เมื่อเวลา 11.15 น. ของวันที่ 23 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. นางเลิ้ง ได้รับแจ้งจากพนักงานรักษาความปลอดภัย โรงเรียนราชวินิตมัธยม ใกล้ทำเนียบรัฐบาล ว่า เกิดเหตุระเบิดภายในโรงเรียน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 20 ราย หลังได้รับ รับแจ้งพนักงานสอบสวนสน. นางเลิ้ง พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัย และอาสาสมัคร อาสาสมัครกู้ชีพ หลายหน่วยงานได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบภายในพื้นที่ จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณลานหน้าเสาธง พบผู้บาดเจ็บนอนเกลื่อนกลาดอยู่ด้านหน้าเสาธง ซึ่งมีเพื่อนนักเรียนและครูอาจารย์เร่งให้การช่วยเหลือ เพื่อนำส่งเข้าห้องพยาบาล ของโรงเรียน ขณะที่ศพผู้เสียชีวิตเป็นนักเรียนชาย 1 รายโดยกระเด็นออกไปตรงรั้วอาคาร 

จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเมื่อช่วงเช้าเวลา 11.00 น. ทางโรงเรียนได้เชิญเจ้าหน้าที่ดับเพลิง สามเสนมา ทำการพักซักซ้อมการควบคุมเพลิง พร้อมวิธีการอพยพ ให้กับเด็กนักเรียน ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เปิดแก๊สถังขนาด 20 กก. และทำการจุดไฟเพื่อสาธิตวิธีการดับไฟเบื้องต้น แก๊สได้รั่วไหลออกมาจนเป็นเหตุให้ระเบิดจนทำให้ผู้เสียชีวิตกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งทำหน้าที่เป็นวิทยากร ได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เมื่อมีการระเบิดเสียงได้ดังสนั่นไปทั่วทั้งโรงเรียนจนทำให้หลายคนเกิดอาการตกใจ

นายอัญวุฒิ โพธิอำไพ  เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า วันนี้ทางโรงเรียนราชวินิต มัธยม ซ้อมแผนดับเพลิง ยังไม่ทราบว่าเด็กที่เสียชีวิตนั้น เป็นผู้ที่อยู่ในการซ้อมแผนปฏิบัติการดับเพลิงดับเพลิวง หรือยืนรอในการเข้าฝึกแต่พบว่าร่างถูกกระเด็นไป 5 เมตร ส่วนถังดับเพลิงเป็นถังดับเพลิงตามปกติขนาด 900 ปอนด์  ส่วนเด็กๆที่เหลือถูกกันไว้ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว  ซึ่งทางโรงเรียนได้ปิดพื้นที่ ไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวาย และไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าไปในพื้นที่ เพราะเจ้าหน้าที่กำลังปฎิบัติหน้าที่ จึงขอให้ผู้ปกครองนั้นสบายใจได้และใจเย็น เพราะเด็กๆได้ เข้าไปอยู่ในห้องเรียนเป็นปกติแล้ว 

ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่า เกิดการระเบิดเนื่องจากแรงดันในถังแก๊สดับเพลิงซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากจะมีวาล์วเซฟตี้ แต่ตอนนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใด และปกติถังดับเพลิงที่ตากแดดเช่นนี้ สามารถ เกิดขึ้นได้ และทุกสิ่ง ที่ตากแดดและเกิดการขยายตัวของแรงดัน ก็มีส่วน ไม่ใช่แค่ถังดับเพลิงแม้กระทั่งเรือดำน้ำที่ลงไป และเป็นข่าวในขณะนี้ เมื่อมีแรงดันก็เกิดระเบิดได้ แม้จะเป็นน้ำที่เย็น  แต่ต้องรอผลสรุปก่อน และผู้บาดเจ็บเบื้องต้นเกิน 20 คน นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว 6 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างประเมินอาการ

ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด นักวิชาการ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกมากล่าวถึงกรณีอุบัติเหตุถังดับเพลิง CO2 เกิดระเบิด ภายในโรงเรียนราชวินิต ถนนพิษณุโลก ว่า สำหรับการซ้อมดับเพลิง เคสนี้มี 2 ส่วน ถังที่บรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กับถังเคมีที่ใช้ในการดับไฟ และตัวถังเชื้อเพลิงเหลว LPG ในเคสนี้เกิดการระเบิดที่ถังดับเพลิงสีแดงซึ่งเป็นถังดับเพลิงที่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ ใส่เข้าไปด้านในและผงเคมี ที่ช่วยในการดับไฟ โดยปกติถังสีแดงจะทนแรงดันได้ถึง 1,800 PSI หรือเทียบ ง่ายๆคือ 126 กิโลกรัม ต่อตารางเซนติเมตร ฉะนั้นถ้าแรงดันมากกว่านี้จะเกิดการฉีกขาด เป็นเพราะแรงดันมากกว่า 126 กิโลกรัม ทำให้เกิดระเบิดหรือมาก 1,800 PSI โดยสาเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดระเบิดได้ มีอยู่ 2 อย่าง คือถังเก่า ไม่มีการ Maintenance เกิดการขึ้นสนิม ทำให้ภาชนะเหล็กที่อยู่ด้านนอกไม่สามารถทน ต่อแรงดันที่ขยายจากด้านในได้ ในระหว่างการใช้มีการปลดปล่อยสารคาร์บอนไดออกไซด์และทางดับเพลิง ไปบางส่วน หรือแรงดันที่ยังสูงอยู่ทำให้เกิดการฉีกขาด หรือไม่ก็การบรรจุใหม่ เช่นถังเก่าที่พ่นไปแล้วและเกิดการบรรจุใหม่ ที่บรรจุก๊าซเกินกว่าที่ถังจะรับไหว 

อ.อ๊อด กล่าวอีกว่า อีกกรณีคืออยู่ในจุดที่มีความร้อนสูงก็จะเกิดการขยายตัว เช่นวางตากแดดทิ้งไว้ ทำให้ถังเกิดการขยายตัว ส่วนจะเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทของผู้ใดหรือไม่ อันนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่สืบสวนต่อไป และถือว่าเป็นบทเรียนและการถอดบทเรียน อย่างไรก็ดีเป็นเรื่องที่ดีในการสอนดับเพลิง แต่อุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนจะต้องได้รับมาตรฐานและมีความปลอดภัยด้วย


 

#แก๊สระเบิด #ราชวินิต #ราชวินิตมัธยม #โรงเรียนราชวินิตมัธยม #ถังดับเพลิงระเบิด #ระเบิด