ราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า ในปี 2559 ที่ผ่านมา มิวเซียมสยามได้ปิดให้เข้าชมนิทรรศการเพื่อดำเนินการพัฒนาและจัดสร้างนิทรรศการถาวรชุดใหม่ ในชื่อ “ถอดรหัสไทย โดยมิวเซียมสยามทำการเก็บสถิติข้อมูลผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ ทั้งเรื่องลักษณะด้านประชากรศาสตร์ ความคิดเห็นที่มีต่อนิทรรศการ ตลอดจนการวิจัยพฤติกรรมการบริโภคสื่อของประชาชนยุคปัจจุบัน มากกว่า 5 ปี เพื่อนำมาประกอบการพัฒนาเนื้อหา และรูปแบบการสื่อสารผ่านสื่อพิพิธภัณฑ์ให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น
ปัจจุบันนิทรรศการ “ถอดรหัสไทย” อยู่ระหว่างการดำเนินงานในขั้นสุดท้าย โดยกำหนดเปิดให้ประชาชนเข้าชมอย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม 2560
ราเมศกล่าวต่อว่า นิทรรศการ “ถอดรหัสไทย” เป็นนิทรรศการที่แตกต่างจากนิทรรศการอื่น ทั้งด้านของการพัฒนาเนื้อหา โดยใช้วิธีการเล่าเรื่องราวพัฒนาการความเป็นไทย ผ่านสื่อพิพิธภัณฑ์ที่มีความปัจจุบันทันสมัย ชวนให้ผู้เข้าชมนำไปคิดต่อยอด ผูกกับเรื่องราวในอดีตได้เอง ตลอดจนรูปแบบของการนำเสนอที่แปลกใหม่ ที่เน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกสนุกและสามารถติดตามเนื้อหาได้ตั้งแต่ต้นจนจบ โดยแต่ละห้องนิทรรศการจะมีไฮไลท์วัตถุจัดแสดง เทคโนโลยีและวิธีการนำเสนอที่แตกต่างกันออกไป อาทิ ห้องครัวมีชีวิตผ่านเทคโนโลยีคิวอาร์สแกน พร้อมโมชันกราฟิกสีสันสวยงาม การสื่อสารผ่านสื่อเลเซอร์คัทสามมิติที่จะทำให้คุณเห็นวิวัฒนาการเรื่องราวต่างๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และซูเปอร์ไฮไลท์กับเทคโนโลยีโมดูลไฮดรอลิกที่มิวเซียมสยามนำมาใช้เป็นที่แรกของประเทศ เป็นต้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามิวเซียมสยาม ได้จัดนิทรรศการที่มีเนื้อหาหลากหลาย ทั้ง "นิทรรศการหมุนเวียน" ที่จัดแสดงระยะเวลา 3 เดือน และ "นิทรรศการถาวร" ชุดเดิมของมิวเซียมสยาม ซึ่งจัดแสดงเป็นระยะเวลามากว่า 8 ปี ได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม ว่าเป็นนิทรรศการสร้างสรรค์ ติดอันดับนิทรรศการไทยชื่อดังที่ทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาชมกันอย่างไม่ขาดสาย ... ผู้สนใจสามารถสอบถามได้ที่โทร. 02-225-2777 หรือ www.facebook.com/museumsiamfan