สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพสหรัฐฯ พร้อมด้วยกองทัพฟิลิปปินส์ ได้เริ่มเปิดฉากฝึกซ้อมทางทหารครั้งใหญ่ที่สุด ในวันอังคารนี้ ภายใต้รหัสชื่อ “บาลิกาตัน” ในภาษาตากาล็อกของฟิลิปปินส์ ซึ่งหมายถึง “เคียงบ่าเคียงไหล่” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้านทางการแผ่อิทธิพลของจีนแผ่นดินใหญ่ในภูมิภาค ซึ่งการซ้อมรบมีขึ้นเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์โดยจะไปสิ้นสุดในวันศุกร์ที่ 28 เม.ย.นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า กำลังพลที่เข้าร่วมซ้อมรบครั้งนี้ มีจำนวนเกือบ 18,000 นาย แบ่งเป็นทหารสหรัฐฯ 12,200 น. และทหารฟิลิปปินส์ 5,400 นาย นอกจากนี้ ยังมีทหารออสเตรเลีย เข้าร่วม 100 นาย โดยพื้นที่การซ้อมรบ ยังมีทะเลจีนใต้ ที่เป็นพื้นที่ขัดแย้งระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่ กับประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงฟิลิปปินส์ รวมอยู่ด้วย ซึ่งจะมีการใช้กระสุนจริงในการฝึกซ้อมรบในน่านน้ำดังกล่าวด้วย

พร้อมกันนี้ ในการฝึกซ้อมทางการทหารครั้งนี้ ยังจะมีการฝึกซ้อมยกพลสะเทินน้ำสะเทินบกที่เกาะปาลาวัน และการฝึกซ้อมลงจอดเฮลิคอปเตอร์ที่เกาะลูซอน ซึ่งอยู่ห่างจากไต้หวันไม่ถึง 300 กิโลเมตร อยู่ในกำหนดการซ้อมรบดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ การฝึกซ้อมรบทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างกองทัพสหรัฐฯและกองทัพฟิลิปปินส์ข้างต้น มีขึ้นภายหลังจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ บรรลุข้อตกลงอนุญาตให้สหรัฐฯ เข้าถึงฐานทัพ 4 แห่งในฟิลิปปินส์ และมีขึ้นภายหลังจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน เสร็จสิ้นการฝึกซ้อมรบปิดล้อมเกาะไต้หวันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา