วันที่ 23 พ.ย.65 นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "Nantiwat Samart" ระบุว่า...

แขกพิเศษ :ซาอุดิอารเบีย

อาจมีคำถามจากหลายคนที่สงสัยว่า ทำไมมกุฏราชกุมาร เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล ซาอุด นายกรัฐมนตรีจากซาอุดิอารเบีย ถึงได้มาเข้าร่วมประชุมเอเปคได้

แขกพิเศษท่านนี้ ถูกจับตามองมากเป็นพิเศษจากสื่อทั่วโลก มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี.ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง พร้อมด้วยเจ้าชายแห่งซาอุฯอีก 6 พระองค์. นี่คือ เครื่องบ่งชี้ถึงความสัมพันธ์พิเศษระหว่างราชวงศ์ทั้งสองและเป็นการลบข่าวลือให้ร้ายราชวงศ์ที่มีมากว่า 30 ปีว่าไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

ประเทศไทยในฐานะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค สามารถที่จะเชิญแขกพืเศษของเจ้าภาพ Guest of Chair ได้. ในครั้งนี้ ไทยได้เชิญนายกฮุนเซ็นจากกัมพูชา ประธานาธิบดีมาครงแห่งฝรั่งเศส และมกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดิอารเบียมาเป็นแขกเข้าร่วมประชุม

ต้องพูดว่า มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอารเบียทรงเป็นแขกพิเศษจริงๆ. เนื่องจากไทยเพิ่งจะได้รื้อฟื้นและกระชับความสัมพันธ์ใหม่กับซาอุดิอารเบียเมื่อต้นปีนี้เอง. หลังจากความสัมพันธ์ที่หมางเมินกันมากกว่า 30 ปี

ก่อนหน้าการประชุมเอเปค. รัฐมนตรีการลงทุนของซาอุดิอารเบียได้มาเปิดตัวและลงนามร่วมกับฝ่ายไทยทั้งภาครัฐและเอกชน.

ฝ่ายซาอุดือารเบียมาพร้อมกับกองทุนการลงทุน Public Investment Fund PIF. ที่มีเงินทุนมากถึงหกแสนล้านเหรียญ และสนใจร่วมลงทุนกับ ปตท.และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ในการทำ Green Hydrogen รวมทั้ง กิจการยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ไฟฟ้า อุปกรณ์การก่อสร้างนอกจากนี้ ซาอุฯยังสนใจที่จะร่วมลงทุนในกิจการการท่องเที่ยว โรงแรม การรักษาพยาบาล และต้องการแรงงานฝีมือของไทยจำนวนมากในด้านพยาบาล การท่องเที่ยว. ซึ่งได้มีการลงนามกับภาคเอกชนของไทยไปแล้ว.

นอกจากนั้น. ชาวซาอุฯได้เตรียมตัวเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยจำนวนมาก. เที่ยวบินที่จะมาไทยถูกจองเต็มทุกเที่ยวบินจนถึงกลางเดือนหน้า

ความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดิอารเบียกำลังก้าวเดินไปอย่างรวดเร็ว. จะมีการลงทุนไหลมาจำนวนมากจากซาอุดิอาร เบีย ในทางกลับกันจะมีการลงทุนจากไทยพร้อมแรงงานไปลงทุนในซาอุดิอารเบีย สิ่งดีๆกำลังจะตามมา และกำลังถูกจับตาดูแบบไม่กระพริบ

คนอื่นทำไม่ได้. แต่ลุงตูทำสำเร็จ