เมื่อวันที่ 7 ก.พ.67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ระบุว่า...

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ว่า บริบททางการเมืองวันนี้ จะเห็นว่า พรรคก้าวไกลพยายามลงพื้นที่และโจมตีไปที่พื้นที่นครศรีธรรมราช เขต 8 ซึ่งเขตนี้ยังไม่มีคำพิพากษาของศาลว่าจะต้องมีการเลือกตั้งซ่อม แต่พรรคก้าวไกลใช้วิธีการลงพื้นที่เพื่อบอกว่าจะหาผู้สมัครลงเลือกตั้ง แต่จริง ๆ แล้วคือการปลุกม็อบ วันนี้ฝ่ายความมั่นคงของประเทศต้องเดินให้ดี สิ่งที่ตนกำลังจะบอกว่ากกต.ทำงานช้าจะยิ่งทำให้ไฟไหม้ฟาง กลายเป็นไฟลามทุ่ง

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนกลัวว่าสภาจะอยู่ไม่ถึง 4 ปี เพราะถ้ามีความขัดแย้งของประชาชน คือ พรรคก้าวไกลใช้ บุัง ตะวัน หยก แบม เป็นคนปลุกปั่น จริง ๆ ผมไม่ได้อยากพูดถึงทั้ง 4 คน เพราะไม่ได้อยากยกย่อง แต่ไม่อยากให้เด็กทำตามเราต้องเข้าใจก่อนว่ากระบวนการแบบนี้มันเกิดขึ้นแล้วและเขาก็จะกามิกาเซ่ หมายความว่าจะดึงให้สภาล่มไปด้วย สิ่งสำคัญที่สุด กกต.ต้องยื่นยุบพรรคก้าวไกลให้เร็วที่สุด การที่พรรคก้าวไกลลงไปพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ถือว่าไม่เป็นธรรมกับเจ้าของพื้นที่คือนางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส.พรรคภูมิใจไทย ที่วันนี้ต้องให้กำลังใจนางมุกดาวรรณ เพราะยังไม่มีวินิจฉียจากศาลเลย แต่สังคมเชื่อไปแล้ว ฉะนั้นการที่พรรคก้าวไกลเรียกร้องให้คนอื่นเคารพตัวเอง คุณก็ต้องเคารพสิทธิ์ของคนอื่นด้วย ผมคิดว่าไม่ถูกต้อง ถ้าเป็นพวกกฎกู กูได้ กูเอา กูได้เปรียบ กูเอา แต่ถ้ากูเสียกูไม่เอา

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยที่มีหลายก๊วน ทั้งถือตั๋วสิงคโปร์ ถือตั๋วคุณแดง ถือตั๋วคุณยิ่งลักษณ์ ก็เลยเห็นว่า คนไปพบคุณยิ่งลักษณ์ เพื่อจะปรับ ครม.ซึ่งเขาบอกว่า คุณเศรษฐา ทวีสิน ก็ไม่ได้ถือตั๋วเทวดา ชั้น 14 แต่ถือตั๋วยิ่งลักษณ์ ใครอยากจะเป็นรัฐมนตรี ใครอยากจะให้คุณเศรษฐาอยู่ต่อ ก็ต้องไปคุยกับคุณยิ่งลักษณ์ ยังไม่รวมถึงที่ต้องไปคุยกับเทวดาชั้น 14 และคุณหญิงพจมานอีก ที่ผมบอกว่าวันนี้เดินกันฝุ่นตลบ

“สถานการณ์ตอนนี้สอดคล้องกับกระแสว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อลดแรงเสียดทานในเรื่อง พรก. เงินกู้ที่จะมาแจกในโครงการดิจิทัล ซึ่งตอนนี้ยังมีเงื่อนไขว่าไม่รู้จะกู้ได้หรือไม่ เพราะกลัวพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่เอาด้วย วันนี้ก็เลยมีการให้รางวัลว่าจะมีการปรับ ครม.ซึ่งสอดคล้องกับที่นายก อบจ.เลยลาออกหรือไม่ อย่างไรเพราะนายก อบจ.นั้นก็ถือว่าเป็นสายแข็งแล้วลูกชายก็อยู่พรรคภูมิใจไทย แต่นามสกุลทิมสุวรรณนั้นก็อยู่พรรคเพื่อไทยด้วย ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุด อาจจะมีการปรับ ครม.ในเดือน ก.พ.ถ้าอยากให้นายกเศรษฐาเป็นต่อ ไม่เช่นนั้นจะโดนปล้นก่อนพฤษภาคมนี้อย่างแน่นอน“