กรมทรัพย์สินทางปัญญาเปิดคอร์สติวเข้มการตลาดออนไลน์แก่ผู้ประกอบการสินค้า GI ไทยกว่า 200 ราย แนะปรับกลยุทธ์การค้าออนไลน์อย่างมืออาชีพ พร้อมสอนเทคนิคการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้โดนใจผู้บริโภค ตั้งเป้าขยายช่องทางจำหน่ายสินค้า GI สู่แพลตฟอร์มชั้นนำ ทั้ง Lazada , Shopee และ Tiktok  

นางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ มีนโยบายส่งเสริมช่องทางการตลาดสินค้า GI ไทย โดยเร่งเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าชุมชน ให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน ล่าสุด กรมฯ ได้จัดกิจกรรมอบรม “GI รุกบุกตลาดออนไลน์ ครั้งที่ 2” ระหว่างวันที่ 14 - 15 มิถุนายน 2566 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ GI จากทั่วประเทศ ในการขยายตลาดสู่ช่องทางออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างโอกาสทางการค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Lazada , Shopee และ Tiktok เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีช่องทางจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น และสร้างรายได้มากขึ้นเช่นกัน

โดยภายในงานได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ร่วมถ่ายทอดความรู้ในหัวข้อที่น่าสนใจ ได้แก่ “พลังที่ท้าทาย โลกออนไลน์เปลี่ยนชีวิต” โดยคุณกะฟาร์ แม่ค้าออนไลน์จากแดนใต้ เจ้าของเพจ Makee Shop ที่มีผู้ติดตามกว่า 2.6 ล้านคน “ขายของออนไลน์ยังไง ให้ปัง” โดยคุณอิสระ ชูภักดี เจ้าของเพจ KORKOK (กอกก)  คุณพชร ปฐมศิริกุล เจ้าของเพจปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ  คุณธนวัฒน์ จันนิม เจ้าของเพจโอวาข้าวหอมมะลิแท้สุรินทร์100%  คุณรวีพลอย เรืองชัยโชค เจ้าของเพจพลอยจันทร์คาเฟ่ทุเรียน “เทคนิคและเคล็ดลับ การถ่ายภาพสินค้าและการอัดวิดีโอคลิปให้ดูน่าสนใจด้วย Smart Phone” โดย ผศ.ดร.ภคมน ตั้งจิตติเลิศ อาจารย์
ประจำสาขาศิลปะการถ่ายภาพ วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ “เทคนิคการขายของออนไลน์อย่างยั่งยืน” โดยคุณภัทรดร ปวรากรุตม์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีที ดิจิตอล ออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด “สร้างคอนเทนต์ให้มีคุณค่า เนื้อหาโดนใจลูกค้าทุกแฟลตฟอร์ม” โดยคุณปิยเดช เอกวรวงศ์ Copy Writer นักเขียนโฆษณา และเจ้าของเพจเขียนอย่างหย่าง ตลอดจน “การสร้างตัวตนบน Tiktok” 
โดยคุณวศิน พรวิจิตรจินดา กรรมการบริหาร บริษัท กัดไม่ปล่อย 168 จำกัด 

นางสาวกนิษฐา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญามุ่งมั่นส่งเสริมให้ชุมชนท้องถิ่นตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ รวมทั้งการนำ GI มาต่อยอดเชิงพาณิชย์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้กับสินค้าอื่นๆ ในชุมชน และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ กรมฯ จึงได้จัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจรับฟังการอบรมสามารถรับชม Live สดทาง Facebook GI Thailand หรือติดตามคลิปการอบรมย้อนหลังได้ที่ YouTube GI Thailand Official Channel