอบบะจ่างตระกูลลี้ และขนมเปี๊ยะ ให้กับนายกฯ ซึ่งเป็นของฝากชื่อดังจากเมืองลำปาง

จากนั้นนายกฯ พร้อมคณะได้นั่งรถม้าชมเมืองลำปาง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง หรือ เขลางค์นครที่เหลือเพียงที่เดียวในประเทศไทย โดยม้าที่นายกฯ นั่ง เป็นเพศผู้ชื่อ “รัชฎา” อายุ  7 ปี ขณะที่ตัวรถเป็นทรง Victoria ของอังกฤษ  มีการประดับตกแต่งรถม้าด้วยตะเกียง กริ่ง แหนบโบราณ อายุ 150 ปี เป็นของแท้มาจากอังกฤษ

ซึ่งรถม้านี้มีการขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และทะเบียนรถม้าคันที่นายกฯ นั่งคือ ลป.089  ส่วนสารถีรถม้าชื่อร.อ.สุพจน์ ใจรวมกุล  ซึ่งนายกฯ ได้มีการสอบถาม เรื่องนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ค่าบริการและเส้นทางที่ให้บริการนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ระหว่างทางมีประชาชน ให้ความสนใจ ออกมาทักทายโบกไม้โบกมือและถ่ายรูปนายกฯ 

โดยนายกฯ เปิดเผยว่า น่าเสียดายที่ปัจจุบันนี้รถม้าในจังหวัดลำปางเหลือเพียง 99 คัน สมัยก่อนที่หัวหินก็มีแต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ฉะนั้นจะต้องอนุรักษ์ไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นครั้งแรกของการนั่งรถม้าหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนนั่งบ่อยอยู่แล้ว สมัยก่อนเวลาไปหัวหิน ก็จะอุดหนุนตลอดจนปัจจุบันไม่มีแล้ว

เมื่อถามต่อว่า พอพูดถึงจังหวัดลำปางก็นึกถึงม้า จะส่งเสริมอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า หากจะสนับสนุนในเรื่องของการท่องเที่ยวก็ต้องเอานักท่องเที่ยวเข้ามา ต้องเผยแพร่ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมต่างๆ ชีวิตความเป็นอยู่ อาหารการกิน ถ้ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะเยอะเศรษฐกิจก็จะดีซึ่งสารถีได้บอกกับตัวเองว่า ตอนนี้สถานการณ์สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้นตั้งแต่หลังโควิด-19 รวมไปถึงเรื่องสถานการณ์หมอกควันปีนี้ก็มีแนวโน้มดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว ซึ่งตนก็ได้กำชับว่าหากดีแล้วก็ต้องทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม  นั่งรถม้ามาก็ผ่านย่านชุมชนที่มีชาวจีนเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวน และเพิ่งจัดงานเทศกาลผ่านไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีตึก บ้าน และสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่มีความสวยงาม ซึ่งถนนเส้นนั้นก็มีการจัดงานตลอดโดยเดือนหน้าก็จะมีเทศกาลสงกรานต์ ตนมั่นใจว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวได้

จากนั้นเวลา 13.55 น. นายกฯ พร้อมคณะได้นั่งรถไฟ จากสถานีรถไฟนครลำปางตู้ที่ 3 หมายเลข บช.ส.1107 มาลงที่สถานีรถไฟสะพานดำติดตามการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง เลียบแม่น้ำวังเชื่อมระหว่างตำบลปงแสนทอง-ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปางจังหวัดลำปาง โดยมีประชาชนริมสองข้างทางโบกมือทักทาย ส่งเสียงทักทายให้กำลังใจ พร้อมป้ายข้อความต้อนรับนายกฯ ขนาดใหญ่ ตลอดสองข้างทางรถไฟ

จากนั้นนายกฯ ได้รับฟังรายงานการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง เลียบแม่น้ำวัง  โดยนายกฯ กล่าวกับส่วนราชการและประชาชนว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้ง หลังจากเมื่อเดือน เม.ย.ที่ปีที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้งและวันนี้ยังได้นั่งรถม้าได้คุยกับคนขับรถมาว่าเศรษฐกิจดีขึ้นนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาแล้ว 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะที่PM2.5 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วก็ถือว่าน้อยลงไป แต่ต้องทำงานกันต่อเพื่อให้ฝุ่นควันและ PM2.5 หมดไป ซึ่งตอนนั่งรถม้ามารู้สึกว่ารถม้าเริ่มสูญหายไปเรื่อยๆคนขับรถม้า บอกว่าปัจจุบันมีคนต่อทะเบียนเหลือเพียง 99 ราย อยากให้พี่น้องช่วยกันสนับสนุนรถม้า ให้คงอยู่ตลอดกาล หากช่วยได้ก็อยากให้ช่วย เพราะเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของชาวจังหวัดลำปาง และเป็นที่ดึงดูดของนักท่องเที่ยว

นายกฯ ส่วนเรื่องน้ำรัฐบาลนี้มีนโยบายไม่ท่วม ไม่แล้ง เพื่อทำให้มีการเพาะปลูกได้ ส่วนเรื่องการก่อสร้างการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง เลียบแม่น้ำวังจากที่รับฟังรายงานแล้ว ตนขอสั่งการลงไป ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการดำเนินการให้เกิดความคุ้มค่าและคำนึงถึงผลประโยชน์ผลสำเร็จ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนทุกคน และอยากให้หน่วยที่เกี่ยวข้องดูแลความแข็ง เพื่อป้องกันความเสียหายของผนังกั้นน้ำ หากมีตรงไหนเสียหายก็ให้ปรับปรุงและพร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดไป เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำในปีนี้ 

นายเศรษฐา กล่าวว่า การแก้ปัญหาเรื่องขยะที่จะทำให้เมืองลำปางน่าอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการแก้ปัญหาเรื่องเที่ยวบินแล้วทำให้รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ จึงอยากยกระดับลำปางจากเมืองรองเป็นเมืองหลัก เพราะเรามีครบทุกอย่างก็ขอฝากจังหวัดลำปางไว้ด้วยนะทุกคนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่จังหวัดลำปาง นายกฯ พร้อมคณะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร และในเวลา 17.00 น. นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ผ้าขาวที่ King Power ซอยรางน้ำ กรุงเทพมหานคร