บิ๊กบัวแก้ว ยอมรับเตรียมประชุมเอเปกจะเรียกว่า 100 % คงไม่ได้ อยากให้เอเปกไทยเอาอย่างพนมเปญเรื่องความสงบเรียบร้อย มั่นใจไม่ซ้ำรอยประชุมผู้นำ ด้าน"สมเด็จฯฮุนเซน" แจ้งผ่านเฟซบุ๊ก ยกเลิกเข้าร่วมประชุมเอเปกที่ไทย หลังตรวจพบเชื้อโควิด-19 
   
     เมื่อวันที่ 15 พ.ย.65 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เกี่ยวกับการเตรียมการประชุมเอเปก ว่า การเตรียมมีในข่าวหมดแล้ว จะมีการพูดคุยว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เมื่อถามว่า ขณะนี้มีความพร้อมสมบูรณ์ทุกจุดแล้วใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า จะเรียกว่าสมบูรณ์ 100% คงไม่ได้ เพราะจำเป็นต้องฟื้นฟูเรื่องสิ่งต่างๆ รอบตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่เราอยู่พนมเปญ เราเห็นความสมบูรณ์ ความเงียบสงบเรียบร้อย แต่ข่าวที่ออกจากประเทศไทยไม่เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นในพนมเปญ เพราะฉะนั้นเราอยากเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองไทยระหว่างที่มีเอเปกหรือก่อนเอเปกก็ตาม มันจะเป็นอย่างที่เห็น
    
 ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลเรื่องการชุมนุมที่อาจเกิดขึ้นหลังการประชุมเอเปก หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า หวังว่าจะไม่เป็นเรื่องนั้น แต่สิ่งที่เราเห็นในพนมเปญเป็นตัวอย่างที่ดี เราก็อยากเห็นสิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นในบ้านเมืองของเรา จะทำให้สะท้อนเป็นข่าวไปทั่วโลก เพราะตอนที่อยู่พนมเปญข่าวออกมาเยอะเกี่ยวกับเมืองไทย ทำให้หลายคนถามว่าทำไมมีเหตุการณ์เช่นนี้ จากประเทศที่ประชุมอาเซียนและจะมาต่อที่การประชุมต่อที่เรา ซึ่งเราเป็นห่วงเรื่องนี้
    
 เมื่อถามว่า จะไม่มีเหตุการณ์ซ้ำรอยการประชุมผู้นำอาเซียนครั้งก่อนใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า มันคนละยุคกันแล้ว ถ้าเป็นอีกประเทศไทยต้องพิจารณาตัวเอง รวมถึงชีวิตคนไทยด้วย เมื่อถามว่า ต้องเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรักษาความสงบหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของเจ้าหน้าที่ เพราะเจ้าหน้าที่จะอยู่เฉยๆ เหมือนอย่างที่พนมเปญเราก็เห็นเจ้าหน้าที่ยืนยามอยู่เฉยๆ และในส่วนหน่วยกำลังก็ยืนอยู่เฉยๆ
    
 วันเดียวกัน สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ประกาศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในช่วงที่บรรดาผู้นำโลกรวมตัวกันที่เกาะบาหลีของประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 โดยระบุว่า เขาติดโควิด ขณะอยู่ที่เกาะบาหลี เพื่อเข้าร่วมการประชุมจี 20 ความจริงได้ตรวจโควิด-19 ทุกวันก่อนเดินทางออกจากกัมพูชา โดยเฉพาะก่อนออกเดินทางและไม่พบว่าติดเชื้อ ทั้งยังไม่รู้ว่าตนเองติดเชื้อตั้งแต่เมื่อใด กระทั่งมีความชัดเจนเมื่อไปถึงโรงพยาบาลในอินโดนีเซีย และเข้าพักผ่อนในตอนเย็น ก่อนจะตื่นมาได้รับการยืนยันว่ามีผลโควิด-19 เป็นบวก
    
 สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน ระบุว่า ยังโชคดีที่เดินทางไปถึงเกาะบาหลีล่าช้า ทำให้เมื่อคืนวันที่ 14 พฤศจิกายน พลาดที่จะไปร่วมรับประทานอาหารค่ำกับผู้นำประเทศที่เข้ามีประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ เพื่อความปลอดภัยของผู้แทนที่เข้าร่วมประชุม จึงตัดสินใจให้ผู้แทนกัมพูชาเดินทางกลับทั้งหมด ขณะที่ตัวเขาเองวางแผนที่จะเดินทางกลับกัมพูชาในเย็นวันที่ 15 พฤศจิกายน ด้วยเที่ยวบินพิเศษตามปกติ 
  
แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการวางแผนเกี่ยวกับการหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งตามแผนการจะมีขึ้นระหว่างการเข้าร่วมประชุมเอเปกในไทย 
    
 ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังตรวจพบว่าติดโควิด-19 ทำให้สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน ต้องยกเลิกการเข้าร่วมประชุมเอเปกในฐานะแขกของเจ้าภาพไปด้วย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าผู้นำกัมพูชาจะมอบหมายให้ใครมาเข้าร่วมประชุมแทนหรือไม่
    
 ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจรการประชุมเอเปก 2565 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ในฐานะโฆษกกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจรฯ  เปิดเผยถึงผลการประชุมมาตรการดูแลความปลอดภัยการบริหารจัดการจราจร และสถานการณ์การข่าว ว่า  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ในฐานะ รอง ผอ.กอ.ร่วมฯ พร้อมด้วย  พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ,พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ตัวแทนกองบัญชากองทัพไทย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 30 หน่วยงาน เข้าร่วมประชุม เพื่อบูรณาการทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการประชุมเอเปกให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในวันนี้เริ่มจะมีการเดินทางเข้ามาของคณะผู้นำเขตเศรษฐกิจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในบางประเทศ  สภาพการจราจรพบว่าในวันที่ 14 พ.ย. ปริมาณรถจำนวนมาก เนื่องจากยังเป็นวันปกติที่ส่วนราชการและโรงเรียนยังเปิดปกติ  แต่ยังเคลื่อนตัวได้ดี โดยทางตำรวจนครบาล ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเพิ่มความเข้มในการดูแลอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน เพื่อให้มีผลกระทบต่อประชาชนในการเดินทางสัญจรให้น้อยที่สุด 
 
    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ขยายเวลาการลงทะเบียนของผู้พักอาศัย ที่มีความจำเป็นต้องใช้ถนนบริเวณที่งดการใช้การจราจรกว่า 45,000 ราย ในพื้นที่ สน.ลุมพินี และสน.ทองหล่อ  โดยได้เปิดให้ลงทะเบียนอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 19 พ.ย. ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ขนส่งพัสดุ ไปรษณีย์ อาหารหรือเอกสารต่างๆ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณจุดตรวจและแสดงเอกสารหลักฐานเพื่อขอเข้าพื้นที่ได้เป็นรายๆไป 
 
    ในด้านการแจ้งการชุมนุมในพื้นที่พบว่า มีการแจ้งขอใช้สถานที่กับกทม. (ลานคนเมือง) เมื่อวันที่ 7 พ.ย. โดยแจ้งการชุมนุม ระหว่างวันที่ 1618 พ.ย. เบื้องต้นได้ประสานขอให้ใช้พื้นที่ที่จัดไว้ให้ดังกล่าวในการชุมนุมฯ ขอความร่วมมืออย่าเคลื่อนย้ายการชุมนุม หรือเดินขบวน เพื่อมิให้กระทบกับมาตรการรักษาความปลอดภัย และหากจะยื่นข้อเรียกร้องสามารถยื่นต่อกระทรวงการต่างประเทศ ศูนย์ดำรงธรรม โดยทางกระทรวงการต่างประเทศ จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องต่างๆ รับไปดำเนินการทันที เพื่อเยียวยา แก้ไขปัญหา และรับเรื่องไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป