กองทัพเรือจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566 ในส่วนของกองทัพเรือ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 เวลา 07.10 น. พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในการจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566 ในส่วนของกองทัพเรือ พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ณ หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ โดยมี นางจตุพร ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ คณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือพร้อมคู่สมรส ร่วมพิธี ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสามเณร จำนวน 72 รูป จากวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดเครือวัลย์วรวิหาร วัดชิโนรสารามวรวิหาร วัดนาคกลางวรวิหาร และพิธีปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืดจำนวน 7,200 ตัว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ณ ท่าเทียบเรือ หอประชุมกองทัพเรือ ประกอบด้วย ปลายี่สก ปลาตะเพียนเงิน ปลาตะเพียนทอง พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล พิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน และ พิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ ห้องเจ้าพระยา ทั้งนี้ได้มีการถ่ายทอดสดผ่านระบบ VTC ทางโปรแกรมอีกด้วย

ต่อมาในเวลา 10.00 น. ผู้บัญชาการทหารเรือได้นำคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือตลอดจนกำลังพลจากหน่วยต่างๆ ร่วมบริจาคโลหิตเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ห้องอรุณอมรินทร์ หอประชุมกองทัพเรือ

สำหรับการจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” กับกิจกรรมชุมชนเข้มแข็งในโครงการ “คลองสวยน้ำใส ร่วมใจสามัคคี” และโครงการ “บ้าน วัด โรงเรียน (บวร)” ในส่วนของกองทัพเรือแบ่งพื้นที่จัดกิจกรรม 7 พื้นที่ประกอบด้วย พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พื้นที่จังหวัดสงขลา พื้นที่จังหวัดภูเก็ตและพังงา พื้นที่จังหวัดจันทบุรีและตราด รวมถึงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ โดยในส่วนของพื้นที่กรุงเทพ ฯ และปริมณฑล ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วยกำลังพลจิตอาสา หน่วยงานภาครัฐ ตลอดจน สถาบันการศึกษาและประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสา ทำความสะอาดปรับปรุงภูมิทัศน์ในพื้นที่ โรงเรียนโฆสิตสโมสรและคลองวัดระฆังโฆสิตาราม เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยได้พัฒนาและทำความสะอาด รวมถึงการพัฒนาพื้นที่โดยรอบ การพัฒนาพื้นที่ชุมชน ในขณะที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงกองทัพเรือ ได้แยกทำกิจกรรมในพื้นที่คลองวัดหงส์รัตนาราม คลองวัดเครือวัลย์ คลองวัดครุฑ คลองข้างกรมช่างโยธาทหารเรือ และคลองวัดทอง

นอกจากนั้นยังได้มีการจัดตั้งจุดให้บริการประชาชน ได้แก่ การจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน การบริการตัดผม การให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่สำหรับการตรวจรักษาเบื้องต้น การให้บริการซ่อมรถจักรยาน /รถจักรยานยนต์ เบื้องต้น การให้บริการซ่อมทำอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน การแสดงดนตรี จากวงดุริยางค์ทหารเรือ การให้บริการทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ