สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม ประธานกลุ่มพันธมิตรทางการเมือง “ปากาตันฮาราปัน” ซึ่งเป็นฝ่ายค้านของมาเลเซีย ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

โดยสำนักพระราชวังมาเลเซีย แถลงว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม จะเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะฮ์แห่งปะหัง พระประมุของค์ปัจจุบันแห่งมาเลเซีย เพื่อรับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และประกอบพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ในเวลา 17.00 น. ของวันพฤหัสบดีนี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น

รายงานข่าวแจ้งว่า ถือเป็นความประสบความสำเร็จในทางการเมืองของนายอันวาร์ ในวัย 75 ปี นับตั้งแต่เขาเข้าสู่ถนนการเมืองมาเลเซียมาอย่างยาวนานถึง 3 ทศวรรษ

รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มพันธมิตรทางการเมือง “ปากาตันฮาราปัน” ของนายอันวาร์ ชนะเลือกตั้งทั่วไป 2022 (พ.ศ. 2565) ซึ่งมีขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้ที่นั่ง ส.ส. จำนวน 82 ที่นั่ง ส่วนกลุ่มพรรคการเมืองคู่แข่งอย่าง “เปอริกาตัน นาซิอองนาล” ของอดีตนายกรัฐมนตรี “มูห์ยิดดิน ยัสซิน” ตามมาเป็นที่ 2 จำนวน 73 ที่นั่ง ขณะที่ กลุ่มพรรคการเมือง “อัมโน” ได้เพียง 30 ที่นั่งเท่านั้น ส่งผลให้นายอันวาร์ ได้มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลและดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้ว่าจะไม่ได้รับเสียงข้างมากอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ที่จะต้องได้ที่นั่ง ส.ส. 112 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งสิ้น 222 ที่นั่ง ก็ตาม