สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐฯ กำลังทำงานร่วมกับโปแลนด์ ในการตรวจสอบว่า ขีปนาวุธที่ยิงโจมตีเข้าไปในดินแดนของโปแลนด์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นนั้น เป็นขีปนาวุธที่ยิงมาจากรัสเซียหรือไม่?

โดยนายเวดัน พาเทล รองโฆษกทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ขีปนาวุธยิงเข้ามาในดินแดนโปแลนด์ ในพื้นที่หมู่บ้านพาร์เซโวดาว ห่างจากพรมแดนของยูเครน ไปทางตะวันตกราว 6.4 กิโลเมตร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ทั้งนี้ หากการตรวจสอบพบว่า ขีปนาวุธยิงมาจากรัสเซีย ก็ถือเป็นครั้งแรกที่ชาติสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ถูกรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตี จากการที่โปแลนด์เป็นชาติสมาชิกของนาโต

อย่างไรก็ตาม ทางด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า รัสเซียิงขีปนาวุธโจมตีโปแลนด์

ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุ บรรดาผู้นำชาติสมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ หรือจี 20 ซึ่งกำลังประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ซัมมิต ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ได้หยิบยกเหตุโจมตีข้างต้นขึ้นมาหารือในการประชุมแบบฉุกเฉิน

โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งร่วมประชุมสุดยอดจี20ซัมมิตด้วยนั้น กล่าวว่า ตนไม่คาดคิดว่าขีปนาวุธที่โจมตีโปแลนด์จะยิงมาจากทางฝั่งรัสเซีย

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีไบเดนข้างต้น อาจเป็นความต้องการที่จะลดกระแสความตึงเครียดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น