“สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี  กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา พระราชทานอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้ต้องขังที่ออกทำงานบริการสาธารณะ ณ เรือนจำกลางคลองเปรม”

        วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ.2565 เวลา 12.00 นาฬิกา นายอายุตม์  สินธพพันธุ์ อธิบดี กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากที่กรมราชทัณฑ์ได้รับนโยบายจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในการออกทำงานสาธารณะ และงานอื่นใดเพื่อประโยชน์ของทางราชการนอกเรือนจำ ด้วยการใช้แรงงานผู้ต้องขังขุดล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ เพื่อช่วยบรรเทาและแก้ปัญหาระบบระบายน้ำในสถานที่ต่างๆ  นั้น 

กรมราชทัณฑ์ จึงได้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตต่างๆ ส่งผู้ต้องขังออกทำงานสาธารณะนอกเรือนจำ เพื่อล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำวน 15 เขต รวมระยะทางทั้งสิ้น 530,230 เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน โดยใช้แรงงานผู้ต้องขังประมาณ 300 คน จากเรือนจำและทัณฑสถานทั้งหมด 11 แห่ง ได้แก่ เรือนจำจังหวัดปทุมธานี เรือนจำกลางสมุทรปราการ เรือนจำอำเภอธัญบุรี ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เรือนจำพิเศษมีนบุรี เรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำพิเศษธนบุรี เรือนจำจังหวัดนนทบุรี และเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร โดยผู้ต้องขังที่ออกทำงานบริการสาธารณะสังคมนี้ เป็นผู้ต้องขังที่มีความสมัครใจและมีความมุ่งมั่นในการทำความดีให้แก่สังคม หากประสบเหตุ หรือเจ็บป่วย หรือมีอันตรายถึงแก่ชีวิต ผู้ต้องขังจะได้รับเงินค่าทำขวัญเพื่อเป็นสวัสดิการที่สอดคล้องตามหลักสิทธิมนุษยชนในการทำงาน ซึ่งผู้ต้องขังจะได้รับเงินรางวัลร้อยละ 70 ของผลกำไรเพื่อเก็บไว้เป็นทุนประกอบอาชีพหรือใช้สำหรับเลี้ยงดูตนเองภายหลังพ้นโทษ นอกจากนี้ ผู้ต้องขังยังได้รับประโยชน์วันลดวันต้องโทษจำคุกเท่ากับจำนวนวันที่ออกทำงานนั้นครั้งนี้อีกด้วย ซึ่งการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังผ่านการทำงาน เป็นการดำเนินภารกิจของกรมราชทัณฑ์ที่สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนในสังคมถึงความมุ่งมั่นในการทำประโยชน์ผ่านการทำงานสาธารณะบริการสังคมของผู้ต้องขัง ทำให้กรมราชทัณฑ์สามารถแก้ไขปัญหาท่อระบายน้ำอุดตัน ลดปัญหาอุทกภัย และสร้างความสุขให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


        
นายอายุตม์ กล่าวต่อไปว่า จากการดำเนินการดังกล่าว สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงมีพระเมตตาและเล็งเห็นว่า ผู้ต้องขังที่ออกทำงานสาธารณะมีความสมัครใจที่จะออกทำงานบริการสังคม โดยได้เสด็จพระราชทานอาหารและเครื่องดื่มให้กับผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าว ภายใต้โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2565  ณ เรือนจำกลางคลองเปรม สร้างความปลื้มปิติ และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่ทรงห่วงใยผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมราชทัณฑ์ทุกคน  โดยกรมราชทัณฑ์ พร้อมขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาผู้ต้องขังผ่านการทำงาน เพื่อสร้างความสุขด้วยการบรรเทาทุกข์ของประชาชนจากปัญหาอุทกภัยให้แก่สังคมต่อไป