ร่วมสมัย / ชะมวง พฤกษาถิ่น : ชวนชมนิทรรศการ “CHALOOD” ค้นหา ความจริง ความงาม ความรัก ผ่านมรดกศิลป์ของ ศ.ชลูด นิ่มเสมอ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) กว่า 500 ชิ้น

กรมส่งเสริมวัฒนธรรมร่วมกับมูลนิธิหอธรรมพระบารมี ชวนชมนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะ “CHALOOD” ความจริง ความงาม ความรัก เผยแพร่มรดกศิลป์อันทรงคุณค่าของ ศาสตราจารย์ ชลูด นิ่มเสมอ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) พุทธศักราช 2541 ศิลปินผู้มีจิตวิญญาณของความเป็นไทย ที่มีคุณูปการต่อวงการการศึกษาศิลปะของไทยในปัจจุบัน

ศ.ชลูด นิ่มเสมอ ถึงแก่กรรมเมื่อปี 2558 ในวัย 86 ปี เป็นศิลปินผู้มีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์งานศิลปะที่หลากหลาย เป็นศิษย์รุ่นแรกของ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี และเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมแนวใหม่ ที่ผสมผสานระหว่างจิตรกรรมไทยประเพณีกับจิตรกรรมสมัยใหม่ โดยนำเทคนิคการปิดทองคำเปลวลงบนจิตรกรรมแบบไทยประเพณีมาใช้ในงานสมัยใหม่ ทำให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจนถึงปัจจุบัน จึงนับได้ว่าผลงานของท่านมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อวงการศิลปะของไทย

นิทรรศการในครั้งนี้ ได้รวบรวมจัดแสดงผลงานศิลปะที่ทรงคุณค่าของ อ.ชลูด กว่า 500 ชิ้น อันจะก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้การสร้างสรรค์งานศิลปะแก่เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ศิลปิน และประชาชนทั่วไปที่รักศิลปะได้เป็นอย่างดี ทั้งเป็นการเชิดชูเกียรติและสนับสนุนกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้จากผลงานของศิลปินแห่งชาติ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะของจังหวัดและประเทศ ด้วยตระหนักถึงความสำคัญในการสืบสาน และอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรม ที่ศิลปินแห่งชาติได้สร้างสรรค์ไว้ให้คงอยู่ ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไป ผู้รักงานศิลป์ สามารถเข้าชมนิทรรศการได้ ณ หอธรรมพระบารมี เลขที่ 99 หมู่ที่ 2 ต.บางกรูด อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา โทร. 082 203 1899 จัดแสดงถึง 4 มิถุนายน 2566