เมื่อวันที่ 8 พ.ค.67 นายชลอ พงษ์ชุบ พัฒนาการจังหวัดอ่างทอง  พบปะและมอบแนวทางการจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย โดยมี นางสาวผกากรอง สุทธิสารนันท์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน นายบุญเสริม หนูทอง ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดอ่างทองนางสาวคอดียะห์ ทรงงาม ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินอำเภอไชโย นายสมใจ หวังสะและฮ์ ปราชญ์ผู้นำชุมชนอิสลาม เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ผู้นำชุมชน และประชาชน เข้าร่วมฯ ณ มัสยิดนูรุ้รเราะฮ์ฮีม ตำบลชะไว อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง

ตามที่ กระทรวงมหาดไทย กำหนดดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยภาคประชาชนและภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ ด้วยการจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดย กองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน/ชุมชน ที่ยังไม่ได้ดำเนินการ ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยยึดหลักปรัชญาและแนวคิดกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยแนวทางสันติวิธี ด้วยการบูรณาการความร่วมมือ   ของประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน หน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และส่งเสริมสนับสนุนกลุ่มคนสีขาว หรือกลุ่มจิตอาสา ที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันให้ลูกหลานห่างไกลจากปัญหายาเสพติด

ปัจจุบันอำเภอไชโย มีหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 37 หมู่บ้าน/ชุมชน เป็นหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 1 หมู่บ้าน และยังคงเหลือหมู่บ้าน/ชุมชน ที่ยังไม่เป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 13 หมู่บ้าน/ชุมชน อำเภอไชโยจึงได้ผนึกกำลัง ภาคประชาชนและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ร่วมกันจัดตั้งหมู่บ้าน ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดินตามนโยบายกระทรวงมหาดไทยให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน/ชุมชน

โดยในวันนี้ เป็นการจัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่ตำบลชะไว ซึ่งเป็นชุมชนมุสลิม โดยได้มีการชี้แจง สร้างความรู้ ความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานฯ ให้แก่ประชาชนในหมู่บ้าน  เพื่อสร้างกลไกภาคประชาชน ให้มีส่วนร่วมในการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมีผู้นำทางศาสนาอิสลามและกองทุนแม่ของแผ่นดินพี่เลี้ยงร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้สอดคล้องกับบริบทในพื้นที่โดยมีมัสยิดเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนการดำเนินกิจกรรมตามนโยบาย