สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพอิสราเอล ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ต่างๆ ของเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ติดชายแดนทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

รายงานข่าวแจ้งว่า เมืองราฟาห์แห่งนี้ เป็นเมืองที่ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา พำนักอาศัยมากกว่า 1 ล้านคน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมดในฉนวนกาซา ซึ่งประชากรเหล่านี้เข้ามาพำนักอาศัยเป็นจำนวนมากในฐานะเป็นที่หลบภัยการสู้รบ นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.เป็นต้นมา

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า หลังปฏิบัติการโจมตีทางอากาศข้างต้น ก็ทำให้เป็นที่หวั่นเกรงว่า กองทัพอิสราเอล จะมีปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในเร็วๆ นี้ตามมา เหมือนกับที่กองทัพอิสราเอลโจมตีบรรดาเมืองทางตอนเหนือของฉนวนกาซา

โดยกองทัพอิสราเอล อ้างว่ากลุ่มติดอาวุธฮามาส ได้หลบซ่อนโดยแฝงตัวอยู่ในพื้นที่ชุมชนของพลเรือน รวมถึงโรงเรียน ที่พักพิงชั่วคราว และโรงพยาบาล แต่ทางกลุ่มฮามาสได้ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างข้างต้น

ขณะเดียวกัน ทางด้านทางการสหรัฐฯ โดยนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่สนับสนุนอิสราเอลต่อปฏิบัติการโจมตีในเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นปฏิบัติการโจมตีโดยไม่คำนึงถึงชะตากรรมของพลเรือน ถือเป็นความหายนะ