เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2565 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 15 พ.ศ. 2565 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย คณะผู้บริหาร และข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข เฝ้ารับเสด็จฯ
       

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กราบบังคมทูลรายงาน ว่า ด้วยกระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานหลักในการอภิบาล ระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมของประเทศ โดยน้อมนำแนวพระราชดำริใต้ฝ่าละอองพระบาท มาดำเนินงาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกกลุ่มวัย ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ให้มีสุขภาพดี เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความสำเร็จในการขับเคลื่อนนโยบาย  และกฎหมายด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย ได้จัดการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเป็นประจำทุกปี โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย บุคลากรด้านสาธารณสุข นักวิชาการจากองค์กรต่าง ๆ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และสถาบันการศึกษา มีวัตถุประสงค์ในการประชุมดังต่อไปนี้ 1) เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยี ทั้งภายในประเทศ  และต่างประเทศ ความสำเร็จในการขับเคลื่อนนโยบายและกฎหมายด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม 2) เพื่อสานสัมพันธ์และสร้างแรงจูงใจในการดำเนินงานด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติการ ระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหวิชาชีพและเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ และ 3) เพื่อสร้างกระแสให้สังคมตระหนักและมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อประชาชนสุขภาพดี


             

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้คัดเลือกบุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติให้กับบุคคลและองค์กรในการเป็นต้นแบบการสร้างสรรค์ผลงานสู่ความเป็นเลิศ นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน เข้ารับพระราชทานรางวัล Princess Health Award จำนวน 3 รางวัล ดังนี้ 1. รางวัลประเภทบริหาร ผู้นำประเทศ ได้แก่ นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร 2. รางวัลประเภทวิชาการ ประชาชน บุคคลทั่วไป ได้แก่ นายแพทย์สุธิต คุณประดิษฐ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ ระดับทรงคุณวุฒิ โรงพยาบาลลำพูน และ 3. รางวัลประเภทองค์กร ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล