“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

ชิงเล่นเกมเร็ว!! เมื่อดูทิศทางลมแล้ว กระแสยุบพรรคถาโถม ลูกพรรคระส่ำระสาย วิ่งหาบ้านใหม่ พร้อมโปรโมชั่นกันวุ่น “ก้าวไกล” ไม่มีทางเลือกมากนัก ที่จะหลีกเลี่ยงการถูก “บอนไซ” พรรคให้เล็กลง จึงต้องชิงประกาศพรรคใหม่เพื่อรักษาจำนวนสส.ให้มากที่สุด…*…

จึงได้เห็นสัญญาณจากเจ้าของพรรคตัวจริงอย่าง “เสี่ยเอก”ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ต้องมาให้ “ความชัดเจน” กับ สส.พรรคก้าวไกล ถึงพรรคการเมืองใหม่ที่จะรองรับลูกพรรค เพราะไม่ใช่แค่เรื่องที่อยู่ที่ยืน เท่านั้น…*…

โดยเนื้อหาสาระที่ “เสี่ยเอก” พบกับแกนนำและสส.พรรควันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา คือ1. เรื่องการยุบพรรค ค่อนข้างแน่นอน ดังนั้นขอให้สส.ที่เหลืออยู่ไปทำงานร่วมกันกับพรรคใหม่ที่เตรียมรองรับไว้ และประการที่สอง คือ ได้ให้กำลังใจ กรรมการบริหารพรรค และขอให้ช่วยทำงานต่อไป เพื่อน้องๆ สส .ต่อไป…*…

ส่วนพรรคการเมืองใหม่ ที่จะเป็นพรรคอะไหล่นั้น เป็นไปได้ที่จะใช้ชื่อ พรรค “ก้าวใหม่” เพราะพรรค “อนาคตไกล” นั้นมีคนไปจดแจ้งกับ กกต.เอาไว้อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆต่อกัน ก็ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหว ในแผนรับมือในกรณีที้ถูกยุบพรรค…*…

แต่ยังไง “ศรพระราม” ก็ยังห่วงอยู่ หาก “เสี่ยเอก” แอ็คชั่นมากๆ ช่วงนี้ มีหลักฐานไปถึงมือนักร้อง หรือกกต. พรรคการเมืองใหม่ก็อาจจะถูกคุมกำเนิด เพราะอาจไปติดเงี่ยง กฎหมายพรรคการเมือง ที่ห้าม “พรรคการเมืองยินยอมให้บุคคลที่ไม่เป็นสมาชิกพรรค เข้ามาควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำจนทำให้พรรคหรือสมาชิกพรรคขาดอิสระ” เสี่ยงที่จะถูกยุบพรรค!!...*…

แต่ถามว่า “ก้าวไกล” ยังมีหวังไหม ก็ต้องตอบว่า อาจมีหวังลึกๆ ไม่เช่นนั้น เราๆท่านๆ ก็คงจะได้เห็น “พ่อส้ม” อย่าง “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือบรรดาสส.ของพรรค ไปประกันตัวบรรดา นักกิจกรรมทางการเมืองที่ติดคุกอยู่ และประท้วงอดข้าวอดน้ำกัน ทั้ง บุ้ง ตะวัน แฟรงค์ …*…

ท่าทีดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่ง “ก้าวถอย” ของ “ก้าวไกล” นอกจากการลบนโยบายมาตรา 112 ออกจากเว็บไซต์ หลังคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าการกระทำเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง…*…

ที่มา:ศรพระราม (26/03/67)