กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.กริช วรทัต ผกก.4 บก.ปอศ., พ.ต.ท.จำนาญ จันทร์เทศ รอง ผกก.4 บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.วรวุฒิ คงรักษา สว.กก.4 บก.ปอศ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม น.ส.ศุภนิดา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ผู้ตามหมายจับจำนวน 2 หมาย ได้แก่ 1.หมายจับของศาลอาญา ที่ 2214/2566 ลงวันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” 2.หมายจับของศาลอาญา ที่ 883/2567 ลงวันที่ 1 มีนาคม 2567 ในความผิดฐาน “ร่วมกันฟอกเงิน” สถานที่จับกุม บ้านหลังหนึ่ง ซ.ลาดพร้าว 71 ถ.ลาดพร้าว อ.แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อ ปี 2563-2565 มีผู้เสียหายบริษัทต่างประเทศ จากประเทศสหรัฐอเมริกา, สวิสเซอร์แลนด์ และ ฝรั่งเศส จำนวน 4 บริษัท ได้แจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง กก.4 บก.ปอศ. ดำเนินคดีกับบริษัทแห่งหนึ่งกับพวก ซึ่งได้อ้างว่าเป็นผู้ผลิตและขายถุงมือทางการแพทย์ มีโรงงานที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อสั่งซื้อถุงมือจำนวนมาก แต่กลับไม่มีการส่งสินค้าตามที่ตกลงกันไว้ จึงเชื่อว่าถูกหลอกลวงทำให้ได้รับความเสียหายมูลค่ารวม 362,204,936.64 บาท จึงได้มาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าวกับพวก จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่าบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทที่เพิ่งเปิดขึ้นไม่นาน โดยได้ขอแบ่งเช่าพื้นที่โรงงานภายใน จ.ชลบุรี และไม่เคยได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย หรือเป็นตัวแทนในการจัดจำหน่ายถุงมือในทางการแพทย์แต่อย่างใด ซึ่งในคดีนี้มีผู้ร่วมกระทำความผิด ทั้งสิ้น รวม 4 ราย ได้แก่ บริษัทดังกล่าว ในฐานะนิติบุคคล , นายซูอิชิ ซึ่งเป็นกรรมการบริษัท, น.ส.ณิชชาอร ทำหน้าที่ชักชวนหากลุ่มลูกค้า และ น.ส.ศุภนิดา ซึ่งเป็นภรรยาของนายซูอิชิ และทำหน้าที่ชักชวนหากลุ่มลูกค้า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่าบริษัทดังกล่าวมีการยักย้ายถ่ายโอนเงินที่ได้จากการฉ้อโกงไปยัง น.ส.ศุภนิดา

พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฟอกเงิน” โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมตัวนายซูอิชิ และน.ส.ณิชชาอร ผู้ต้องหาทั้ง 2 ได้ก่อนหน้านี้แล้ว เหลือเพียง น.ส.ศุภนิดา ที่หลบหนีการจับกุมเรื่อยมา จนกระทั่ง วานนี้ (2 เม.ย.67) เจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปอศ สืบสวนทราบ นางสาวศุภนิดา ได้มาหลบซ่อนพักอาศัยอยู่กับเพื่อนสาว ที่ บ้านพักในซอยลาดพร้าว 71 จึงได้นำกำลับเข้าจับกุม นางสาวศุภนิดา นำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอเตือนภัยถึงพี่น้องประชาชน กรณีมีบุคคลแอบอ้างว่าเป็นผู้ผลิตถุงมือยางทางการแพทย์นั้น เนื่องจากถุงมือยางทางการแพทย์จัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2531 ที่ผู้ผลิตและนำเข้าต้องได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอารหารและยา (อย.) ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข การผลิต หรือการขออนุญาตนำเข้าถุงมือทางการแพทย์ ต้องยื่นคำขออนุญาต ณ กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา กระทรวงสาธารณะสุข หรือ ณ ที่ทำการสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดนั้นๆ โดยประชาชนสามารถตรวจสอบได้ทาง เว็บไซต์กองควบคุมเครื่องแพทย์ https://medical.fda.moph.go.th/

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา