สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุน้ำท่วมสูงฉับพลันในพื้นที่เมืองสำคัญหลายภูมิภาคของโลก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายวัน

โดยที่สหรัฐฯ ทางสำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติ หรือเอ็นดับเบิลยูเอส แถลงว่า ในหลายพื้นที่ทั่วรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งมีความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ เผชิญกับภาวะน้ำท่วมสูงฉับพลัน หลังเผชิญฝนตกหนักตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และทำให้ประชาชนกว่า 13,000 ครัวเรือน ต้องอยู่ในสภาพไม่มีไฟฟ้าใช้ จากกระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง

ทั้งนี้ ทางการรัฐนิวยอร์ก ได้ประกาศให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเรือนเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากน้ำท่วมสูงฉับพลัน และอาจจะเกิดดินถล่มได้

ขณะเดียวกัน ที่ญี่ปุ่น ได้เกิดเหตุฝนตกหนักตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทางการญี่ปุ่น แถลงว่า ฝนที่ตกลงมาดังกล่าวถือว่าหนักที่สุดเท่าที่เคยมีมาในภูมิภาคแห่งนี้ ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมสูงฉับพลันเป็นบริเวณกว้างและเกิดดินถล่มใน จ.ฟุกุโอกะ และ จ.ซากะ ของภูมิภาคดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย เป็นสตรีสูงวัยอายุ 77 ปี เนื่องดินถล่มไหลลงมาทับบ้านของเธอ นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 3 ราย และมีผู้ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้จำนวนมากกว่า 420,000 คน

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่น ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนในภูมิภาคดังกล่าว ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1.7 ล้านคนให้อยู่ในที่สูงปลอดภัย พร้อมกับสั่งระงับให้บริการรถไฟความเร็วสูงแบบหัวกระสุน หรือชินคันเซ็น เป็นการชั่วคราว

ขณะที่ เหตุอุทกภัยหลังฝนตกหนักจากช่วงฤดูมรสุมในประเทศอินเดียอย่างคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากฝนได้ตกหนักมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้สถานการณ์น้ำท่วมสูงเป็นบริเวณกว้างทั้งในเมืองจาบาลเปอร์ เมืองคุร์เคาน์ และกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ส่งผลให้บ้านเรือนของประชาชนต้องอยู่ในสภาพจมบาดาล และการสัญจรของรถยนต์ตามท้องถนนเป็นไปด้วยความยากลำบาก