ชัยวัฒน์ สุรวิชัย คนบางคนมีส่วนร่วมอย่างเป็นธรรมชาติในความคิดร่วมกัน เวลาใดก็ตามที่เขาเห็นปัญหา เขาคิด ใครที่ฉันรู้จัก ใครที่สามารถช่วยเรื่องนี้ได้ ผู้นำโน้มนำไปทางเช่นนั้น เช่นเดี่ยวกับคนที่เข้าสังคม อย่างไรก็ตาม ท่านไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อที่จะได้รับประโยชน์จากความคิดร่วมกันจงใช้ขั้นตอนเพื่อปรับความสามารถของท่านเพื่อควบคุม ความคิดร่วมกัน ดังนี้ 1. ให้คุณค่าความคิดของคนอื่น เริ่มแรก เชื่อว่าความคิดของคนอื่นๆมีคุณค่า ถ้าท่านไม่คิดเช่นนั้น มือก็เหมือนถูกมัด แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ถ้าท่านต้องการข้อมูลจากผู้อื่นอย่างแท้จริง ถามตัวท่าน ถึงคำถาม ดังต่อไปนี้ ฉันมีความมั่นคงทางอารมณ์หรือไม่ คนที่ขาดความเชื่อมั่นและกังกลเกี่ยวกับตัวเอง: สถานะ ตำแหน่ง หรือ อำนาจ ที่จะมีแนวโน้มปฏิเสธความคิดของคนอื่น ปกป้องสนามหญ้า และรักษาคนไว้ ต้องใช้คนที่มีความมั่นคงในการพิจารณาความคิดของผู้อื่น ปีที่ผ่านมาบุคคลที่ไม่มั่นคงทางอารมณ์ได้รับตำแหน่งหลักในคณะกรรมการของฉัน หลังจากการประชุมสองครั้ง ก็เห็นได้ชัดว่าสมาชิกในคณะกรรมการรายอื่น ๆ เห็นว่าบุคคลกลุ่มนี้ จะไม่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร ฉันได้ถามผู้นำที่ชำชองในคณะกรรมการ “ ทำไม บุคคลผู้นี้ มักทำและกล่าว สิ่งที่ขัดขวางความก้าวหน้าของเรา “ ฉันไม่เคยลืมคำตอบของเขา “คนที่ทำร้ายจิตใจคนอื่น คือคนที่โดนคนอื่นทำร้ายจิตใจมาก่อน” ฉันได้ให้คุณค่ากับคน ท่านไม่ได้ให้คุณค่าทางความคิดของคน ถ้าท่านไม่ได้ให้คุณค่าและนัยถือตัวเอง ท่านได้เคยคิด พฤติกรรมของคุณรอบ ๆ คนที่คุณให้ความสำคัญ เทียบกับคนที่ไม่ใช่ จงดูความแตกต่าง ถ้าให้คุณค่าแก่คน ถ้าไม่ได้ให้คุณค่า ฉันต้องการใช้เวลากับเขา ฉันไม่ต้องการอยู่ใกล้เขา ฉันฟังเขา ฉันปฏิเสธที่จะฟัง ฉันต้องการช่วยเขา ฉันไม่เสนอให้เขาช่วย เขามีอิทธิพลต่อฉัน ฉันไม่ยอมรับเขา ฉันนับถือเขา ฉันไม่แยแสเขา ฉันให้คุณค่ากับกระบวนการตอบโต้ไหม พลังอันยอดเยี่ยมบ่อยครั้ง เกิดขึ้นจากผลของการคิดร่วมกัน สามารถให้ภาพของสถานที่ที่คุณไม่เคยไป สำนักพิมพ์ แมคคอล ฟอร์บ ยืนยัน “ การฟังคำแนะนำของสิบความสำเร็จ มากกว่าเอาใจใส่มัน “ฉันจะต้องพูดว่า ฉันไม่ได้ให้คุณค่าของการคิดร่วมกันเสมอ หลายปีมาแล้ว ฉันมีแนวโน้มที่จะถอนตัว เมื่อฉันต้องการพัฒนาความคิด เพียงแต่รีรอเมื่อฉันได้ทำงานเกี่ยวกับความคิดกับคนอื่น เมื่อเพื่อนๆได้ท้าทายฉันในเรื่องนี้ ฉันจเริ่มวิเคราะห์ความลังเลของฉัน ฉันแน่ใจว่ามันจะกลับยังประสบการณ์ที่ได้เรียนมา บางวันในห้องเรียน ฉันสามารถบอกว่า ครูไม่ได้เตรียมตัวในการสอน และใช้การถามนักเรียนให้ความเห็นที่ไม่เป็นทางการในวิชานั้น ส่วนใหญ่ ความเห็นดูจะไม่ดีกว่าความเห็นฉันฉันมาเรียนเพื่อที่ศาสตราจารย์จะได้สอน ฉันแน่ใจว่ากระบวนการของการร่วมความคิด ไม่ได้เป็นปัญหา มันเป็นคนที่พูด การร่วมความคิด เป็นเรื่องที่ดีเฉพาะการที่คนจะมีส่วนร่วมความคิด เมื่อได้เรียนวิชานั้น ฉันได้กอดรัดกระบวนการร่วมกัน และเดี่ยวนี้ฉันเชื่อว่า มันเป็นจุแข็งของฉัน คงยังที่ฉันจะคิดเสมอเกี่ยวกับใคร ที่ฉันได้เชิญมานั่งรอบโต๊ะเพื่อการประชุมออกความคิดร่วมกัน ( ฉันจะบอกท่านเกี่ยวแนวทางสำหรับคนที่ฉันจะเชิญ ให้ทราบหลังจากบทนี้ ) ท่านจะต้องเปิดตัว เพื่อจะรับความคิด ก่อนที่จะจัดการกระบวนการของการร่วมความคิด 2. เปลี่ยนจากการแข่งขัน เป็นการร่วมมือกัน เจฟฟรีย์ เจ ฟอกซ์ นักประพันธ์ เรื่อง เราจะเป็นซีอีโอ ได้อย่างไร ได้กล่าวว่า “ มองออกไปหาความคิดเสมอ จงพินิจพิเคราะห์ให้สมบูรณ์ถึงแหล่งที่มา รับความคิดจากลูกค้า เด็กๆ คู่แข่ง อุตสาหกรรมอื่นๆ หรือ ต่อยอดคนขับ เพราะ มันไม่ได้สำคัญว่า ใครเป็นผู้คิด “คนที่ให้คุณค่าความร่วมมือ ปรารถนาให้ความคิดของคนอื่นๆสมบูรณ์ มิใช่ความสมบูรณ์ของเขา ถ้าคนบางคนขอให้ท่านร่วมความคิด เน้นไปที่การช่วยเหลือทีม มิใช่เพื่อส่วนตัวก้าวไปข้างหน้า และถ้าท่านเป็นคนหนึ่งที่นำคนมาร่วมออกความคิดร่วมกัน จงยกย่องความคิดมากกว่าแหล่งของความคิด ถ้าความคิดดีที่สุดชนะเสมอ ( มากกว่าคนที่นำเสนอ ) แล้วทั้งหมดจะร่วมความคิดด้วยความกระตือรือร้นที่มากกว่า 3. มีระเบียบวาระการประชุมเมื่อพบกัน ฉันสนุกสนานในการใช้เวลากับคนที่ใช่ ไม่ว่าเราจะแลกเปลี่ยนความคิดกันหรือไม่ กับ มาร์กาเร็ตภรรยาฉัน ลูกๆ หลาน และพ่อแม่ของฉัน แม้ว่าเราจะแลกเปลี่ยนความคิดกันบ่อยๆ มันไม่ได้เป็นการรบกวนถ้าไม่ทำ เพราะเราเป็นครอบครัวกัน เมื่อฉันใช้เวลาใกล้ชิดกับคนใดในครอบครัว อย่างไรก็ตาม ฉันมีกำหนดการไว้ ฉันรู้ว่า จะต้องทำอะไรให้สำเร็จ ยิ่งฉันให้ความนับถือผู้ฉลาดมากเท่าใด ฉันยิ่งฟังมากขึ้น ตัวอย่างเช่น เมื่อฉันได้พบกับคนที่ฉันให้คำปรึกษา ฉันจะปล่อยให้เขาถามคำถาม แต่ฉันคาดหวัง ให้เขาจะพูดมากที่สุด เมื่อฉันพบกับคนที่ให้คำปรึกษาฉัน ฉันจะปิดปากมากที่สุด ในความสัมพันธ์อื่น การให้และการรับต้องเท่ากัน แต่มิใช่กับคนที่ฉันพบ ฉันมีเหตุผลสำหรับการได้รับร่วมกัน และฉันคาดหวังสำหรับอะไรที่ฉันให้และอะไรที่ฉันได้รับ นั่นเป็นความจริงไม่ว่าจะเป็นเรื่องธุรกิจหรือความสุข 4. ได้คนที่ใช่ มาร่วมโต๊ะประชุม การได้สิ่งใดที่มีคุณค่าจากการคิดร่วมกัน ท่านต้องการ มีคนรอบๆที่นำบางอย่างมาพุดบนโต๊ะ เมื่อท่านได้เตรียมที่จะถามคนเพื่อร่วมในการออกความคิด ให้ใช้เกณฑ์ดังต่อไปนี้ สำหรับกระบวนการเลือกสรร คนที่มีความต้องการมากที่สุดคือความสำเร็จของแนวคิดคนที่สามารถเพิ่มคุณค่าต่อความคิดอื่นๆ คนที่สามารถปรับอารมณ์ได้เร็วที่สุดในการสนทนา คนที่ยกย่องความเข้มแข็งของผู้อื่นในเรื่องทีตนอ่อน คนที่เข้าใจคุณค่าของตนเองในการประชุม คนที่ให้ความสำคัญแก่ทีมงานก่อนตัวเอง คนที่สามารถนำเอาความคิดที่ดีที่สุดของคนรอบๆโต๊ะประชุมออกมา คนที่มีวุฒิภาวะ ประสบการณ์ และความสำเร็จ ในเรื่องที่แลกเปลี่ยนกัน คนที่เป็นเจ้าของและมีความรับผิดชอบสำหรับการตัดสินใจ คนที่มีทัศนคติว่าเป็นเรื่องของเรา มิใช่ของฉัน บ่อยครั้งที่เราเลือกผู้มาระดมสมองขึ้นกับความรู้สึกของมิตรภาพหรือพฤติกรรมหรือความสะดวกสบาย แต่นั่นไม่ได้ช่วยให้เราค้นพบและสร้างความคิดที่สูงสุด ใครที่เราเชิญมาร่วมโต๊ะ จะต้องสามารถสร้างสิ่งที่แตกต่างได้ 5. ทดแทนนักคิดที่ดี และทำงานร่วมกันได้ดี องค์กรที่ประสบความสำเร็จฝึกคิดร่วมกัน ถ้าท่านเป็นผุ้นำองค์กร ห้างสรรพสินค้า หรือทีม แล้วคุณจะไม่สามารถที่จะเป็นได้ ถ้าปราศจากคนที่ดีในการคิดร่วมกัน เมื่อท่านหาคนใหม่หรือจ้าง ต้องหานักคิดที่ดีที่ให้คุณค่าแก่คนอื่น มีประสบการณ์กับกระบวนการร่วมกันทำงาน และมีอารมณ์ที่มันคง จงจ่ายเขาให้ดีและท้าทายเขาที่จะใช้ทักษะในการคิดและร่วมคิดบ่อยๆ ไม่มีการเพิ่มคุณค่าได้มากเท่านำนักคิดที่ดีมาใส่ใจร่วมกัน ไม่มีอะไรที่ท่านพยายามทำให้สำเร็จ ท่านสามารถทำให้ดีกว่าด้วยการร่วมกันคิด นี่เป็นเหตุว่า ทำไมฉันจึงใช้ชีวิตของฉันอย่างมากสอนการเป็นผู้นำ ผู้นำที่ดีช่วยจัดคนที่ใช่ในเวลาที่ถูกต้องสำหรับวัตถุประสงค์ที่ถูกต้อง ดังนั้นทุกคนก็จะชนะ ทั้งหมดคือ การนำความที่ใช่และมีความเต็มใจที่จะร่วมคิดด้วยกัน