ลานบ้านกลางเมือง / บูรพา โชติช่วง : พาไปสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนวัดบางใบไม้ ตำบลบางใบไม้ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ชุมชนนี้มีความโดดเด่นในเรื่องของความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ มีความหลากหลายทางชีวภาพ พืชริมคลองที่มีมากและใช้ประโยชน์ได้หลากหลายคือ “ต้นจาก” ที่มีมากและขยายกอจึงเชื่อมต่อกลายเป็นอุโมงค์จาก ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลต์ที่นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชุมชน ต้องลงเรือแจวไปตามเส้นทางคลอง เพื่อถ่ายภาพช่วงเรือลอดอุโมงค์จาก โดยเฉพาะช่วงน้ำขึ้นตอนเช้ามีแสงอาทิตย์ส่องบกระทบพื้นผิวน้ำ ให้มิติการถ่ายภาพ

ส่วนระหว่างทางล่องเรือแวะชมบ้านโบราณ อายุกว่า 200 ปี สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2312 โดยขุนประจันศึกประชิด เป็นผู้ออกแบบและสร้างเองในสมัยกรุงศรีอยุธยา ความโดดเด่นของบ้านหลังนี้คือฝีมือเชิงช่าง ด้วยการเข้าสลักไม้ ไม่มีการตอกตะปูและเป็นอนุสรณ์สถานแห่งความสุขทุกข์ของชายชาติทหาร นอกจากนี้แวะเรียนรู้การทำผลิตภัณฑ์จากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น สวนลุงสงค์ เป็นต้น

ด้วยลักษณะทางภูมิพื้นที่ชุมชนเป็นคลองเล็กคลองน้อยล้อมรอบเชื่อมต่อกัน จึงได้ชื่อว่า “คลองร้อยสาย” ที่ทุกสายของแม่น้ำลำคลองไหลไปบรรจบกับแม่น้ำตาปี อันเป็นแม่น้ำสายหลักของสุราษฎร์ธานี ส่วนมุมวิถีชีวิตที่คนในพื้นที่เรียก “ในบาง” อิงแนบอยู่กับคลอง ใช้ประโยชน์จากต้นจาก คนในชุมชนนำมาเย็บเป็นตับมุงหลังคา ยอดอ่อนนำมาทำยาสูบ ก้านจากทำเสวียนหม้อ ลูกจากนำมาลอยแก้ว เป็นต้น

นั่งเรือล่องคลองแล้ว ขึ้นจากท่าเรือหน้าวัดบางใบไม้ เดินข้ามสะพานเข้าสวน หรือตลาดในสวน จัดขึ้นวันอาทิตย์ มีสินค้าชุมชนวางจำหน่าย อาหารพื้นบ้านรสชาติอร่อยให้เลือกซื้อหารับประทานได้หลากหลาย มีจุดเชคอินให้ถ่ายภาพหลายมุม ละเลียดกาแฟไปกับบรรยากาศคลองน้อยๆ ดงจาก มีเกาะกลางสวนให้ได้พักผ่อน เพลิดเพลินไปกับดงจากดงมะพร้าว มุมสันทนาการให้กับผู้ที่มีความสามารถได้ทำกิจกรรมศิลปะ วาดเขียน ร้องเพลง เล่นดนตรีได้แสดงออก และยังเป็นสถานที่จัดประชุมได้อีกด้วย

เดินชมสวนเสร็จแล้ว (หรือก่อนจะเดินเข้าสวนก็สุดแล้วแต่) ควรได้ไปกราบขอพรหลวงพ่อข้าวสุข(สุก) พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่ชุมชนวัดบางใบไม้ ชมภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถ และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่รอให้ผู้ไปเยือนได้ศึกษาเรียนรู้หรือชมแบบเพลินๆ ก็ยังได้

ชุมชนวัดบางใบไม้ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี 2564 ที่เมื่อเร็วๆ นี้ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และคณะ ลงพื้นที่เป็นครั้งที่ 2 ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อเยี่ยมชุมชนคุณธรรมฯ วัดบางใบไม้ รับฟังการบรรยายผลิตภัณฑ์จากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น จากนายศุภชาติ ศรีเทพ ผู้ดูแลสวนลุงสงค์ รุ่น 2 และฟังการบรรยายความคืบหน้าของชุมชนบางใบไม้ โดยนางสาวจรัญญา ศรีรักษ์ กำนันตำบลบางใบไม้ ถ้าชอบแนววิถีชุมชนวัดบางใบไม้ ไปเที่ยวยลกันได้