ร่วมสมัย / ชะมวง พฤกษาถิ่น : คลอดรับปี 2566 กับ 34 โครงการที่ได้รับงบสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย

มีการแถลงข่าวกันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โครงการส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายเพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์งานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ประจำปี 2566 ของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) ครั้งนี้มีผู้สนใจยื่นขอรับทุน 257 โครงการ ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯ ได้พิจารณาคัดเลือกตามแนวทางเน้นงานวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ เพิ่มคุณค่าและมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างเครือข่ายและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยไทยสู่ระดับนานาชาติ ผลปรากฏว่ามีผู้ได้รับทุน 34 โครงการ รวมเป็นเงิน 4,100,000 บาท อาทิ ประติมากรรมชุมชนจากเหล็กใต้น้ำ : ประวัติศาสตร์เมือง ระบบนิเวศน์แม่น้ำ และแม่เหล็ก ของนางสาวธารินี รัตนเสถียร, ค่ายพัฒนาศักยภาพทางศิลปะเยาวชนผู้มีความสามารถ พิเศษด้านทัศนศิลป์ ของนายสังคม ทองมี, สัปดาห์ศิลปะแห่งเมืองหัวหิน ประจำปี 2566 ของบ้านศิลปินหัวหิน, เทศกาลน่าน ของมูลนิธิน่าน ศึกษา, ศิลปะสัญจร เพื่อการให้และมีส่วนร่วมเชิงวัฒนธรรม ของกลุ่มจิตรกรไทยและนีโอล้านนา การแสดงฟ้อนล้านนาร่วมสมัย เพื่อจัดแสดงใน MOVE 2023-International World Dance Day UNESCO Online Festival ประเทศมาเลเซีย ของนายรณรงค์ คำผา เป็นต้น

นอกจากนี้ สศร.ได้เปิดโอกาสให้ศิลปิน ศิลปาธร ตลอดจนผู้ประกอบอาชีพศิลปะ สมัครขอรับการสนับสนุนได้จากโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการพัฒนาและส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 อีกด้วย ผู้สนใจเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่  www.ocac.go.th และขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัย ผ่านกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยได้ สอบถามทางเพจกองทุนฯ หรือโทร. 02-2093754 ก็ได้

สำหรับการขับเคลื่อนงานของสศร. มีนโยบายสร้างเสริมภูมิปัญญาทางศิลปะร่วมสมัย และเพิ่มพูนคุณค่าให้แก่สังคมในระดับท้องถิ่นสู่ระดับนานาชาติ จากการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ขึ้นตามพระราชบัญญัติส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย พ.ศ. 2551 โดยภาพรวมนับตั้งแต่ปี 2561 – 2565  ได้ให้การส่งเสริมโครงการด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย 9 สาขา ทั้งสิ้น 128 โครงการ รวมกว่า 39 ล้านบาท