องคมนตรีเป็นประธานพิธีเปิดงานน้อมรำลึกการก่อตั้งโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มฯ และงานวันดินโลก ปี 2565

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานพิธีเปิดงานน้อมรำลึกการก่อตั้งโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และงานวันดินโลก ปี 2565 ภายใต้ชื่อ “ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง” ณ โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มฯ ตำบลเขาชะงุ้ม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี โดยมีนายปวัตร์ นวะมะรัตน เลขาธิการ กปร. กล่าวรายงานการจัดงาน

โอกาสนี้ องคมนตรีมอบเกียรติบัตรแก่เกษตรกรที่ชนะการประกวดเกษตรกรตัวอย่างของโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มฯ  จำนวน 3 รางวัล และมอบเกียรติบัตรแก่นักเรียนที่ชนะการแข่งขันวาดภาพ บอร์ดกระดานดำ จำนวน 3 รางวัล จากนั้น องคมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการและร้านจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ประกอบด้วย นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นิทรรศการของหน่วยงานร่วม ร้านค้าวิสาหกิจชุมชนและร้านจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรของเกษตรกรท้องถิ่น พร้อมทั้งเยี่ยมชมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโครงการฯ

การจัดงานน้อมรำลึกการก่อตั้งโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และงานวันดินโลก ปี 2565 ภายใต้ชื่อ “ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2566 โดยมีวัตถุประสงค์ประสงค์เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานพระราชดำริ “ให้ดำเนินการศึกษา หาวิธีการปรับปรุงบำรุงดินที่เสื่อมโทรม ให้สามารถใช้ประโยชน์ในการเพาะปลูกได้ โดยทำการทดสอบ วางแผนและจัดระบบการปลูกพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ โดยดำเนินการในลักษณะเป็นศูนย์สาขาของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ…” ซึ่งโครงการได้ดำเนินการพัฒนาที่ดินเสื่อมโทรมเพื่อให้กลับมาใช้งานได้โดยวิธีต่าง ๆ เช่น การปลูกหญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ การทำปุ๋ยหมัก พืชสด การฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก ส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกร มีการสาธิตระบบการปลูกพืชแบบผสมผสาน การปลูกไม้ผล การทำประมง ปศุสัตว์ เป็นต้น

ผลสัมฤทธิ์จากการพัฒนาตามแนวพระราชดำริสามารถพลิกฟื้นพื้นที่ที่เคยแห้งแล้งกลับมาใช้ประโยชน์ได้ และเป็นแบบอย่างให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงและพื้นที่อื่นๆ ที่ประสบปัญหาที่ดินเสื่อมโทรม (ดินตื้น-ดินลูกรัง) ให้มีศักยภาพในการใช้ประโยชน์ตามแนวพระราชดำริ ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้การจัดการดิน น้ำ ป่าไม้ได้อย่างถูกต้อง และขยายผลการพัฒนาสู่พื้นที่เป้าหมาย ในชุมชนและโรงเรียนโดยรอบควบคู่ไปกับการส่งเสริมด้านการเกษตร และสร้างเครือข่ายเกษตรกรในทัองถิ่น ปรากฎผลสำเร็จเป็นรูปธรรม อาทิ กลุ่มพืชผักปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ การฝึกฝนให้นักเรียนในพื้นที่เป็นผู้นำเยี่ยมชมกิจกรรม หรือมัคคุเทศก์ ซึ่งในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมของทุกปีมีผู้มาเที่ยวชมโครงการฯ กว่า 100,000 คน ปัจจุบันโครงการฯ ยังคงทำหน้าที่พัฒนาต่อยอดแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้สอดคล้องตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้ราษฎรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีและมั่นคงอย่างยั่งยืนสืบไป

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.