ก.วัฒนธรรม(วธ.)มอบรางวัลคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น ประจำปีงบประมาณ 2565 และรางวัลประกวดคลิปวิดีโอและคุณธรรมสรรค์สร้างเพื่อสังคมไทย

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า คณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติได้ดำเนินการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ โดยคณะอนุกรรมการด้านการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ตามแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 ได้กำหนดให้มีกระบวนการในการพัฒนาคุณธรรมแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับส่งเสริมคุณธรรม ระดับคุณธรรม และระดับคุณธรรมต้นแบบ โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 พบว่าผ่านการประเมินทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 39,102 แห่ง และผ่านการคัดเลือกจากคณะอนุกรรมการฯ ส่งเสริมคุณธรรมระดับจังหวัด กรุงเทพมหานคร และกระทรวง เป็นชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น จำนวน 243 แห่ง ซึ่งมีผลการดำเนินงานสำเร็จตามเป้าหมายตามเกณฑ์การประเมิน อาทิ การประกาศเจตนารมณ์เป็นชุมชน องค์กร อำเภอ จังหวัดคุณธรรม การกำหนดเป้าหมาย “ปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ” การยึดมั่นในหลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และคุณธรรม 5 ประการ ด้านพอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์การส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย ได้มีการจัดประกวดคลิปวิดีโอ และ Tiktok คุณธรรมสรรค์สร้างเพื่อสังคมไทย หัวข้อ “วินัย” เพื่อเป็นช่องทางให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสถ่ายทอดเรื่องราว แชร์ประสบการณ์และทักษะ เป็นการจุดประกายความคิดให้เด็กรุ่นใหม่ในการร่วมกันผลิตสื่อที่ดี นำไปสู่การร่วมกันป้องกันและแก้ไขสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสังคม ปลุกจิตสำนึกด้านคุณธรรม ถ่ายทอดเรื่องราว ประสบการณ์ ทักษะ และภูมิปัญญา ผ่านมุมมองสื่อวิดีโอออนไลน์ โดยมีรางวัลรวม 25 รางวัล แบ่งการประกวดออกเป็นคลิปวิดีโอ 2 ประเภท ได้แก่ นักศึกษา และประชาชนทั่วไป TikTok 3 ประเภท ได้แก่ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ทั้งนี้จะมีพิธีมอบโล่รางวัลของนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 มีนาคม 2566 เวลา 09.30 น. ณ หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม