องคมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม 2565 นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีนายลลิต ถนอมสิงห์ เลขาธิการ กปร. และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการฯ จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ณ อาคารสำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์

โดยมีระเบียบวาระการประชุมเพื่อทราบ ดังนี้ 1) การขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 29 โครงการ ซึ่งหลังจากคณะอนุกรรมการฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนโครงการฯ บังเกิดผลสัมฤทธิ์ไปแล้วจำนวน 15 โครงการ อาทิ โครงการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำวังคางฮูงในลำห้วยทวนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.อุดรธานี โครงการขุดลอกหนองหลวงบริเวณบ้านโคกกลางอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.กาฬสินธุ์ และโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านโนนลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ชัยภูมิ นอกจากนี้ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง จำนวน 6 โครงการ และเตรียมความพร้อมเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณอีก จำนวน 8 โครงการ

 2) การดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (ฎีกา) ที่ราษฎรขอพระราชทานความช่วยเหลือมีจำนวน 25 โครงการ ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนงบประมาณไปแล้วจำนวน 19 โครงการ ก่อสร้างแล้วเสร็จจำนวน 14 โครงการ ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรกว่า 14,700 ไร่ มีน้ำใช้ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม

นอกจากนี้ที่ประชุมร่วมพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ทั้ง 8 โครงการ โดยคาดว่าจะขอรับการสนับสนุนงบประมาณได้ในปี 2566 – 2567 ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯ จะได้เร่งรัดและขับเคลื่อนโครงการฯ ให้แล้วเสร็จตามแผนงานต่อไป  ที่ประชุมยังได้มีการต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการฟื้นฟูสภาพป่าเหนืออ่างเก็บน้ำลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  จ.ชัยภูมิ และโครงการฟื้นฟูสภาพป่าเหนืออ่างเก็บน้ำลำสะพุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ชัยภูมิ โดยน้อมนำแนวคิดทฤษฎีในกานพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งดิน น้ำ สิ่งแวดล้อม และการส่งเสริมอาชีพ ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานไว้มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน เพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนได้อย่างมั่นคงและกว้างขวางยิ่งขึ้นต่อไป

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.