องคมนตรีติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดราชบุรี

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ตำบลบ้านบึง อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลาง พร้อมด้วยนายลลิต ถนอมสิงห์ เลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ ประชุมติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี รับฟังรายงานสรุปภาพรวมโครงการจากหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย สำนักงาน กปร. กรมชลประทาน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ โดยกรมชลประทานได้รายงานความก้าวหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่อยู่ระหว่างการติดตามและขับเคลื่อน จำนวน 2 โครงการ คือ โครงการอ่างเก็บน้ำรางขยี (อ่านว่า ราง-ขะ-ยี) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านโปร่งพรหมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ในตอนบ่าย คณะฯ เดินทางไปตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำบ้านพุขี้เหล็ก ตำบลบ้านคา อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี โดยรับฟังบรรยายสรุปจากผู้แทนกรมชลประทาน เดิมอ่างเก็บน้ำบ้านพุขี้เหล็กเป็นแหล่งน้ำชลประทานขนาดเล็ก มีขนาดความจุที่ระดับเก็บกักประมาณ 250,000 ลูกบาศก์เมตร ก่อสร้างโดยกรมชลประทานเมื่อปี 2530 เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำใช้ทำการเกษตรและอุปโภคบริโภคของราษฎร แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำของราษฎรในพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้งซึ่งมีปริมาณการเก็บกักน้ำค่อนข้างน้อย  ส่งผลให้ราษฎรขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร แต่หลังจากโครงการฝายทดน้ำวังครกพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลบ้านคา อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559 เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง โดยสำนักงาน กปร. ได้ประสานงานและพิจารณาสนับสนุนงบประมาณในปี 2562 แก่กรมชลประทาน ดำเนินการก่อสร้างและแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2564 ทำให้ราษฎรตำบลบ้านคา และหมู่บ้านใกล้เคียง รวม 5 หมู่บ้าน พื้นที่ประมาณ 800 ไร่ ได้รับประโยชน์ นอกจากนี้ ยังช่วยผันน้ำไปช่วยเสริมให้แก่อ่างเก็บน้ำบ้านบึงใต้ และอ่างเก็บน้ำบ้านพุขี้เหล็ก ส่งผลให้มีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับให้ราษฎรได้ใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม และยังช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนการขาดแคลนน้ำที่มีมาอย่างยาวนานได้เป็นอย่างดี

โอกาสนี้ องคมนตรีพบปะพูดคุยกับราษฎรกลุ่มผู้ใช้น้ำ และมอบเมล็ดพันธุ์ให้แก่ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้น้ำ พร้อมทั้งปล่อยปลาลงในอ่างเก็บน้ำเพื่อขยายพันธุ์ และเป็นแหล่งอาหารแก่ชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงต่อไป ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวม 52 โครงการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการพัฒนาด้านแหล่งน้ำถึง 40 โครงการ และได้สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่ราษฎรได้ประกอบอาชีพอย่างมั่นคงสืบไป

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.