เมื่อเวลา 13.30น.วันที่ 23 มิ.ย.66 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม เขตดุสิต ขณะการซักซ้อมอพยพหนีไฟ จนเป็นเหตุให้นักเรียนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย ว่าขณะนี้ได้แยกสอบปากคำครูฝึกการดับเพลิง ทั้งหมด 7 คน ซึ่งมี 3 คน ที่เป็นชุดสาธิตได้แยกตัวไปสอบปากคำที่ สน.นางเลิ้ง ก่อนพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต พร้อมตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะต้องรับผิดชอบเพิ่มเติมหรือไม่ 

ขณะที่กองพิสูจน์หลักฐานได้เก็บอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการสาธิตทั้งหมด เพื่อไปตรวจสอบว่าถังดังกล่าวบรรจุสารตรงตามที่ระบุหรือไม่ เป็นถังที่ถูกใช้ซ้ำหรือไม่ สามารถทนแรงดันได้หรือไม่ และบรรจุที่ไหนอย่างไร ทั้งนี้ตนขอแสดงความเสียใจไปยังผู้ปกครองของนักเรียนที่เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตเองก็คงไม่ทราบว่าอุปกรณ์อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้หรือไม่ นอกจากนี้จะต้องตรวจสอบมาตรฐานของอุปกรณ์ที่ใช้ในการดับเพลิงด้วย

ผบช.น.กล่าวด้วยว่า นักเรียนที่เสียชีวิตไม่ใช่ผู้ที่ออกไปทำการทดลอง แต่เป็นผู้ที่นั่งอยู่ ก่อนถังดังกล่าวที่อยู่ข้างหลังจะระเบิดขึ้นและชิ้นส่วนกระเด็นเข้าช่วงอก ส่วนตอนนี้นักเรียนทั้งหมดอยู่ในความดูแลของอาจารย์ฝ่ายปกครองแล้ว

ล่าสุดมีรายงานว่า ขณะนี้มีการแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่สาธิตการซ้อมดับเพลิงจำนวน 3 คน ที่ประมาทจนทำให้ผู้อืนถึงแก่ความตาย ส่วนอุปกรณ์สาธิตจะส่งให้ พฐ.เก็บไปตรวจสอบทั้งหมด ว่าถังใช้ตรงตามวัตถประสงค์หรือไม่ บรรจุมาจากที่ไหนอย่างไร ส่วนจะมีการตั้งกี่ข้อกล่าวหานั้นขอดูรายละเอียดเบื้องต้น


 

#แก๊สระเบิด #ราชวินิต #ราชวินิตมัธยม #โรงเรียนราชวินิตมัธยม #ถังดับเพลิงระเบิด #ระเบิด