นทท.ทะลักลงเกาะกูดกว่าพันคนในวันนี้,เจ้าท่าเขต 6,ศรชล.ตราดเข้าตรวจการเดินทางพร้อมอำนวยความสะดวก เตือนคลื่นแรง ส่วนเกาะช้างก็แน่นรถยนต์กว่า 2 พันคัน ลงเกาะ เที่ยวตี 5 

อ.เมือง จ.ตราด/บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางลงไปท่องเที่ยวที่อำเภอเกาะกูด จ.ตราดในเวลา 10.30 น.วันที่ 28 กรกฎาคม 2566 ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดยาว 6 วัน ที่ท่าเรือแหลมศอก ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด มีนักท่องเที่ยวจำนวนกว่า 700 คน เดินทางขึ้นเรือโดยสารของบริษัท บุญศิริเรือเร็ว จำกัด จำนวน 2 ลำที่ลำแรกเดินทางออกจากท่าเรือในเวลา 10.30 น. และอีกลำหนึ่งออกในเวลา 10.45 น. โดยมีนายเรวัต โพธิ์เรียง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าเขต 6 และคณะจากสำนักงานเจ้าท่าตราดเดินทางมาตรวจและติดตามสถานการณ์การเดินทางของนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว พร้อมทหารเรือจากศรชล.ตราด และอาสาวารี เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสภ.อ่าวช่อด้วย 

ซึ่งบริเวณท่าเรือมีเรือโดยสารของอีก 3 บริษัท รอรับนักท่องเที่ยวอยู่ คือ เรือโดยสารของบริษัท เกาะกูดเอกเพรส จำกัด ,บริษัท เกาะกูดปริ้นเซส จำกัด และบริษัท เสือดำโก จำกัดที่มาเปิดบริการใหม่ ซึ่งจะออกเดินทางในเวลา 12.00 น. 12.30 น. และ 13.00 น.และมีคลื่นลมแรงทำให้การลงเรือของนักท่องเที่ยวเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากเรือโดยสารโครงเครงไปมาตลอดเวลา ซึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าช่วยเหลือเด็ก และสตรีเพื่อให้ขึ้นเตืออย่างปลอดภัย 

นายอรรถพล กลิ่นทับ ผู้จัดการบริษัท บุญศิริเรือเร็ว จำกัดจังหวัดตราด นักท่องเที่ยวจองเดินทางกับเรือบุญศิริเรือเร็ววันนี้จำนวน 700 คน โดยช่วงเช้าจำนวน 400 คน และช่วงบ่ายอีก 300 คน จึงต้องเรือโดยสาร 2 ลำในช่วงเช้า ขณะที่เรือโดยสารลำอื่นก็มีนักท่องเที่ยวจองมาซึ่งคาดว่าวันนี้ น่าจะมีนักท่องเที่ยวลงไปเกาะกูดเกิน 1,500 คน ซึ่งหลังจากนั้นก็จะเริ่มลดลง และจะมาเพิ่มอีกครั้งในวันที่ 30 กรกฎาคม 2566 ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเที่ยวเกาะกูด 2 คืน แล้วเดินทางกลับ ซึ่งทั้ง 6 วัน น่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเกาะกูดเกิน 4 พันคนเป็นอย่างน้อย 

นายเรวัตร กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ เป็นไปตามคำสั่งของนายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า ที่สั่งการให้เดินทางตรวจและติดตามการเดินทางไปท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในจังหวัดภาคตะวันออก โดยเฉพาะที่จังหวัดตราด ซึ่งในช่วงวันหยุดเทศกาลหรือวันหยุดยาวทางกรมเจ้าท่ากผ้จะได้ตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยทางน้ำ และให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าแต่ละแห่งเข้ามาตรวตราดูแลในเรื่องเรือโดยสารว่ามีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน และมีอุปกรณ์ประจำเรือพร้อม อุปกรณ์ดับเพลิงบนเรือมีหรือไม่ รวมทั้งการประชุมซักซ้อมกับผู้ประกอบการในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินว่าจะดำเนินการอย่างไร รวมทั้งหากมีคลื่นลมแรงก็สามารถสั่งเรือโดยสารไม่ให้ออกเดินทางได้ 

“กรณีอุบัติเหตุที่เคยเกิดที่จังหวัดตราดนับเป็นเรื่องที่ทางกรมเจ้าท่าและสำนักงานเจ้าท่าตราดไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ในหลายครั้งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการประกาศซักซ้อมและประกาศแนวทางออกมา ทั้งนี้หากเกิดปัญหาขึ้นจะจะสามารถแก้ไขได้ทันที”

ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าเขต 6 กล่าวอีกว่า ในกรณีที่อีก 2-3 วันจะมีคบื่นลมแรงและยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปอีกนั้น ทางกรมเจ้าท่าได้ประกาศแจ้งเตือนไปแล้ว หากคลื่นลมแรงระดับไหน เรือขนาดไหนจะออกจากฝั่งได้บ้าง หากอันตรายและเสี่ยงก็จะสั่งห้ามออกจากฝั่ง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ปฏิบัติตามปกติและตามสถานการณ์อยู่แล้ว

ส่วนการเดินทางไปท่องเที่ยวที่อำเภอเกาะช้าง จ.ตราดในช่วงวันหยุด 6 วัน(ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม -2 สิงหาคม 2566)ซึ่งวันนี้เป็นแรก ปรากฏว่า ที่ท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้างเฟอร์รี่ อ่าวธรรมชาติ ต.คลองใหญ่ จ.ตราด แต่แต่เวลา 05.00 น.ที่เรือเฟอร์รี่เปิดบริการเที่ยวแรก ปรากฏว่า มีรถยนต์มารอคิวลงเรือเฟอร์รี่แล้ว และได้เดินทางไปเกาะช้างเที่ยวแรก จากนั้น ยังมีรถยนต์เดินทางไปเกาะช้างอย่างต่อเนื่อง กระทั่งในเวลา 09.00 น.เริ่มมีรถยนต์มากขึ้น และต้องรอคิวลงเรือเฟอร์รี่ มีระยะทางประมาณ 4-500 เมตร 

โดยที่ผู้ประกอบการนำเรือเฟอร์รี่ทั้ง 5 ลำมาเปิดบริการรับนักท่องเที่ยว ซึ่งทำให้สามารถระบายรถยนต์ให้ลงเรือเฟอร์รี่ไปเกาะช้างได้รวดเร็วขึ้น  แต่ละคันรอคอยเพียงแค่ 1 ชม.เท่านั้น แต่หลังจากเวลา 13.00 น.รถยนต์เริ่มต่อคิวกันยาวกว่า 1 กม. และรอลงเรือนานเกือบ 2 ชม. โดยมีเจ้าหน้าที่ของเรือเฟอร์รี่อำนวยความสะดวกให้ 

นายกิตติศักดิ์ ระพินวงศ์ กับตันเรือเฟอร์รี่ลำหนึ่ง กล่าวว่า เริ่มเดินทางเที่ยวแรกในเวลา 05.00 ซึ่งมีรถยนต์มาลงเรือเฟอร์รี่แล้ว และเริ่มเข้ามามากขึ้น ซึ่งตนเองต้องวิ่งรับส่งนักท่องเที่ยวไปแล้ว 12 เที่ยว คาดว่าวันนี้จะวิ่งเรือเฟอร์รี่ได้กว่า 20 เที่ยว ซึ่งเรือเฟอร์รี่อีก 4 ลำก็พร้อมวิ่งต่อเนื่องทั้งไปและกลับ ซึ่งวันนี้น่าจะมีรถยนต์มากกว่าทุกวันเนื่องจากเป็นวันแรก ซึ่งน่าจะมีรถยนต์มากกถึง 2 พันคัน และนักท่องเที่ยวน่าจะเกิน 4-5 พันคน ส่วนคลื่นลมที่มีอยู่ในขณะนร้ไม่น่าเป็นห่วงเพราะยังไม่รุนแรงเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนช่วงบ่ายแม้น้ำทะเลจะลง แต่เรือเฟอร์รี่ทุกลำสามารถให้บริการได้ และไม่อันตราย เพราะมีแต่ลม…