ดร.วิขัย พยัคฆโส [email protected] บอร์ดรัฐวิสาหกิจ 15 แห่ง หวั่นไหวไปกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องการเปลี่ยนบอร์ดที่อยู่ในสังกัดกระทรวงฯ ใหม่ โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุน ซึ่งอนุมานได้ว่าขาดประสิทธิภาพในการบริหารงาน คิดว่าเป็นการตอกย้ำถึงประสิทธิภาพการทำงานโดยเฉพาะการบินไทยที่ขาดทุนบักโกรกทุกปี และยังคิดที่จะลงทุนต่ออีกโดยใช้งบบประมาณของรัฐ นอกจากนี้ยังมีบอร์ดการรถไฟ บอร์ด ขสมก. และอีกหลายแห่งที่ขาดทุน ซึ่งหากรัฐมนตรีส่งคนที่มีประสิทธิภาพลงไปแทนและทำให้เห็นกำไรได้ก็น่าสนับสนุน มิใช่เป็นเพียงคำพูดว่าเป็นปกติของการเปลี่ยนรัฐมนตรีบอร์ดชุดเก่าต้องลาออกทั้งหมด ทั้งๆที่ยังสามารถทำกำไรให้องค์กรอย่างต่อเนื่อง ปกติรัฐวิสาหกิจคือกิจการของรัฐที่ควรต้องสร้างกำไรส่งให้รัฐไปพัฒนาประเทศ ถ้าขาดทุนต่อเนื่องจะเป็นภาระของรัฐบาลในยุคที่ต้องการใช้เงินมาพัฒนา โดยเฉพาะ ขสมก. ขาดทุนนับแสนล้าน รถไฟไทยมีทีท่าว่าจะกระเตื้องขึ้นเมื่อมีกรมทางรางและมีโปรเจกต์ใหญ่ๆรออยู่แล้ว โดยใช้ที่ดินที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ทางการเงิน บอร์ดที่สมควรปรับเปลี่ยน คือ การบินไทย ที่เห็นว่าขาดทุนต่อเนื่องมาตลอด จะเป็นเพราะมีพนักงานมากเกินไป ไม่สมาร์ทเหมือนสายการบินอื่น ยิ่งถ้าดูสัดส่วนเส้นทางบินของสายการบินต้นทุนต่ำแล้ว การบินไทยน่าจะหยุดบินได้แล้ว เช่น ไทยแอร์เอเชีย เอ๊กซ์ 30% นกแอร์ 23% บางกอกแอร์เวย์ 16% ไทยไลอ้อนแอร์ 12% ไทยสไมล์ 11% ไทยเวียตเจ็ท 4% การบินไทย 4% ผมยกตัวอย่างแค่การเข้าไปร่วมลงทุนในสายการบินต้นทุนต่ำ ทำให้เห็นว่าคงไม่สามารถปรับสัดส่วนให้สูงขึ้นได้ เป็นการลงทุนแล้วลงทุนอีก เมื่อขาดทุนสามารถเรียกหุ้นเพิ่มได้ เช่น นกแอร์หรือไทยสไมล์ ส่วนของการบินไทยเต็มๆกลับไปบินจากสุวรรณภูมิ ทำให้ผู้โดยสารเขาไม่อยากไปใช้บริการเพราะมันไกลเกินไป และราคาการบินก็สู้ของเอกชนเขาไม่ได้ เอาเพียงว่าบอร์ดรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนควรพิจารณาตนเองก่อนว่าสามารถจะนำพาองค์กรไปต่อได้เพียงใด ในกระทรวงคมนาคมมีรัฐวิสาหกิจสังกัดอยู่ถึง 15 แห่ง ที่มีกำไรดีก็มีอยู่ เช่น วิทยุการบิน การท่าอากาศยาน การทางพิเศษ ฯลฯ เป็นต้น เพียงแต่รัฐมนตรีต้องเข้าไปดูแบะรัฐวิสาหกิจมีหน้าที่ขาดทุนเองว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่ และไม่ต้องเกรงใจใคร หากพบว่ามีทุจริตเกิดขึ้นในองค์กร นอกเหนือจากนี้ยังมีนโยบายอาจถือว่าขายฝันก็ได้ จะทำให้จริงจังเพียงใด เช่น ราคารถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย ลดค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์และทางด่วนเหลือ 5-10 บาท ลดค่ารถเมล์และเรือ เพิ่มความเร็วของรถยนต์จาก 90 เป็น 120 กม./ชม. ปรับขึ้นราคาแท๊กซี่ ไม่บังคับเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัส ขยายอายุรถตู้จาก 10 ปี เป็น 12 ปี แก้ปัญหารถติดพระราม 2 ขยายมอเตอร์เวย์ต่อจากบางปะอิน-โคราช แก้โง่ทางด่วนโฮปเวลล์ เป็นต้น เห็นข่าวว่ามีรัฐวิสาหกิจบางแห่งเริ่มทะยอยลาออกกันบ้างแล้ว ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สรรหาบุคคลที่มีประสิทธิภาพลงไปช่วยบริหาร มิใช่แบบรัฐบาลก่อนๆส่งคนเข้าไปดูแลผลประโยชน์ของตนเองว่าควรได้อะไรจากองค์กรบ้างเท่านั้นเอง