สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.0 ตามมาตราริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางลึกลงไปในชั้นใต้ดิน 15 กิโลเมตร ห่างจากชายฝั่งของภูมิภาคมาลังโก ทางไปตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งเป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ราว 18 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ของวันอังคารนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่ในอีก 30 นาที ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ในพื้นที่เดียวกัน วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.0 ตามมาตราริกเตอร์ ซึ่งแรงสั่นไหวได้ทำให้สิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ถึงในกรุงโฮนีอารา เมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอน จนทำให้ประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปพำนักยังที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว

โดยนายแอนโทนี แอลบาเนส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า อาคารสำนักงานข้าหลวงใหญ่ของออสเตรเลียในกรุงโฮนีอารา ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ด้วย โดยถึงขั้นหลังคาของอาคารพังถล่มลงมา

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ทางการของหมู่เกาะโซโลมอน ได้ประกาศแจ้งเตือนการเกิดคลื่นสึนามิจากเหตุแผ่นดินไหว ก่อนที่ประกาศยกเลิกการเตือนภัยดังกล่าวในเวลาต่อมา และ เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต หรือผู้ได้รับบาดเจ็บ