“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

ชายแดนร้อนระอุ ด้วยไฟสงคราม ปัจจัยท้าทายรัฐบาลเศรษฐา วัดฝีมือ “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ท่ามกลางกระแสปั่นปรับ ครม. ที่ดูเหมือนว่า “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะยอมอ่อนข้อขอแค่เก้าอี้รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง …*…

 แต่ยิ่งปล่อยเนิ่นนาน อำนายต่อรองยิ่งเสื่อม ด้วยเงื่อนไข เส้นตาย 11 พฤษภาคม สว.ชุดปัจจุบันจะสิ้นอำนาจในการเลือกนายกฯ แม้จะอยู่รักษาการ แต่ “แรงบีบ” จะทอนกำลังลง แรงส่งไปถึงอำนาจเก่าก็จะเบาบางไปด้วย …*…

อะไรๆ มันเริ่มจะกลับเข้าสู่ครรลองประชาธิปไตย เดินไปตามเส้นทางปกติ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณจาก อัยการสูงสุด ที่เลื่อนคำสั่งฟ้องในคดีมาตรา 112 ของ “ลุงโทนี่” ทักษิณ ชินวัตร ออกไปเป็นวันที่ 29 พฤษภาคม …*…

อย่างไรก็ตาม ว่าไปกันตามเนื้อผ้าคดีนี้สมบูรณ์แล้ว แต่ขณะนั้นผู้ต้องหาหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ จนมาถึงปัจจุบัน และร้องขอความเป็นธรรม แต่ปลายทางหลายฝ่ายเชื่อว่า ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คือ “เห็นควรสั่งฟ้อง”…*…

ที่สำคัญคือ ยังมีคดีฐานความผิดเดียวกันเทียบเคียง ก็คือ คดีของ “เสี่ยเอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่สั่งฟ้องไปแล้ว แต่การเลื่อนออกไป ก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า “อัยการสูงสุด” ไม่เกี่ยวกับการเมือง ที่ใครจะมาอาศัยเป็นหมาก “บีบ” บังคับให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ตามที่ มีความพยายามปั่นกระแสกันอยู่ เพราะการเลื่อนออกไปถึง 29 พฤษภาคม ก็พ้นเขตอำนาจ สว. ที่หมดวาระในวันที่ 11 พฤษภาคมแล้ว …*…

ที่สำคัญคือท่าทีของ นครินทร์  เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ที่ออกมาให้ความเห็นคดียุบพรรคก้าวไกลที่จะขอขยายเวลาออกไป  ก็เป็นไปตามครรลองปกติ  “ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ พอควร เขาก็ขอขยายเวลามาเรื่องนี้จะมีการเข้าสู่ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 17 เม.ย.นี้ ซึ่งคงบอกได้ ไม่ได้เป็นความลับอะไร ก็คงขยายระยะเวลาให้อีก 15 วัน แล้วถ้าจะขอขยายต่อก็คงไม่เป็นปัญหาอะไรก็ให้ชี้แจง และยื่นพยานหลักฐานมาให้ที่ประชุมได้พิจารณา …*…

 ส่วนที่คาดการณ์กันว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลภายในสิ้นเดือนนี้ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะพรรคก้าวไกลขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจง 15 วันก็เกินสิ้นเดือนนี้ไปแล้ว สำหรับที่พรรคก้าวไกลจะขอให้เปิดการไต่สวน ก็ยังไม่สามารถตอบได้ขึ้นอยู่กับที่ประชุมตุลาการจะพิจารณาดูความพอเหมาะพอควร เพราะการไต่สวนก็จะต้องดูพยาน หลักฐาน บุคคลต่างๆ ซึ่งท่านผู้รู้ทั้งหลายเราก็อยากฟัง เราอาจให้ผู้รู้ทั้งหลายที่เขาอ้างเป็นพยานเข้ามาให้การเป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้ไม่จำเป็นต้องมาศาล”…*…

ฉะนั้นอะไรๆที่บอกว่าจะมาเร่ง กระชั้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเดือนเมษายน เห็นว่าจะ “เหลว” เสียกระมัง แต่อย่างไรก็ต้องไปลั้นกันวันที่ 17 เมษายนอีกที ว่าที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร จะต่อลมหายใจให้กับ “ก้าวไกล”หรือไม่ …*…

ส่วน “ก้าวไกล” ที่ยื่นขอขยายเวลาออกไป เล่มเกมยื้อ ก็สะท้อนให้เห็นชัดๆว่า ที่ทำเป็น “ปากกล้า” นั้น ขู่ว่ายิ่งยุบก้าวไกล ยิ่งใกล้ชัยชนะแล้ว  อย่างนั้น อย่างนี้ แท้จริง   “ขาสั่น” พั่บๆ อยู่เหมือนกัน เพราะถ้ายุบรอบนี้ เจ้าของพรรคตัวจริง ต้องแบกท่อน้ำเลี้ยงบรรดากรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิอีกล็อตใหญ่ …*…

ที่มา:ศรพระราม (12/4/67)