กรณี “ป้าปูนา” ขึ้นป้ายทวงหนี้ตลกชื่อดัง “จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม” กลางห้างดัง ขอให้เมตตาคืนเงิน 284,400 บาท เพราะเป็นเงินที่ต่อลมหายใจอีก 4 ชีวิต จนกลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ มีคนใจดียื่นมือช่วยแม่ปูนาเป็นจำนวนมากผ่านรายการ ล่าสุดเพจอีกี้ขยี้ข่าวได้เผยว่าแม่ปูนาก็โกงคนเหมือนกัน  

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 4 เม.ย. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ป้าปูนา ที่อยากออกรายการเพื่อชี้แจง มาพร้อม กัน จอมพลัง และ ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต

เมื่อคืนตกใจมั้ย?

ปูนา : ตกใจ ทีมงานคุณกันโทรมาตีหนึ่งกว่า เขาบอกประมาณนี้ แต่แม่ก็ตอบว่ายังเรียบเรียงไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น เราเพิ่งตื่นขึ้นมาก็ยังอำอึ้งว่าเกิดอะไรขึ้น เราก็ไม่ได้นอนล่ะ ก็หาดูเพจโน้นเพจนี้ จนคุณพระโรสทักมา บอกว่าเกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ เขาลบไปแล้วนะ แต่เราแคปให้ตัวเองดู เราก็บอกว่าตอนนี้ยังจูนตัวเองไม่ได้เลยว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะเรามั่นใจว่าเราไม่ได้โกงใคร เพราะมันมีคำว่าโกง เราโฟกัสแต่คำว่าโกง จนตอนเช้านี่แหละพี่หนุ่มโทรไปว่าแม่ไปโกงใครมั้ย แม่ก็ขอพูดทั้งหมด เพราะอยากเคลียร์ตัวเอง มันมีผลต่อลูกค้า ลูกค้าบางคนเริ่มมายกเลิกสินค้าแล้ว ไม่เอาดีกว่า เพราะว่าเราก็ไปโกงคนอื่นมานี่ มันก็เริ่มมีผลกระทบ ก็จะมาขอคุยว่าวันนี้ถ้าเกิดอะไรขึ้น เราจะตอบทั้งหมด

กันต้องการข้อเท็จจริงมุมแม่เหมือนกัน?

กัน : ครับ ก็อยากรู้ว่าแม่บอกผมทุกอย่างมั้ย ถ้ามีผู้เสียหายก็อยากให้ทุกคนออกมา ออกมาพูดเลย ถ้าแม่โกงใครเขาก็ต้องได้รับผลการกระทำของเขา ต้องได้รับความเป็นธรรมทุกฝ่าย

มุมถูกกล่าวหาว่าโกงเขา มันรุนแรง แม่จำได้มั้ย วันนั้นแม่มานั่งตรงนี้ ผมถามแม่ว่าผมจำแม่ได้ว่าเคยมาออกรายการโหนกระแสครั้งนึง แม่ขอไม่พูด คำนี้ที่แม่พูดทำให้คนมีต่อมเอ๊ะสะดุดว่าทำไมถึงพูดไม่ได้ ทำไมวันนั้นถึงบอกไม่ได้ว่าเคยมาออกโหนกระแส?

ปูนา : เป็นเรื่องปี 61 ลูกแม่ถูกทำร้ายร่างกายในโรงเรียนแห่งนึงในกทม. เรื่องไปจบที่ศาล ลูกเราถูกทำร้ายร่างกายจริงๆ ปัจจุบันนี้ลูกเราอยู่ในจุดที่เขาใฝ่ฝันแล้ว

วันนั้นที่แม่มาออกพร้อมทนายรณณรงค์ ลูกชายแม่เป็นนักกีฬาว่ายน้ำ แล้วปรากฎว่าโดนนักกีฬาว่ายน้ำรุ่นพี่ที่อยู่ในโรงเรียนนั้น ซึ่งเป็นโรงเรียนภาครัฐทำร้ายร่างกาย?

ปูนา : พอเราเข้าไป ทางโรงเรียนปฏิเสธว่าไม่ใช่การทำร้ายร่างกาย  เป็นการเล่นกัน เป็นอุบัติเหตุ เราพยายามดิ้นรนสู้มา จนสุดท้าย ลูกที่จากเป็นเด็กร่าเริง นำไปสู่ผู้ป่วยจิตเวช การที่เราพาลูกไปหาหมอทุกครั้ง ส่งลูกอย่างเดียว หลังมาแม่ก็เป็นผู้ป่วยจิตเวชต่อ รับยามาทั้งคู่ เราผ่านจุดนั้นมาแล้ว เราไม่อยากให้ไปพูดถึง (เสียงสั่นเครือ) และเราไม่อยากให้ไปกระทบโรงเรียนแห่งนั้น ซึ่งมีเด็กอื่นๆ อีกที่อยู่ เรากลัวกระแสโซเชียลจะไปขุดว่าโรงเรียนไหน เกิดเรื่องแบบนี้เหรอ โรงเรียนเขาเดือดร้อนอีก ก็เลยบอกว่าเก็บไว้เถอะ อย่าพูดเลยเรื่องนี้ มันผ่านมาแล้ว มันจบแล้ว

วันนี้ทำไมยอมพูด?

ปูนา : สังคมถาม ไปอ่านในคอมเมนต์ว่าทำไมไม่พูด มีอะไร สองทำไมใส่แมสก์ในเมื่อเป็นผู้เสียหาย ทำไมต้องปิดปากปิดหน้า ทำไมไม่เปิดหน้า เราก็ถามลูกว่ามันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ แม่พูดได้มั้ย มันผ่านมาขนาดนี้ ลูกบอกว่าได้แม่ หนูแข็งแรงแล้ว ลูกอนุญาต เราถึงได้มาพูดตรงนี้

ทำไมต้องใส่แมสก์?

ปูนา : เราเป็นผู้ป่วยหอบหืดระยะเรื้อรัง เป็นผู้ป่วยลิ่มเลือด เป็นผู้ป่วยไทรอยด์เป็นพิษ เราไม่ได้รับวัคซีนโควิด ปัจจุบันใช้ยาเพื่อพ่นเช้าเย็น เราเป็นระบบหายใจ น้ำหอมหรือกลิ่นอะไรก็แล้วแต่ที่มีผลกระทบ เราจะเป็นหอบหืด แม้กระทั่งถ่ายรูปกับผู้ใหญ่ เราก็ระวังเรื่องระบบทางเดินหายใจของเรา

ไม่ได้ปิดบังใบหน้าเผื่อโจทก์เห็นหรือเปล่า?

ปูนา : ไม่ใช่ค่ะ แม่ใส่แมสก์เพื่อป้องกันตัวเอง (เปิดหน้าโชว์) ใครเห็นหน้าแล้วถ้าคิดว่าเราโกง ก็ติดต่อเข้ามาค่ะ ต่อหน้าพี่หนุ่ม ต่อหน้าคุณกัน

เรื่องลูกชายศาลว่ายังไง?

กัน : จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมาย มาตรา 391 ขณะกระทำความผิดอายุ 13 ปี ยังไม่ต้องรับโทษ ศาลก็ว่าลูกเขาถูกทำร้ายจริง

ครั้งนึงแม่เคยเป็นพี่เลี้ยงเด็กจริงมั้ย?

ปูนา : เคยเป็นจริงค่ะ

เคยขึ้นโรงขึ้นศาลทำให้เขาบาดเจ็บ?

ปูนา : เคยค่ะ

แม่รู้จักบึกอุย?

ปูนา : รู้จักค่ะ ซื้อขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับปูนา กระดอง หรือส่งน้ำปู ส่งอะไรก็ได้ที่เอามาให้เราเทส แล้วผ่าน ใกล้เคียงกับสินค้าของเรา คือเอามาขาย ติดต่อกันประมาณปีกว่ากับคนๆ นี้ ไม่เกี่ยวกับชาวบ้านนะ บางครั้งเราโอนเงินไปทิ้งไว้ก่อน มีของเมื่อไหร่ส่งมาให้เรา บางครั้งเขาส่งมาให้เราก่อนแต่เราก็ยังไม่ได้โอนไปก็จะเป็นแบบนี้เรื่อยๆ ระหว่างคนสองคน

 อยู่ในสายกับ “คุณปอ ดวงลักษณ์” ตัวแทนผู้ค้ารายย่อยส่งของให้แม่ปูนา มีวิวาทะกัน คนนี้เป็นหนึ่งในคนที่พูดถึงอยู่?

ปอ : เคยค้าขายกับเขา ทำน้ำปูส่งเขา และส่งกระดองปูค่ะ แต่ได้เงินครบหมดแล้ว แต่ที่มีปัญหาคือชาวบ้านที่ร่วมกลุ่มกันทำเขาซื้ออุปกรณ์ ซื้อเตาทำเพิงไปทำน้ำปู เขาลงทุนกันเยอะ พอมีปัญหาเรื่องเงิน เราไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ เราติดต่อเขาไม่ได้ ทางแฟนคนที่เขาทำน้ำปูด้วยเขาประสบอุบัติเหตุ เอารถมอเตอร์ไซค์ไปคว่ำ ไปล้ม ต้องผ่าตัดสมอง เขาก็มาทวงเงินกับเรา แล้วเราไม่มี เพราะทุนเราไปจมตรงนั้นหมดแล้ว ติดต่อแกไม่ได้ ทางคนที่ทำอยู่เขามาเค้นเอากับเรา แต่เราไม่มีตังค์ให้เขา เขาก็แนะนำให้เราไปแจ้งความ แต่เราก็ไม่ได้แจ้ง เพราะเรามั่นใจว่าเราเคยค้าขายกับเขา

ปัญหาที่เกิด เกิดยังไง?

ปอ : เขาบอกว่าช่วงนั้นเขาไปผ่าตัดหรืออะไร แต่เราทักเฟซไปก็ไม่อ่าน ทักไลน์ไปก็ไม่อ่าน โทรไปก็ไม่รับ ทางนี้เขาจะให้เราไปแจ้งความ เราก็ยังไม่แจ้ง พยายามติดต่อเขาให้ได้ ทีนี้ได้แล้ว คุยกันเขาก็โอนเงินมาแล้ว แต่ผลกระทบคือน้ำปูที่ชาวบ้านทำไว้ร่วมอีก 200 กว่าโล ตอนนี้ยังค้างอยู่เลย เขาไม่รับแล้วไง ลงทุนซื้อกระทะคนละสองสามใบก็หลายหมื่นอยู่เหมือนกัน ปัญหาคือว่าไม่มีคนรับน้ำปูแล้ว เงินเขาไปคาอยู่ตรงนี้ เขาก็เดือดร้อนกัน

วันนี้อยากให้แม่ปูนารับผิดชอบหรือยังไง?

ปอ : หนี้เขาจ่ายหมดแล้วค่ะ แต่ก็ติดปัญหาเรื่องน้ำปูของแต่ละบ้าน เขามาถามหนูทุกวันว่าจะไปส่งทางไหนยังไง ก่อนหน้ามีปัญหากัน ทางแม่ปูนาเขามาติดต่อเราจะรับน้ำปู แล้วให้เราไปชวนชาวบ้านมาทำด้วย ทีนี้ชาวบ้านเขาเห็นว่ามีที่ขาย เขาก็ไปลงทุน ซื้อกระทะซื้อของอะไรแล้ว แต่พอมีปัญหา พอโทรถามตังค์ปุ๊บก็มีปัญหา ไม่รู้เขาขึ้นอะไร ด่าหนูยาวเหยียดเลย ด่าไม่มีชิ้นดีเลย เราก็พยายามอธิบายให้เขาฟัง แต่เขาไม่ฟัง เขาด่ารวมหมดเลย สุดท้ายเขาบอกเลิกคบกับคนเหี้- เลิกค้าขายกับพวกเหี้- น้ำปูเลยต้องค้างอยู่ แล้วชาวบ้านที่หนูไปชวนเขามาทำ เขาก็เลยมาเค้นให้หนู

ยังไง?

ปูนา : เราค้าขายกับดวงลักษณ์คนเดียว หลังๆ ดวงลักษณ์บอกว่าชาวบ้านอยากทำน้ำปู อธิบายก่อนน้ำปไม่ใช่ของหมดอายุ มันคือกะปิที่ทำจากปู สามารถเก็บได้ปีสองปี ทีนี้เขามาบอกว่าชาวบ้านอยากทำมาขายด้วยได้มั้ย เราก็บอกว่าได้ ให้รีบทำมา เพราะมันมีช่วงเวลาของมัน ทำได้แค่ 3-4 เดือน ถ้าเลยหลังจากนั้นปูจะไม่สวย มันทำไม่ได้  เราก็บอกว่าใครมีก็เอามา แต่ต้องเอามาเทสก่อนนะว่ารสชาติใกล้เคียงกับของเรามั้ย ถ้าใกล้เคียงก็เอา แล้วจังหวะนั้นที่เราชี้แจงเขา เพจเรามีแอดมิน แล้วแอดมินไปโกงเงินโดยการเวลาลูกค้าซื้อ แอดมินเอาบัญชีตัวเองให้ลูกค้าช่วงที่เราไม่สบาย กลายเป็นว่ายอดหายไป พอเราเริ่มดีขึ้นเรามาสืบแล้วรู้ว่าแอดมินคนนี้เอาเงินเข้าตัวเอง เราก็เลยไล่แอดมินออก แอดมินก่อนออกเขาไปสลับรหัสเข้าเฟซ ทำให้เราเข้าเฟซนั้นไม่ได้ พอเราเข้าเฟซไม่ได้ วันที่เราจะออกจากรพ. เราก็ทักเขาไป

 

กัน : บอกว่าแม่คะช่วงนี้ใช้เฟซนี้ค่ะแม่ รบกวนขอยอดด้วยนะคะ ส่วนของที่ส่งมาที่บ้าน คนอยู่บ้านดูไม่เป็น รอกลับถึงบ้านก่อนจะรีบเช็กน้ำปูให้นะคะ ตัวไหนใช้ได้ ตัวไหนใช้ไม่ได้ ค่อยมาเคลียร์กันทีหลัง  ตั้งใจออกจากรพ.แล้วขอเช็กน้ำปูก่อนแล้วค่อยเคลียร์เงิน แต่พอดูจากที่เด็กแคปมาให้ดูตอนนี้คงไม่รอให้ถึงวันออกจากรพ.แล้ว เขาก็ขอยอดเงิน 55,000

โอนมั้ย?

ปูนา : โอนค่ะ จ่ายค่าของให้ครบมั้ยคะ

ปอ : ครบค่ะ

ประเด็นคือเงินจ่ายแล้ว 200 โลนั่นยังไง?

ปูนา : พอพูดถึงตรงนี้เขาบอกจะไปแจ้งความเราบอกถ้าจะไปแจ้งความสะกดชื่อเราให้ถูกด้วยนะ แล้วจะแจ้งความเราข้อหาอะไร ให้จดใส่สมุดไว้ด้วยนะ เวลาไปแจ้งความ  200 โลเราไม่ได้สั่ง เราบอกใครมีขายก็ให้เอามา

ปอ : เราไม่ได้บอกว่าชาวบ้านอยากทำนะ เราบอกว่ามีโรงงานรับทำอยู่ เจ๊จะรับมั้ย เขาบอกว่าไม่เอา ให้ชาวบ้านพวกน้องทำดีกว่า พวกคนเฒ่าคนแก่จะได้ช่วยเขา ให้เขามาทำส่งมาเลย แต่เอามาให้เจ๊เทสก่อนนะ หาให้เจ๊หน่อย ทีแรกหนูไม่ได้ทำน้ำปูนะ หนูแกะมันปูดิบขาย พอเขาสั่งมาปุ๊บเราก็เลยต้องไปหาที่เขาทำขายรายย่อย เขาทำขายทุกปี พอเขาเห็นมีที่ส่งเขาบอกว่าจะไปซื้อเตา กระทะนะ เขารับแน่นะ แต่พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้ แทนที่จะบอกดีๆ ว่าไม่สบาย ทำไมเขาต้องมาด่าเราแล้วเลิกค้าขายกับเรา เราผิดอะไร

สุดท้ายอยากให้ทำยังไง?

ปอ : น้ำปูที่เหลือเราไม่รู้จะไปจำหน่ายที่ไหนดี

เขายืนยันว่าไม่ได้สั่ง?

ปูนา : ไม่ได้สั่ง เอามาเพื่อเทส

ปอ : เขาให้ชาวบ้านทำส่งเขาไปเรื่อยๆ เขารับเรื่อยๆ จนหมดฤดูปู เขารับเป็นตัน แต่พอเราทำแล้ว ชาวบ้านธรรมดาก็ทุนน้อย เราก็ต้องซื้อปู ซื้ออุปกรณ์ทุกอย่าง เงินส่งปุ๊บก็ต้องการเงินมาหมุนปั๊บ เราไม่มีทุนมากมาย ถ้าเรามีทุนมากก็ส่งไปเรื่อยๆ เพราะเขาบอกเราให้ทำส่งเขาไปเรื่อยๆ เลยนะ เขาบอกครั้งสุดท้ายว่าจะออกบูธประมาณครึ่งเดือนหรือเกือบเดือนนี่แหละ แล้วจะติดต่อเจ๊ไม่ได้นะ ถ้ากลับมาเจ๊จะมาเคลียร์ให้ แต่พอดีมีจังหวะพี่เขาประสบอุบัติเหตุต้องผ่าตัดสมอง ตรงนั้นเขาเลยเร่งรัดหนู หนูเลยบอกเขา ทักไปหาเขา ชาวบ้านก็คือชาวบ้านเขากลัวสารพัดเพราะเขาไม่มีทุนอะไรเลย เขากลัวโดนโกงบ้าง กลัวไม่ได้ตังค์บ้าง

ฝั่งแม่ปูนา พูดผ่านพี่ พี่ถึงไปสั่งชาวบ้าน ถูกมั้ย?

ปอ : ใช่ค่ะ เขายืนยันว่าเขารับเป็นตัน ให้พี่ทำส่งเขาไปเรื่อยๆ

ปูนา : ถูกค่ะ เพราะเราไม่พอขาย ก็รับเรื่อยๆ อยู่แล้ว ปัจจุบันก็รับเรื่อยๆ

แล้วติดปัญหาอะไร?

ปูนา : ที่ไม่รับของเขาเพราะเด็กของเราส่งไปว่าแม่อยู่รพ.นะ เขาส่งข้อความมาว่าขอเงิน ทั้งที่แจ้งว่าวันที่ 5 แม่จะออกจากรพ.มานะ เดี๋ยวแม่จะมาจ่าย แต่เขาโทรมาตีสาม ตีสี่ ตีห้า โทรมาหาเด็กที่อยู่ที่บ้าน แต่เราอยู่รพ. เราไม่ได้รับรู้ เด็กแคปมาให้ดู เขาบอกว่าตีสี่ตีห้าชาวบ้านมาทวงเขา เขาก็มาทวงเราต่อ

ปอ :   ตีสี่ตีห้าเขาโทรมาทวงหนูจริงๆ

กัน : 200 โลแม่ได้สั่งมั้ย

ปูนา : ไม่ได้สั่ง เรารับเรื่อยๆ อย่างที่พูดนั่นแหละ มีเท่าไหร่เอาเข้ามา ส่งมาเท่าไหร่ก็ตัดยอดไป

แต่ทางโน้นไปสั่งชาวบ้าน ทางนี้ไม่สบายเข้ารพ. ทางโน้นผลิตออกมา ทางนี้นอนอยู่รพ.จ่ายเงินไม่ได้ ทางโน้นก็ส่งข้อความมาทวงเงิน แต่ทางนี้บอกป่วยอยู่?

ปูนา  : ถ้าคุยกันขนาดนี้ ภาษาคนนะ ถ้าคุยไม่เข้าใจก็เลิกซื้อขายไปเลย

ปอ : ในเฟซมีคำไหนที่หนูทวงหยาบคายมั้ย หนูอธิบายทุกอย่าง

ปูนา : กับเขาไม่มีปัญหา เราสื่อถึงชาวบ้าน

ทนายเจมส์ ยังไง?

ทนายเจมส์ : ไม่เห็นข้อความคุยกันลักษณะแบบไหน ถ้าเป็นข้อความที่ตีความไปได้ว่าอีกฝั่งจะคิดไปเองว่าฝั่งนี้จะสั่งซื้อ

ปอ : เจ๊เขาสั่งของทุกอย่างจะไม่แชตมาในเฟซในไลน์ค่ะ เขาฉลาดพอที่จะโทรสั่ง หาให้ตายก็ไม่มีค่ะ ข้อความในแชต เพราะเขาโทรสั่ง

ทนายเจมส์ : ถ้าตามหลักกฎหมายจะไปฟ้องเขาสั่งของ 200 โลแล้วไม่รับของ ฟ้องยากแล้ว เพราะเขาไม่มีออเดอร์ ไม่มีใบพีโอ ไม่มีหลักฐานซื้อขาย วางเงินมัดจำ สามต้องมีการชำระหนี้บางส่วน

โลนึงกี่ตังค์?

ปอ : โล 400

ค่าเสียหายอยู่ที่เท่าไหร่?

ปอ : ของหนูเกือบ 100 โล ของพี่แก้วเกือบ 100 โล

ของที่เหลือขายไม่ได้?

ปอ : มันก็ขายได้แค่โลสองโลค่ะ เพราะเขาไม่ได้มีตลาดกว้าง ไม่ได้เล่นออนไลน์ ถ้าขายก็ตามหมู่บ้านโลสองโล ทีละกระปุก

วันนี้ต้องการให้เขาซื้อ 200 โลไป?

ปอ : ค่ะ หนูไม่ได้อยากให้ใครเสื่อมเสียชื่อเสียงนะ แต่อยากให้รับผิดชอบของชาวบ้านนิดนึง ใช่ไม่มีสัญญา ไม่มีการพิมพ์สั่งของ เพราะทุกครั้งคุณจะไม่พิมพ์คุณจะโทรมา เราเข้าใจตรงนี้ เราไม่ได้ตั้งใจจะฟ้องหรืออะไร แต่เราขอความเมตตา อย่างที่คุณขอคุณจั๊กกะบุ๋มได้มั้ยคะ

อย่างนี้ถือว่าโกงมั้ย?

ทนายเจมส์ : ยังครับ อย่างที่บอก คำว่าโกงมีทั้งทางแพ่งและอาญา โกงทางอาญาคือฉ้อโกง หลอกให้เขาส่งของมาแล้วไม่จ่ายตังค์เขา แบบนี้เรียกว่าฉ้อโกง แต่ถ้าโกงทางแพ่ง คือสั่งของเขาไว้ เอาขายเขามา จ่ายแค่บางส่วน บางส่วนไม่ได้จ่าย แบบนี้เรียกว่าผิดสัญญาทางแพ่งก็ต้องไปฟ้องกัน ให้ศาลวินิจฉัยว่าพฤติการณ์ของคุณแม่ เป็นพฤติการณ์ที่สั่งของแล้วหรือยัง ถ้าพฤติการณ์ของคุณแม่ฟังไว้ว่าเป็นการสั่งของ คุณแม่ก็ต้องรับจากเขา ถ้าไม่ใช่การสั่งแต่ทางนี้คิดไปเอง เขาก็ต้องรับไปเอง แต่ยังไม่ใช่การฉ้อโกงเป็นแค่การเข้าใจคลาดเคลื่อนในทางแพ่ง

แม่ปูนาเข้ารพ.ทำไม?

ปูนา : ผ่าตัดเนื้องอก ส่งให้เขาดูด้วย ซึ่งรอบนี้เราจ่ายไปแล้ว แต่ยังไม่เคยเทสสินค้าเขาเลย

มีคนส่งข้อมูลมาว่า ที่แม่ปูนาบอกว่าแอดมินเพจโกงเงิน เรื่องที่ป้าพูดเรื่องแอดมินแล้วหายไป เรื่องจริงนะคะ เราเป็นลูกค้าประจำแก ช่วงนึงแอดมินเอาเงินแกไปจริงค่ะ เราไปเจอแกทีหลังที่งานในห้าง มารู้ว่าเงินไม่ถึงแก มีคนเอาไป แต่เรื่องนี้จะยังไงต่อไป?

กัน : 200 โลเขาอยากขอความเมตตาให้เราซื้อ จะตอบยังไง

ปูนา : ส่งมาเลยค่ะ ส่งเหมือนเดิม เพราะเรายังต้องการ เราเอา แต่ต้องเทสค่ะ ถ้าเทสแล้วตรงกับสูตรของเรา เราเอา

ปอ : แล้วเราจะมั่นใจได้ไงคะว่าของเราจะผ่านหรือไม่ผ่าน ทั้งที่เขาก็รับของเราไปเยอะ

กัน : เดี๋ยวผมเอาให้คุณหนุ่ม กรรชัย

ไม่ได้ พี่กินน้ำปูไม่เป็น พี่จะกินทุกอย่างไม่ได้ อะไรๆ ก็กูไม่ได้?

ปอ :   (หัวเราะ)

กัน :   เดี๋ยวให้ทีมงานเปรียบเทียบกันหลายปาก แต่ผลต้องรับตามผลนะ ถ้าเหมือนแม่ก็รับ แฟร์ๆ แต่ถ้าไม่เหมือน คุณปอก็ต้องรับความเป็นจริงนะ

ปอ :   แฟร์ค่ะ ได้ค่ะ

คุณกลางเสนอให้คนกลางชิม ได้มั้ย?

ปูนา : ได้ค่ะ

ปอ : ตามนั้นค่ะ

ตกลงเขาโกงคุณมั้ย?

ปอ : ไม่โกงค่ะ แต่ขอให้ช่วยระบายให้เราหน่อย เพราะตอนนี้ชาวบ้านที่เขาทำ เขามาบีบคั้นหนูให้เราหาที่ระบาย ซึ่งเราลงแอด ยิงแอดไปแล้ว เสียเงินไปแล้ว แต่น้ำปูจะมีแต่คนภาคเหนือที่กิน คนภาคกลางภาคใต้ไม่กิน

แม่ไปคุยกับชาวบ้านให้หยุดผลิตก่อน แล้วขอชิมเป็นล็อตๆ เอาตรงนี้ให้เสร็จสิ้นไปก่อน ถ้าแบบนี้มันคุยกันได้?

ปอ : หยุดตั้งแต่เจ๊บอกเลิกค้าขายแล้วค่ะ หนูก็ไปบอกชาวบ้าน เขาก็หยุดค่ะ

กัน : แล้วใครบอกว่าเขาโกง

ปอ : ก่อนหน้านี้ที่มีปัญหากับเจ๊ เคยเข้าไปเช็กประวัติในกลุ่มปูนา แต่ลบไปแล้ว จำไม่ได้ด้วยว่าใคร เขาบอกว่าใครติดต่อได้บอกด้วย ค่าปูยังไม่ได้จ่ายครับแต่เราไม่ได้แคปไว้เพราะไม่ใช่เรื่องของเรา ไม่ทราบเขาได้เงินมาหรือยัง อันนี้คือคนที่เขามาโพสต์ใต้โพสต์เรา เราขอเครดิตฟาร์มนี้ แล้วเขามาเมนต์

กัน : มีเอ๊ะใจสักนิดมั้ยว่าจะเป็นคู่แข่งมาดิสเครดิตกันเอง

ปอ :   ไม่น่าจะใช่นะคะ เพราะโปรไฟล์เขา เขาเป็นคนส่งปูสด ทางเราไม่ได้แคปไว้ จำชื่อเขาไม่ได้ เราอ่านผ่านๆ

กัน : ถ้ามีใครบอกเราไปโกง ติดหนี้เขา เราจะชดใช้เขา หรือจะฝากอะไรถึงเขา

ปูนา : ต่อหน้าคุณกัน ต่อหน้าพี่หนุ่ม มีใครที่เราไปโกง ไปสั่งมีอะไรติดค้างก็ติดต่อเข้ามาค่ะ เรายืนยันว่าเรื่องปู บ้านเราไม่ใช่ปูของภาคเหนือ เรามีฟาร์มเป็นของตัวเองส่วนนึง แล้วเราเอาจากพันธมิตรส่วนหนึ่ง แต่เราไม่เคยรับปูของภาคเหนือ

เขาไม่ได้โกง แต่มีประเด็นเราอาจเป็นแม่ค้าคนกลางได้มั้ย?

ปอ :  แต่เราไม่ได้อะไรนะคะ   

“น้องปาย” ทีมทนายไพศาลช่วยด้วย ต่อไปจะให้ทนายคนนี้มานั่งประจำ คนต่อไป นิคม เขาทำอะไร?

ปูนา : อยู่ด้วยกันนั่นแหละค่ะ เขาทำมันปู เป็นมันปูสีเหลืองๆ คนละอย่างกับน้ำปู

แม่เคยทำเหมือนแชร์ลูกโซ่มั้ย?

ปูนา : ไม่มีค่ะ ยืนยัน

แม่ชอบด่ากับคนอื่นๆ เวลาขายของแข่งกับแม่ มีมั้ย?

ปูนา :   ไม่มีเลย ยืนยันค่ะ

อยู่ในสายกับชัชวาลย์ เพจปูนาเชียงใหม่ เคยมีเรื่องราวหรือโดนโกงจากแม่ปูนามั้ย?

ชัชวาลย์ : ไม่เคยโดนโกงครับ แต่เคยค้าขายกับแม่ปูนาเฉยๆ เมื่อนานมาแล้ว ค้าขายปกติไม่มีการโกง ส่งของไปแม่ปูนาก็ส่งเงินกลับมาให้ กรณีผมไม่โดนโกงนะครับ

กัน : มายืนยันว่าซื้อขายได้ของจริง มายืนยันให้ ถูกมั้ย

ชัชวาลย์ : ครับ

กับคุณนิคมคืออะไร?

ปูนา : คุณนิคมนี่ไม่มีปัญหาอะไรกันเลย แต่เราเลิกซื้อขายของกับเขา เพราะเขาส่งของไม่มีคุณภาพมาให้เราครั้งล่าสุด ตัวเลขอาจไม่เป๊ะ 46,000 หรือ 36,000 นี่แหละ ใช้ไม่ได้ทั้งหมด เขาไปโทษขนส่งที่เขาส่งมาว่าดูแลให้เราไม่ดีเอง มันเลยเสีย โบ้ยให้เราไปวิ่งเต้นกับขนส่งเอง เราก็ไปรับชะตากรรมวิ่งเต้นกับขนส่ง เงินที่เราจ่ายไป 46,000 ขนส่งเลยยอมชดใช้ให้เรา 20,000 กับนิคม เราเลยเลิกซื้อขายกับเขาไปเลยตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา มีออกข่าวด้วยค่ะรอบนั้น โดยผกก.สน.แห่งนึง ท่านผกก.ลงมาไกล่เกลี่ยให้ เราจ่ายไป 46,000 สุดท้ายชดเชยให้เรา 20,000

เคลียร์จบไม่มีการคั่งค้าง?

ปูนา : ไม่มีค่ะ แล้วเราขาดทุนไป 2 หมื่นกว่ารอบนั้น  ก็ช่างมัน

ตอนนี้ติดต่อไม่ได้ ไม่รับสาย อีกเรื่อง อดีตแม่เคยรับเลี้ยงเด็กมั้ย?

ปูนา : เคยรับค่ะ เพราะเราเป็นแม่บ้าน เลี้ยงลูกอยู่กับบ้าน คนรู้จักกันจะชอบเอาเด็กมาฝากเลี้ยง แต่เรารับเลี้ยงครั้งละ 1 คนค่ะ

แม่เคยไปทำให้เด็กคนนึงมีบาดแผลจากน้ำร้อนลวกมั้ย?

ปูนา : มีค่ะ เคยมีค่ะ

ไม่ได้เจตนาแต่ประมาท หรือทำให้เขาเป็น ตั้งใจหรือเปล่า มันคืออะไร?

ปูนา : เด็กคนนี้อายุขวบกว่า เรากินโอวัลตินแล้วค่อนข้างใหญ่ ปากกว้าง เราชงโอวัลตินเสร็จก็เอามาวางโต๊ะญี่ปุ่น เราหันไปจะหยิบอีกอย่าง ปรากฏว่าเด็กไม่ได้เอามือจับนะ เอาปากก้มลงไปเพื่อเลียโอวัลติน ทำให้ปากจุ่มลงไปในน้ำร้อน บริเวณปากที่เป็นรอย

แม่ทำอะไรเขามั้ย?

ปูนา : ไม่ได้ทำค่ะ พอเป็นอะไรปุ๊บเราก็พาส่งรพ.ทันที

ทำไมไปรับดูแลเด็กคนนี้?

ปูนา : คุณแม่เขาติดต่อเข้ามา เราโพสต์ไว้ว่ารับจ้างเลี้ยงเด็กครั้งละ 1 คน พอเด็กคนนี้ปิดจ๊อบ 3 ขวบเข้ารพ.ได้ คุณแม่ก็จะพากลับเข้าโรงเรียน อีกคนติดต่อเข้ามาเราก็จะรับ พอดีคุณแม่คนนี้ติดต่อเข้ามา เราก็เลยรับฝาก

วันนั้นเราประมาท?

ปูนา : สุดท้ายแล้วเรื่องถึงศาลเราประมาท  พ่อแม่เขาไม่ได้แจ้งความ พอเกิดเหตุเราโทรหาคุณแม่ให้คุณแม่เขาตามไปที่รพ. คุณหมอเรียกเราเข้าไปคุย บอกว่าดูทิศทางจากน้ำร้อนแล้วไม่ใช่การสาด แม่เด็กก็เคลียร์กัน สุดท้ายไปที่โรงพัก ไปเจรจากันว่าจะตกลงยังไง แม่เด็กฝากเราเลี้ยง 2-3 เดือนไม่ได้จ่ายตังค์ส่วนนึง เขาให้ตร.เป็นตัวกลาง ไม่จ่ายตังค์ส่วนที่จ้างเลี้ยงแล้วขอจากเราอีก ไม่แน่ใจว่า 2 หรือ 4 หมื่นได้มั้ย เราก็ให้ เราจ่ายแม่เด็กแยกย้ายกัน ปรากฏว่าจะถึงเดือนหมายเรียกมาที่บ้าน แม่เด็กไปแจ้งความอีก เราก็อยากเจอแม่เด็ก เขาบอกต้องขึ้นศาล เราเองเป็นคนขอไปขึ้นศาล ไม่อยากจบที่โรงพัก พอไปถึงศาล ศาลบอกว่าเราทำให้เด็กคนนี้เจ็บจริงใช่มั้ย เราบอกว่าใช่ค่ะท่าน พอเราอธิบาย ศาลบอกว่าเราเข้าใจใช่มั้ย ถ้าทางกฎหมายคือประมาทให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ เราต้องโดนปรับ 2 พัน ปั๊มมือแล้วจ่าย 2 พัน

กัน : มีคนส่งข้อมูลให้ก็ประมาทจริงๆ ปรับ 2 พัน

มีคนลือกันว่าแม่เองมีพฤติกรรม เวลาคนด่าแม่ แม่จะแคปแล้วไปเรียกเงินเขา?

ปูนา :   ไม่มีค่ะ

เขาบอกสน.ท่าข้าม ชื่อแม่กระฉ่อน?

ปูนา : เอามาเลยค่ะ เราฟ้องใคร

ต่อสายหา “คุณปลา” (นามสมมติ) แม่จะได้เคลียร์ทั้งหมด คุณปลาบอกว่าแม่ปูนามีพฤติกรรมแปลกๆ?

ปลา : เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นก็อยากให้สังคมช่วยคิดหน่อยว่าแบบนี้คืออะไร เหตุเกิดปี 60 แม่รับเลี้ยงเด็ก แล้วมีแม่คนนึงสนใจให้แม่เลี้ยงเด็ก ก็ตกลงราคากันให้แม่เลี้ยง แต่ทีนี้แม่ปูนา เขาโทรไปหาน้องคนนี้ว่าเขาสามารถรับเลี้ยงได้เดือนละ 6 พัน เอาไปส่งด้วย ทั้งที่เขาบอกเขาอยู่ใกล้กันประมาณนี้ แม่ปูนาเขาโทรกลับมาหาปลา เหมือนแกล้งเป็นลูกค้าปลาว่าจะให้เลี้ยงเด็กนะ ลูกประมาณ 6 เดือนคิดราคายังไงแบบไหน เราก็บอกข้อมูลเราไป เขาก็วางสาย น้องเขาเอะใจว่ามีพี่คนนึงอยากเลี้ยงเหมือนกัน ราคาเท่านี้ใกล้บ้านหนูด้วย ปลาก็บอกว่าแล้วแต่สะดวก ก็คือจบกันไป แต่จะมีเคสมาเรื่อยๆ ว่าเอ๊ะทำไมติดต่อไม่ได้ ติดต่อยาก ทำไมต้องโทรมาสืบทางเรา ทำไมต้องมาถามคนอื่น มีเคสน้องคนนึงเขาเป็นคนลาว เขาโพสต์ให้เลี้ยงเด็ก หาคนเลี้ยงเด็ก เพราะเขาจะไปทำงาน เขามีเงิน 3 พัน บ้านป้าปูนาอยู่พระราม 2 บ้านคนนั้นเขาอยู่สวนหลวง เขาบอกว่าเขาสามารถไปส่งได้ มันเป็นไปไม่ได้ค่ะ ไม่เมกเซ้นส์ แล้วเราก็ไปเล่าให้น้องคนนี้ฟัง น้องบอกว่าเราเตือนคนในกลุ่มมั้ย เพราะป้ามีลักษณะแปลกๆ แต่ก่อนเขาใช้อีกเฟซนึง ป้าก็แคปคำที่เราเตือนไปแจ้งความ พอแจ้งความเสร็จก็ให้ร้อยเวรที่โน่นโทรหาน้องเพื่อเคลียร์ เผอิญว่าเขาไม่ใช้ชื่อจริงเลยทำอะไรไม่ได้ แต่เราเตือนเพื่อคนที่จะเอาลูกไปเลี้ยงให้ดูดีๆ เราเตือนเพื่อป้องกันเพราะเด็กมันพูดไม่ได้ ถ้าเราจะฝากใครสักคนก็ต้องสืบให้ดีว่าคนๆ นี้ดูแลลูกเราได้ดีหรือเปล่า เราก็ออกไปเตือน ป้าเขาก็เอาไปแจ้งความ ตร. ก็คุยว่าชื่อนี้ไม่ใช่ชื่อป้า ให้จบกันไป อีกวันน้องก็โทรไปที่สน. ป้าเขาบอกจะเรียก 5 หมื่นกับคู่กรณีอีกคนที่เป็นคนเลี้ยง เหมือนมาเมนต์ต่อกัน เรื่องก็มีประมาณนี้ เขาเป็นคนแคปเก่ง บันทึกเสียงเก่ง ตลอด 1 ปีที่เราตามดูมา เขาจะมีปัญหาไปโรงพัก ไปแจ้งความ แคปว่าคนนั้นคนนี้ตลอด เราคิดว่าเขาไม่เหนื่อยเหรอ

ฝั่งแม่ปูนาไม่ดีตรงไหน?

ปลา : ไม่ได้ว่าเขาไม่ดี แต่เขามีพฤติกรรมแปลกคนค่ะ พฤติกรรมเขาชอบมีปัญหากับใครก็แคปหน้าจอ แล้วบันทึกเสียง แล้วเรียกเงินค่ะ

กัน : คุณปลารับเลี้ยงเด็กเหมือนกันมั้ย

ปลา : ช่วงโควิด เราไม่มีอะไรทำ เราก็รับเลี้ยง

กัน : คุณปลาก็รับเลี้ยงเด็ก เขาก็รับเลี้ยงเด็ก แต่เขารับเลี้ยงเด็กได้ถูกกว่าคุณปลา คุณปลาก็เลยไปเตือนคนอื่นว่ามีนแปลกๆ งี้เหรอ

ปลา : ไม่ใช่เหตุผลนั้นค่ะ เหตุผลคือทำไมการทำงานของแต่ละคน คุณถึงต้องโทรมาสืบ ว่าเขาเป็นแบบไหน ยังไง คุณจะรับเลี้ยงราคาเท่าไหร่เรื่องของคุณเลย เราไม่ได้สนใจ เขาเป็นคนโทรมาหาเราเอง

 

จะบอกว่าน้องคนสปป.ลาว โพสต์ว่าป้าดูแปลกๆ เขาก็แคปเลยไปท่าข้ามให้ตร.เรียกคนนี้มาเพื่อเรียกเงิน ถูกมั้ย?

ปลา : อีกวันเขาโพสต์ในกลุ่ม ตามหาบุคคลที่ 1 2 3 เขาไปแจ้งความให้ตร.โทรมาหาน้อง น้องกลัวพฤติกรรมของป้า มันหลายๆ อย่างค่ะ เขาจะบันทึกเสียงตลอด และแคปหน้าจอตลอด เราไม่ได้กล่าวหาเขานะคะ เราแค่เตือนว่าเคสแบบนี้ให้ดูดีๆ พฤติกรรมเขาแปลก จริงๆ เราไม่อยากยุ่ง แต่ที่อยากออกมาบอก เคสป้าตั้งแต่ไล่ดู ป้าเขาขยันแคป ขยันบันทึกเสียง ขยันโพสต์ ขยันแจ้งความ เราไม่มีผลประโยชน์อะไรกับใคร

ปูนา : มีเด็กคนนึงอยู่สปป.ลาว เขาโพสต์ว่ามีงบ 3 พันบาท ซึ่งปกติคนรับเลี้ยงจะไม่รับเพราะงบแค่นี้มันไม่ได้อะไรเลย แต่อย่างของเรา ตามประวัติไปเช็กได้บางคนเราเลี้ยงให้ฟรี เราก็ถามว่าหนูมีแค่ 3 พันใช่มั้ย ป้าดูแลให้ได้ เด็กมากินนอนกับป้า ดูแลให้หมดนี่แหละ หนูมีงบเท่าไหนก็จ่ายเท่านั้น แค่นั้นเอง

เราไปแคปแจ้งความเรื่องอะไร?

ปูนา : เขาโพสต์ว่าให้ระวังเฟซนี้นะ แปลกๆ 3 พันไปรับจ้างได้อย่างไร ให้ระวัง เด็กมันพูดไม่ได้ พ่อแม่คนไหนให้ระวังเฟซนะ เขาเอาเฟซเราไปโพสต์ว่ารู้สึกแปลกเหมือนกันมั้ย ก็จะมีบุคคลที่สอง สาม เข้ามาคอมเมนต์ แต่สำหรับเรา เราไม่ได้มองแค่ 3 พันบาท เด็กคนนี้เขาพูดแค่ว่าหนูมีงบแค่ 3 พันบาท เราก็อยากช่วย แค่นั้นจริงๆ เราเลี้ยงให้ได้

แต่คนอื่นมองว่าแปลก?

ปูนา : ถูก เราก็เลยแคปเขาไปแจ้งความ ไม่มีเรียกเงิน ไปเช็กกับตร.ได้ ไม่มีการเรียกเก็บ

ปลา : ถ้าป้าพูดแบบนี้ ป้ารู้อยู่แก่ใจ ให้ผู้ชมเขาสักเกตป้าเอาเอง ว่าพฤติกรรมป้าแปลกมั้ย คนอื่นอาจไม่รู้ แต่เรารู้ คนปกติไม่มีใครอยากขึ้นโรงพักแจ้งความทุกวี่ทุกวัน เดือนนึงปี 61 นับได้เลย เขาขึ้นโรงพักกี่ครั้ง มีปัญหากับใครหลายคนกี่ครั้ง คนปกติหรือไม่ปกติ หรือไปที่สน.ก็ได้

กัน : คนไปโรงพักทุกวี่ทุกวัน เป็นคนไม่ดีเหรอ

ปลา : เราไม่ได้พูดนะคะ เป็นคนแปลกค่ะ ไปทำมาหากินอย่างอื่นดีกว่ามั้ยคะ นี่คนปกติเอาเวลาไปทำมาหากิน เลี้ยงครอบครัว

กัน : ผมไปขึ้นโรงพักไม่ปกติเหรอครับ

ปลา : ไม่ได้ว่าคุณไม่ปกติ คุณตั้งใจฟังก่อนค่ะ

กัน : อ่านคอมเมนต์ให้ฟังมั้ย

ปลา :   ไม่ต้องค่ะคุณ เรารู้อยู่ว่าอยู่ตรงไหน

กัน : อยากให้คนอื่นรับฟังคุณปลา แล้วคุณปลารับฟังคนอื่นไม่ได้เหรอครับ

ปลา : เราก็ต้องรับฟังค่ะ แต่เราต้องยอมเปิดใจก่อนค่ะ

น้องปาย เอมมิกา สุดพันธ์ ว่าไง?

ปาย : ตามกฎหมายต้องแยกก่อนค่ะกรณีเราทำธุรกิจอะไรก็ตาม มีการแข่งขันกัน ไม่ว่าจะสื่อหรืออะไรต่างๆ แล้วถ้าเกิดว่าการกระทำของบุคคลที่อยู่ร่วมกันในสังคมเกิดมากระทบสิทธิ์ของเรา เราก็สามารถมีสิทธิ์ดำเนินคดีได้ เริ่มต้นจากการแจ้งความเกี่ยวกับกฎหมายอาญา อย่างที่คุณป้าปูนาไปทำ คือรู้สึกว่าตัวเองถูกใส่ความ ถูกกล่าวหา อาจทำให้ตัวเองเกิดความเสียหาย เดือดร้อน ก็เลยต้องการไปที่สน.เพื่อแจ้งความและให้สอบสวนว่าคุณกล่าวหาแบบนี้แปลว่าอะไร ปายมองว่าเป็นสิทธิ์คุณป้าที่จะทำได้ ไม่ได้แปลว่าผิดปกติหรืออะไร มันไม่เกี่ยวค่ะ มันเป็นสิทธิ์พื้นฐานที่คุณป้าทำได้ ดังนั้นการที่คุณป้าใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย มันไม่ผิดค่ะ

ปลา : ขอพูดนิดนึงค่ะ การที่เป็นแม่คนนึงนะคะ มีบุคคล คนนึง ไม่ใช้เฟซจริง มาโพสต์รับเลี้ยงเด็กในราคาเป็นมิตรมาก เป็นใคร ใครก็ต้องคิดค่ะ ลองทบทวนดีๆ ก่อนนะคะ ก่อนว่าเราไม่มีสติ สมมติคุณเอารูปโปรไฟล์ตุ๊กตาตัวดำๆ ชื่อก็ไม่ใช่ชื่อจริง เป็นใครก็ต้องคิดค่ะ การเอาเด็กไปให้เขาเลี้ยงก็ต้องดูค่ะ

กัน : แต่ตอนฝากเลี้ยงก็ต้องเจอหน้าเจอตากันอยู่ดีหรือเปล่า

ปลา : เราแค่เตือน เราไม่ได้หวังร้ายกับใคร เราเตือนว่ามีพฤติกรรมแบบนี้นะ สังคมสมัยนี้คุณก็รู้ว่าน่ากลัวขนาดไหน เราแค่ระวังเอง เราผิดตรงไหนคะ

กัน : คุณใช้สิทธิ์เตือน แล้วเขาใช้สิทธิ์ทางกฎหมาย แล้วไม่ดีตรงไหน

ปาย : เขาก็มีสิทธิ์เหมือนกัน

มีข้อความเข้ามาว่าตัวแม่เองชอบอ้างว่าเลี้ยงลูกให้ฟรีได้ แต่เอาเข้าจริงก็เก็บเงินเขา สุดท้ายฝั่งบางคนเป็นหนี้แม่ 5 หมื่น มีมั้ย?

ปลา : ใช่ค่ะ มีเคสแบบนี้จริงๆ ไปสืบกันดูเลยค่ะ

ปูนา : 5 หมื่นมีค่ะ เจ้านี้เอาลูกมาจ้างเราเลี้ยง แต่ไม่มีการจ่ายตังค์ แล้วตัวเองหนีไป หายไปเลย เอกสารเด็กไม่มี ไม่มีใบเกิด ไม่มีใบที่เราจะพาเด็กไปฉีดวัคซีนพาไปโน่นนี่ พอวันนึงเรื่องถึงพม. พม.ก็มาตรวจสอบบ้านเรา คุณสมบัติเราผ่านที่จะดูแลเด็กคนนี้ แต่เราต้องเอาเด็กไปตรวจที่รามาฯ โน่นนี่นั่น ที่มาของเงินตรงนี้ แม่เด็กยืมเรา ซึ่งมีสลิปโอนเงินเวลายืม มีวันนึงเราต้องไปตามหาแม่เด็กเพื่อเอาใบเกิดเด็กมาให้เรา มีการตามหากันจริง เราโพสต์ตามหาเพื่อให้เอาใบเกิดเด็กมาให้เรา เจตนาเราถ้าไม่เอาเด็กคนนี้ ให้เอาเอกสารการเกิดเด็กมาให้เรา แล้วเราจะรับเลี้ยงเด็กคนนี้ ปรากฏว่าวันนัดเจอกัน ไปเจอกันที่สน.แถวภาษีเจริญ แม่เด็กไม่ประสงค์ให้เด็กมาต่อกับเรา จะส่งเด็กเข้าสถาน เราก็บอกว่าถ้าเด็กอยู่กับเรา เราไม่เอาตังค์คุณ เท่ากับเราเลี้ยงฟรี แต่ถ้าคุณจะเอาเด็กไปเข้าสถานสงเคราะห์ ที่ผ่านมาเกิดค่าใช้จ่ายเดือนละ 1 หมื่น 5 เดือนนี้คุณจ่ายเรามา เราไม่ได้บอกว่าเราเลี้ยงฟรี แม่เด็กเอามาจ้างเราเลี้ยงแต่ไม่ให้ตังค์ ถ้าเด็กอยู่กับเรา เราจะไม่คิดตังค์ แต่ถ้าจะเอาเด็กเข้าสถานสงเคราะห์ก็ต้องจ่ายตังค์เรา

กัน : กลายเป็นหวังดี อยากให้เด็กอยู่กับเรา

ปูนา : ใช่ค่ะ ตอนนั้นเพจเล่นใหญ่โตค่ะ มีแหม่มโพธิ์ดำเล่นด้วย มีคุณเตชะลงมาด้วย

เขาบอกเวลาแม่ด่า แม่ด่ายับเลย?

ปูนา : ถ้าใครมาทำอะไรเรา ด่าค่ะ  ผู้หญิงคนนี้เอาลูกมาให้เราเลี้ยง มาจ้างเหมือนกัน สุดท้ายไม่มีตังค์จ่ายให้เรา เขาไปติดผู้ชาย แม่ของเด็กไปติดผู้ชายคนใหม่ มีหลักฐานหมดค่ะ ปัจจุบันนี้เขาจ่ายเราทุกอาทิตย์ อาทิตย์ละ 500 เราก็บอกเขาว่าการไปนอนกับผู้ชาย กะ..เขายังได้ค่าตัว เธอสวยขนนาดนี้ ไปนอนกับผู้ชาย ทำไมไม่เอาตังค์จากผู้ชายมาจ่ายเป็นค่าเลี้ยงดูลูกบ้าง ค่านม ค่าแพมเพิส  ทุกสิ่งทุกอย่าง เราด่าเขาเจ็บเลยล่ะ แต่เราไม่เคยได้ เราพยายามสอนด้วยแหละ เราบอกเขาว่าถ้าหนูตั้งใจทำมาหากิน มีเงินไม่เพียงพอ ต่อให้ไม่มีเงินให้ แม่บีมจะไปหากู้มาให้เด็กกิน ไปนอนกับเขาก็ควรเอาเงินมาเป็นค่ากินค่าใช้ลูก

“คุณมอ” แม่เด็กอยู่ในสาย ว่ายังไง?

มอ :   ประเด็นเลี้ยงลูกให้ ตอนแรกหนูเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว หนูเลี้ยงลูก ลูกหนูเริ่มเข้า 7 เดือน ต้องออกไปทำงาน แต่ตอนนั้นยังเป็นช่วงโควิด ตอนแรกจะเอาเด็กไปให้แม่หนูเลี้ยงที่ต่างจังหวัด แต่ป้าเขาบอกว่าไม่เป็นไร มาฝากเขาเลี้ยงก็ได้ เขารับเลี้ยงให้ฟรีได้นะ ซึ่งตอนนั้นหนูมีปัญหาตรงนี้อยู่แล้ว ก็คิดอยู่นาน หนูเห็นในเฟซป้าเขาเลี้ยงเด็กดีนะคะ มีน้องคนนึงที่แกเลี้ยงอยู่ตลอด น้องเขาก็พูดเพราะ เราก็โอเค ฝากเขาเลี้ยง แต่ระหว่างสองเดือนนั้น หนูถามป้ามาตลอดว่าจะคิดค่าเลี้ยงเด็กยังไงเพราะหนูไม่เคยฝากใครเลี้ยง ป้าแกจะชอบเปลี่ยนเรื่องคุยตลอด ตอนแรกหนูยังพอมีเงิน ก็ให้เขาล่วงหน้า แต่เขาไม่คุยเรื่องนี้ เขาไปคุยเรื่องอื่นแทน จนหนูไปทำงานได้อาทิตย์กว่าๆ หนูติดโควิด ก็ไปรักษาตัวต่อ ก็เป็นลองโควิดอีก หนูติดโควิดสองครั้งภายในสองเดือน หลังจากนั้นหนูก็ป่วยมาตลอด แล้วที่เขาอ้างว่าหนูอยู่กับผู้ชายตลอดเวลา เขาพิมพ์มา หนูไม่ไปทำงาน แบให้ผู้ชายจนท้อง ซึ่งไม่จริงค่ะ หนูออกมาทำงาน หนูไปมาหาสู่กัน 1 เดือนครั้ง 2 เดือนครั้ง จนพวกหนูมีปัญหากับป้านี่แหละค่ะ ระหว่างที่หนูให้ป้าเลี้ยงลูกให้ แล้วเริ่มมีปัญหา แล้วป้าเริ่มทวงเงินคือหนูป่วย แล้วหนูไม่ได้ไปทำงาน หนูแจ้งป้าตลอด แต่บางทีเรื่องป่วยหนูไม่ได้แจ้งเขาเพราะเป็นปัญหาส่วนตัว เขาโกรธหนูที่ไม่บอกว่าป่วยเป็นอะไร เดือนก.พ.เป็นเดือนแรกที่หนูมาหาแฟน เขาบอกให้หนูเอาเงินแสนกลับมานะ อย่าไปเปล่าๆ หนูก็เอ๊ะ แต่ไม่ต่อล้อต่อเถียง เพราะหนึ่งเขาก็เป็นผู้มีบุญคุณเหมือนกัน แต่เขาพูดแซะ แขวะหนูแบบนี้ทุกครั้ง ที่แฟนมาหาหนู หรือหนูไปหาเขา เขาแขวะหนูจนเวลาหนูโพสต์รูปกับแฟนต้องปิดกั้นไม่ให้เขาเห็น แต่เขาก็ยังแขวะหนู เหมือนมีประเด็นกันตลอดเวลาเรื่องนี้

คุณแขวะเขาจริงมั้ย?

ปูนา : ไม่จริงค่ะ เขาบอกเขาไม่สบาย แต่จริงๆ เขาไปทำแท้ง

มอ : ใช่ค่ะ หนูกับแฟนไม่ได้เจอกันเลย แล้วมีครั้งแรกที่หนูไปหาเขา ที่ป้าบอกให้หนูเอาเงินแสนกลับมา

ปูนา :   อวยพร

มอ : ครั้งนั้นแหละค่ะที่หนูไป หนูกินยาคุมนะคะ ไม่ใช่ไม่กิน แต่ยังท้องขึ้นมา อันนี้เป็นปัญหาส่วนตัว หนูไม่อยากเอาปัญหาตรงนี้ไปบอกป้า หนูก็จัดการส่วนตัวของหนูเอง หนูทำถูกกฎหมายอยู่แล้ว แต่มันมีประเด็นที่บอกว่ารกยังติดค้าง หนูไปทำงาน หนูก็ต้องไปรักษา ไปหาหมอ หนูส่งข้อความไปหา ส่งใบรับรองแพทย์ และรูปรกจากรพ.แรกที่หนูไป ก็บอกว่าจะส่งตัวไปรักษาอีกที่เป็นรพ.ที่หนูมีสิทธิ์รักษา หนูยังไม่ได้ทำงานนะ แต่หนูก็ยังโอนเงินที่หนูพอมีบ้างส่งไปให้เขา เขาพูดมาว่า เอากันจนท้อง เอากันจนพัง เอากันบ่อยแหละ เขาพูดแบบนี้ใส่หนู พูดแบบนี้ตลอด หนูทนได้มาตลอด จนวันนึงหนูไม่ไหว ก็เอาลูกมา ขอยุติการเลี้ยงลูก แต่เขาเพิ่งคุยกับหนูเสร็จ เขาก็ทักไปหาแม่แฟนหนูอีก ทำให้วุ่นวาย

สรุปคุณจะบอกว่าแม่คนนี้เขาไม่ดีตรงไหน?

มอ : ไม่ใช่ไม่ดีค่ะ  ถามว่าเขาดีมั้ย เขาก็ดีแหละ เขามีบุญคุณ เขาช่วย แต่การเข้าหาหนู เขารู้หนูมีปัญหาชีวิต หนูรับรู้ เข้าใจที่เขาสอน แต่หนูไม่เข้าใจว่าทำไมเขาแขวะ คุณช่วยด้วยใจจริงหรือยังไง

กัน : เดี๋ยวนะ กำลังงง เขาเลี้ยงลูกให้เราฟรีตอนนั้น แต่เราแค่ไม่พอใจที่เขาพูดไม่เข้าหูเรา

มอ : ตอนแรกเขาบอกฟรี แต่ด้วความเกรงใจหนูก็พูดค่าเลี้ยงดูอยู่แล้ว หนูทำงานกลางคืน ช่วงนั้นโควิด ปิดเร็ว ไม่มีลูกค้า ค่าห้องค่าอะไร ก็ต้องเจียด

คุณคิดว่าเขาเป็นคนยังไง พูดจากับคุณรุนแรงเกินไป ถูกมั้ย?

มอ : สอนก็เข้าใจค่ะ สอนอยู่ส่วนสอน อันนั้นเข้าใจ แต่ป้าชอบกดดันคนอื่นด้วยคำพูดและแขวะ ถ้าป้าหวังดีจริง ป้าต้องซอตฟ์ลงบ้าง เวลาป้าพูดอะไรไปรุนแรง ไม่ใช่ทุกคนที่จะรับคำพูดนี้ได้ หนูก็รับฟังมาตลอด รับฟังในจุดของหนู แต่ป้าพูดแรงจนหนูเก็บกด หนูเข้าใจความหวังดีของป้า แต่ป้าทำให้หนูทะเลาะกับเพื่อนอีกคนด้วยที่คบมา 6-7 ปี ไม่รู้ป้าทำแบบนี้ทำไม

จะบอกว่าไม่ใช่ญาติแต่พูดกับคุณรุนแรงเกินไป?

มอ  : ใช่ค่ะ

กัน :   เขาไม่ใช่ญาติ แต่เขาเลี้ยงลูกให้คุณฟรีนะ

มอ : ไม่ได้เลี้ยงฟรีค่ะ

ตอนแรกเลี้ยงฟรีถูกมั้ย?

มอ : ไม่ค่ะ สุดท้ายหนูก็โอนเงินไปให้อยู่ดี แล้วเขามาว่าหนูมีผู้ชาย หนูก็จ่ายได้เท่าที่จ่ายไหว เดือนละ 9 พัน ไหนจะค่าเช่าห้อง ค่าโน่นนี่ หนูป่วยบ่อยก็อยากให้เขาเข้าใจ แต่เขาไม่เข้าใจเลย เขาด่าหนูรัวๆ แบบนั้นตลอด

อึดอัดหัวใจ จะบอกว่าพออยู่ในจอ แม่เหมือนคนสร้างภาพ ถูกมั้ย?

มอ : แล้วแต่คนจะคิดค่ะ

ความเป็นจริงปากจัดปากแจ๋ว ด่ารุนแรงทั้งที่ไม่ใช่ญาติ ตอนแรกบอกฟรี แต่ตอนหลังไม่ฟรี เพราะเรามีผู้ชาย?

มอ : ใช่ค่ะ

#ข่าววันนี้ #แม่ปูนา #ป้าปูนา