สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และมหาเศรษฐีอันดับแถวหน้าของโลก ได้เดินทางไปพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันศุกร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหาเรือเรื่องความร่วมมือกับจีนในการต่อสู้กับโรคร้ายต่างๆ ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกในรอบ 4 ปี ของนายเกตส์ เจ้าของฉายาราชาไมโครซอฟท์

รายงานข่าวแจ้งว่า การเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งข้างต้น มีขึ้นภายหลังจากมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ของนายเกตส์ ให้คำมั่นกับจีนว่า จะบริจาคเงินจำนวน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนความพยายามของจีนในการรับมือกับโรคร้ายต่างๆ ได้แก่ ไข้มาลาเรีย และวัณโรค

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า ถือเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ไม่บ่อยนัก ที่ประธานาธิบดีสี ผู้นำจีน พบปะกับนักธุรกิจระดับชั้นนำของโลก และการเยือนจีนดังกล่าว ก็ทำให้นายเกตส์ เป็นนักธุรกิจชาติตะวันตกรายล่าสุด ที่เดินทางเยือนจีน นับตั้งแต่ทางการจีน รัฐบาลปักกิ่ง ยุติการบังคับใช้ข้อกำหนดอันเข้มงวด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามนโยบายทำให้โควิดฯ เป็นศูนย์ หรือโควิดฯ ซีโร่ เมื่อเดือน ม.ค. ต้นปีนี้