วันที่ 28 มี.ค.67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า การยุบพรรคก้าวไกลมีธงอยู่แล้ว แล้วก็มีคนโทรมาหาตนบอกว่า บรรดาสมาชิกพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นระดับแกนนำบอกว่า ไม่น่าจะถูกยุบพรรค พูดง่ายๆ ว่าพรรคก้าวไกลไม่ถูกยุบแน่นอนตนขอเดิมพัน หากพรรคก้าวไกลไม่ถูกยุบในเดือนเมษายนนี้ ตนจะเชียร์เชียร์พรรคก้าวไกลตลอดทั้งชีวิตตนคิดว่าถ้าบ้านเมืองเดินกันแบบนี้ก็ยกให้เขาไปเลย เพราะในเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยอย่างชัดเจนว่า การกระทำของพรรคก้าวไกลเป็นการล้มล้างการปกครอง 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า วันนี้ที่ศาลเรียกเอกสารเพิ่มเติมจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ไม่ใช่แค่เอกสารคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)เท่านั้น แต่ กกต.ยังส่งเอกสารพรรคก้าวไกลที่ 44 สส.พรรคก้าวไกล ลงชื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาฉบับที่...พ.ศ.. (แก้ไขเกี่ยวกับความผิดฐานหมิ่นประมาท)ไปด้วย ถ้าภายในเดือนเมษายนนี้ไม่มีการยุบพรรคก้าวไกล ก็แปลว่าเรายกประเทศให้เขาไปแล้ว

"ผมมั่นใจว่า เดือนเมษายนนี้ยุบแน่ๆ แล้วก็ไปอยู่พรรคก้าวใหม่ ที่ซื้อหัวมาได้ข่าวว่า 4 ล้านบาท แล้วผมก็มั่นใจว่า คนที่เป็นงูเห่า คนที่จะไม่อยู่ก้าวไกลก็จะยังอยู่พรรคก้าวใหม่ไปก่อน งูเห่าจะทำงานต่อเมื่อมีการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี จะไม่มีการไปอยู่พรรคการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่มีงูเห่าสีส้มที่จะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ และผมทำนายได้เลยว่า  44 คน ไม่แน่อาจถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ เพราะการกระทำผิดนั้นสำเร็จไปแล้ว กับการเซ็นแก้ไขมาตรา 112 ระหว่างนี้ ปปช.กำลังพิจารณา เรียก 44 คนมาชี้แจง ผมถึงเป็นกังวลว่า อาจจะเห็น 44 คนอาจะถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ระหว่างที่จะรอ ปปช.เชือดในเรื่องของจริยธรรม" นายสามารถ กล่าว 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนได้ข้อมูลมาว่าวันที่ 3 เมษายนนี้ จะมีการยุบพรรคก้าวไกลแน่นอน แต่ใจตนก็วิงวอนว่าว่า อย่าเพิ่งไปยุบเขา ให้เขาออภิปรายรัฐบาลเต็มที่ก่อน เพราะในวันที่ 3-4 สภาฯจะมีการเปิดอภิปรายรัฐบาลตามญัตติ 152 ตนกลัวว่ากำลังพูด ๆ อยู่ พอศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค เดี๋ยวจะลงมาแถลงข่าวกันหมด จะไม่เหลือพรรคฝ่ายค้าน อภิปรายรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็จะได้ผองขนขึ้นมาอีก 

นายสามารถ ยังกล่าวต่อว่า หลักเกณฑ์ที่พรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยจับมือกัน เป็นเรื่องจริง พรรคเพื่อไทยไม่อยากให้พรรคก้าวไกลถูกยุบ เพราะถ้าถูกยุบเมื่อไหร่ สมการการเมืองจะเปลี่ยนทันที วันนี้จึงเห็นได้เลยว่า มันเกิดกระบวนการที่ไม่ปกติ มีการดึงกันระหว่างขั้วอำนาจ การที่ กกต.พลาดส่งเอกสารแบบไม่ควรจะพลาด หรือศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.แต่ กกต.ดึงมาส่งเดือน มี.ค.ระยะเวลาเดือนกว่า ซึ่งมันไม่ต้องตรวจสอบอะไรแล้ว แต่การยุบพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญด้วยซ้ำ แต่ กกต.ใช้เวลาเพียง 6 วันในการยื่นยุบพรรค 

"นี่คือกระบวนการที่ไม่ยุติธรรม แต่เพราะมันมีคนสั่งแต่ตอนนี้เจ้าหน้าต้องบอกว่า มือร้อนแล้ว ถือจนร้อนแล้วเลยต้องปล่อย ถ้าไม่ปล่อยจะมือขาด มือไหม้ พอปล่อยเสร็จก็ยังส่งเอกสารให้ศาลรัฐธรรมนูญไม่ครบอีก ผมจึงมั่นใจว่าเดือนเมษายนยุบพรรคก้าวไกลแน่นอน แต่ถ้าจะเอาให้โหดก็ฟันวันที่ 3 เม.ย.แต่ถ้าบอกว่า ปล่อยให้อภิปรายไปก่อน เอาไปหลังสงกรานต์ก็ได้ แต่ใจจริงผมเชื่อว่าท่านฟันแน่ 3 เม.ย.แล้วรอดูว่า 44 คนจะโดนหรือไม่โดนในการสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่"

 

#ข่าววันนี้ #ก้าวไกล #ยุบก้าวไกล