เลขาฯ ป.ป.ช. ขอตรวจสอบปมเรื่องร้องเรียน 44 สส.ก้าวไกลชงแก้ มาตรา 112 แจงตีตกก่อนหน้า เหตุเรื่องถึงศาลรธน. ต้องรับฟัง ส่วนเรื่องร้องเรียนใหม่ ยังต้องตรวจสอบตามกระบวนการ

 เมื่อวันที่ 7 ก.พ.67 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีมีผู้ร้องเรียนให้ป.ป.ช.ตรวจสอบ  สส.พรรคก้าวไกล ที่เคยเสนอแก้มาตรา 112 ว่า เนื่องจากเพิ่งมีการยื่นเข้ามา ในขณะที่ตอนนี้มีเรื่องร้องเรียนในมือของป.ป.ช.จำนวนมาก ดังนั้น ต้องขอตรวจสอบก่อนว่า เรื่องมาถึงแล้วหรือไม่ และอยู่ในหน้าที่ของป.ป.ช.หรือไม่ ซึ่งหากเข้ามาแล้ว เป็นหน้าที่ ยืนยันว่า มีการเร่งดำเนินการทุกเรื่องอยู่แล้ว

ส่วนก่อนหน้านี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เคยมายื่นเรื่องร้องเรียนแล้ว แต่ทางป.ป.ช.มีการตีตกคำร้องไป นายนิวัติไชย กล่าวว่า เนื่องจากมีประเด็นว่า มีการเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้น เมื่อยื่นไปที่ศาลแล้ว ก็ต้องรอฟังคำตัดสินของศาล เนื่องจากมีผลผูกพันกับทุกองค์กร

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่า หากมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาใหม่ ก็จะมีมูลทำให้ป.ป.ช.สามารถรับเรื่องได้หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องมีการตรวจสอบก่อนว่า คำร้องนั้นเข้าองค์ประกอบอยู่ในหน้าที่ของ ป.ป.ช.หรือไม่ หากเข้าแล้วเป็นความผิดอะไร เป็นความผิดอาญา หรือความผิดจริยธรรมร้ายแรง หรือความผิดอื่นใด และต้องตรวจสอบว่า มีพยานหลักฐานอะไรหรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ไม่ใช่ว่า พอรับเรื่องมาแล้วต่อมามีคำพิพากษาแล้วป.ป.ช.จะสามารถชี้ได้เลย หากเป็นเช่นนั้นพอไปขึ้นศาล ศาลก็บอกไม่เอาด้วยเพราะไม่ได้ผ่านกระบวนการสอบสวน หรือไต่สวนที่ชอบด้วยกฎหมาย ยังไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้องได้มีการชี้แจงอะไรเลย แม้ว่าจะมีคำพิพากษาออกมาแล้วก็ตาม ไม่อย่างนั้นเราก็จะถูกฟ้องกลับว่า เป็นการละเว้นการดำเนินการตามกฎหมายหรือระเบียบกำหนด