สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แสดงความไม่พอใจต่อคำอธิบายของอิสราเอล จากกรณีที่กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศเข้าใส่เป้าหมายเป็นคณะเจ้าหน้าที่ขององค์กรการกุศลที่เข้าไปช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ด้านอาหารในฉนวนกาซา จนคณะเจ้าหน้าที่ดังกล่าวเสียชีวิต 7 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่สตรีชาวออสเตรเลียรวมอยู่ด้วย โดยนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า คำอธิบายของอิสราเอลนั้นยังดีไม่พอ

โดยทางการอิสราเอล รวมถึงนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวอ้างว่า เหตุโจมตีที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเพราะสงครามจึงทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้น พร้อมทั้งให้สัญญาว่า จะให้สอบสวนในเรื่องนี้อย่างเป็นอิสระ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีอัลบาเนซีของออสเตรเลีย กล่าวว่า หน่วยงานบรรเทาทุกข์ไม่ควรมีความเสี่ยงที่จะถูกโจมตี และขอเรียกร้องให้อิสราเอลอธิบายอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงดำเนินการสอบสวนอย่างเหมาะสมโปร่งใส

สำหรับ เหตุการณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อคณะเจ้าหน้าที่ของ “เวิลด์ เซ็นทรัล คิทเช่น” ซึ่งเป็นองค์กรการกุศล ถูกโจมตีทางอากาศโดยกองทัพอิสราเอล ขณะเข้าไปช่วยเหลือด้านอาหารในฉนวนกาซา จนคณะเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 7 ราย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น