วันที่ 23 มี.ค.66 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ระบุว่า...

คำตอบที่เศรษฐา ทวีสิน ต้องตอบคนจนอย่างผม(ตอนที่ 1)

- มหาเศรษฐีเศรษฐา ทวีสิน เจ้าของบริษัทแสนสิริ ที่พรรคเพื่อไทยปลุกเสกและหมายมั่นปั้นมือว่าคนนี้แหละที่จะแก้จน ให้คนไทยทั้งประเทศ

-ช้าก่อน... คนจนทั้งหลาย โปรดฟังคำถามของผมและฟังคำตอบของคุณเศรษฐา ก่อน ดังนี้

1.ในบรรดาบริษัทอสังหาริมทรัพย์ลำดับต้นๆของประเทศที่มีรายได้ตั้งแต่สามหมื่นล้านบาท แปลกที่แสนสิริมีกำไรน้อยสุดทั้งที่ควรจะได้พอๆกัน

คำถามที่ 1 คือกำไรส่วนต่างที่แสนสิริควรจะได้เท่าเพื่อนๆ..หายไปไหน? อยู่ที่ผู้บริหารหรือเปล่า ผมสงสัย

2.เหตุการณ์นี้มิใช่เพิ่งเกิด แต่เกิดมานานแล้ว ผมให้ดูข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี แสนสิริ มีรายได้สูงแต่อัตรากำไรน้อยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง น้อยจนน่าสงสัย

3.ยกตัวอย่างให้ดูง่ายที่สุดว่าแสนสิริ รายได้เท่ากับแลนด์แอนด์เฮาส์,ศุภาลัย แต่กำไรน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง คำถามคือ กำไรหายไปไหนทั้งที่ทำเหมือนๆกัน

4.ดูกำไรปีนี้ก็ได้ 4 บริษัทแรก รายได้พอๆกันแต่แสนสิริกำไรน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง กำไรหายไปไหน

5.น่าแปลกในรอบ 6-7 เดือนที่คุณเศรษฐาเเต่งตัวเล่นการเมือง หุ้นแสนสิริสูงขึ้นเป็น 100% มีคนพูดว่าปั่นหุ้นเอาเงินแมงเม่ามาเล่นการเมืองหรือเปล่า ผมพยายามแก้ให้ว่าอาจเพราะโควิดหายแล้วก็ได้แต่อัตรากำไรก็ยังน้อยเหมือนเดิมนั่นแหละ เรื่องนี้ คุณเศรษฐาต้องตอบเอง

6.คำถามสุดท้าย ผมเปรียบเทียบง่ายๆว่าตลอด 10 ปีนี้ท่านบริหารบริษัทจนร่ำรวย แต่ผู้ถือหุ้นขาดทุน 64% (เทียบราคาหุ้น 10 ปีลดจาก 4.7 บาทเหลือ 1.7 บาท) หากท่านมาบริหารประเทศที่คนไทยถือหุ้น ท่านจะทำให้คนไทย"หายจน" ในระยะยาวได้อย่างไร

-การทำธุรกิจมันมี"ตัวเลขมาตรฐานกำไร" ทั้งนั้นแหละครับ ธุรกิจเดียวกันกำไรต้องใกล้เคียงกัน ถ้าต่ำกว่า ถือว่า มีการถ่ายโอนผลประโยชน์ออกจากบริษัท

*คนจน และ ขาเชียร์ทั้งหลาย โปรดรอฟังคำตอบพรรคเพื่อไทย และ เศรษฐา ทวีสิน/