สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า แนวโน้มทิศทางเศรษฐกิจโลกยังคงมืดมนมากกว่าที่ได้ประมาณการไว้เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่ได้สำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการด้านการจัดซื้อของบรรดาธุรกิจต่างๆ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีมุมมองออกมาว่า แนวโน้มทิศทางของเศรษฐกิจกำลังเลวร้ายหนักขึ้นเรื่อยๆ

โดยไอเอ็มเอฟ ระบุด้วยว่า เหตุปัจจัยที่ทำให้แนวโน้มทิศทางของเศรษฐกิจโลกที่ไม่สดใสนั้น มาจากการที่ทางการของประเทศต่างๆ ใช้นโยบายเข้มงวดทางการเงินเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาภาวะอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอตัวลง ปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่ประสบภาวะชะงักงัน และปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารจากการที่รัสเซียก่อสงครามกับยูเครน

พร้อมกันนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังได้ปรับลดประมาณการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2023 (พ.ศ. 2566) ด้วยว่า จะเติบโตในอัตราร้อยละ 2.7 ลดลงจากการประมาณการก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 2.9

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังแสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่สดใสในภูมิภาคยุโรป จากผลพวงของดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดถึงกิจกรรมด้านการผลิตและบริการว่ามีสัญญาณที่อ่อนแอลงได้วย เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือจี 20 ที่มีสัญญาณว่าอ่อนแอลงเช่นกัน