ลานบ้านกลางเมือง / บูรพา โชติช่วง : ชวนเที่ยวชุมชนยลวิถีบ้านถ้ำกลองเพล ตำบลโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู

ข้อมูลสังเขป ชาวบ้านบ้านถ้ำกลองเพล มีวิถีชีวิตที่น่าสนใจแตกต่างจากชุมชนอื่น มีหลวงปู่ขาว อนาลโย เป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชน ปัจจุบันมีหลวงปู่อินถวาย สันตุสโก รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล ยิ่งทำให้มีชาวพุทธจังหวัดหนองบัวลำภูจนถึงจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมทำบุญตักบาตร เรียกได้ว่าเป็นชุมชนวิถีพุทธ ซึ่งมีทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ คนวัยหนุ่มสาว แม้กระทั่งเด็กและเยาวชน ร่วมตักบาตรทุกเช้าจนเป็นกิจวัตรประจำวันบนถนนสายวัฒนธรรมวัดถ้ำกลองเพล ชาวบ้านหญิงชายจะแต่งกายด้วยผ้ามัดหมี่ ผ้าโสร่ง เสื้อม่อฮ่อมพื้นถิ่น พูดภาษาอีสานเป็นส่วนใหญ่ มีการปลูกผักปลอดสารพิษ มาปรุงอาหารรับประทานกันในครัวเรือน ภายใต้สโลแกน “เกษตรสายบุญ” ชนิดที่เข้าถึงวิถีชีวิตชุมชนกันเลยทีเดียว

ด้านแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่น เช่น ชมโบสถ์หินธรรมชาติ สักการะเจดีย์หลวงปู่บุญเพ็งวัดถ้ำกลองเพล ดูดาวบนดิน เช็คอิน “ภูพานน้อย” สัมผัสธรรมชาติ ชมวิวเมืองหนองบัวลำภู เรียนรู้วิธีการย้อมสี ทอผ้า จากศูนย์ศิลปาชีพ แวะพิพิธภัณฑ์หอยหินโบราณ 150 ล้านปี และซากฟอสซิลไดโนเสาร์ ยุคจูราสสิคตอนปลาย ตลอดจนเที่ยวชมช้อปอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากชุมชน ณ ลานค้าชุมชนห้วยเดื่อ นับได้ว่าบ้านถ้ำกลองเพล สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงการท่องเที่ยววิถีชุมชนได้อย่างครบวงจร กระตุ้นให้มีการใช้จ่ายเงินหมุนเวียนสู่เศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่น สร้างรายได้ สร้างงานแก่ชุมชนอย่างยั่งยืน

บ้านถ้ำกลองเพล ยังได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปี 2565 ของกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ซึ่งก็ได้มีการเปิดป้ายฯ และจัดกิจกรรมกันไปเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2565 โดยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวบ้านถ้ำกลองเพลว่า มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตามข้างต้นแล้ว ชุมชนยังเป็นตัวอย่างของความเข้มแข็งภายใต้พลัง บวร บ้าน วัด โรงเรียน ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กร เอกชน สถาบันการศึกษาในจังหวัดและที่อื่นๆ ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนชุมชนอย่างต่อเนื่องผ่านกิจกรรมรูปแบบการท่องเที่ยววิถีใหม่

“ขณะเดียวกันยังเป็นการขับเคลื่อนงานของวธ. ด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ปี 2566 เศรษฐกิจใหม่ BCG โดยนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดสร้างสรรค์สินค้าและบริการทางวัฒนธรรม(Creative Culture) เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ จากการสร้างรายได้การท่องเที่ยวทั้งชุมชนและประเทศ” ปลัดก.วัฒนธรรม กล่าว นักท่องเที่ยวไปเยือนจังหวัดหนองบัวลำภู แวะไปเที่ยวชุมชนยลวิถีบ้านถ้ำกลองเพลกันได้