สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การประชุมสุดยอดประจำปีของบรรดาผู้นำชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนซัมมิต ได้เริ่มขึ้นแล้ว ณ กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา เมื่อวันศุกร์นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า มีผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนเข้าร่วม 9 ประเทศ จากจำนวนทั้งสิ้น 10 ประเทศ โดยเว้นผู้นำจากประเทศเมียนมา ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ซึ่งทางอาเซียนไม่ได้เชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมประชุมอาเซียนตั้งแต่ปีที่แล้ว

โดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชา ในฐานะเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียนซัมมิต และเป็นประธานแบบหมุนเวียนของอาเซียนในปีนี้ กล่าวเปิดการประชุมด้วยการเรียกร้องให้ใช้ความระมัดระวัง และสติปัญญา ในช่วงเวลาที่โลกเรากกำลังเผชิญหน้ากับความยุ่งเหยิงทั้งทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ และในขณะเดียวกัน อาเซียนก็กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่มีความไม่แน่นอนมากที่สุดครั้งหนึ่ง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยังได้กล่าวถึงเมียนมาว่า ทางอาเซียนรู้สึกผิดหวังและไม่พอใจที่ไม่ประสบผลในการผลักดันให้รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิบัติตามแผนสันติภาพที่ได้ตกลงกันไว้ ขณะเดียวกัน ก็ได้มีชาติสมาชิกอาเซียนหลายประเทศ กล่าวโทษไปที่ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาว่า ไม่ยอมเริ่มต้นแผนสันติภาพที่ได้ตกลงกันไว้แล้วเมื่อช่วงปีที่ผ่านมาด้วย

ขณะเดียวกัน ทางด้านบรรดาผู้นำประเทศอื่นๆ ที่จะเข้าร่วมประชุมอาเซียนบวก หรืออาเซียนพลัส ได้แก่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดียุน ซุก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ จะเดินทางมาเข้าร่วมประชุมอาเซียนพลัสในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และมีรายงานว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย จะเดินทางมาร่วมประชุมกับอาเซียนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ด้วยเช่นกัน