สำหรับผู้ประกอบการคนไหนที่อยากทำ SEO แต่ยังตัดสินใจไม่ด้สักทีว่าจะเลือกทำกับเจ้าไหน วันนี้ต้องบอกว่าคุณมาถูกทางแล้ว เพราะในอีกไม่กี่อึดใจเราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 4 องค์ประกอบที่ควรให้ความสำคัญเมื่อมีคำถามว่าตัวเองควรเลือกทำ SEO เจ้าไหนดี ส่วนรายละเอียดทั้งหมดของบทความนี้จะเป็นยังไง ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปหาคำตอบด้านล่างนี้กันเลย
  
 
ทำ SEO เจ้าไหนดี? ถ้าจะให้ปังทั้งทีต้องทำ SEO สายขาว
 
            สิ่งที่ใครก็ตามที่มีคำถามว่าเราควรทำ SEO เจ้าไหนดีต้องรู้ก่อนเป็นอันดับแรกคือการทำ SEO แบบทั่วไปหรือการทำ SEO สายขาวนั้นเป็นกลยุทธ์ที่ใช้เวลา 3-6 เดือนขึ้นไปจึงจะเริ่มเห็นผล และไม่มีวิธีลัดที่จะช่วยย่นระยะเวลาให้เหลือน้อยกว่าช่วงดังกล่าว ดังนั้นหากเรามีโอกาสได้ไปคุยกับเอเจนซี่ แล้วทางนั้นบอกกลับมาว่าเรามีเทคนิคที่จะช่วยให้การทำ SEO ของคุณให้เห็นผลได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว เราอยากจะขอให้ทุกคนสันนิษฐานว่าเทคนิคดังกล่าวอาจจะเป็นการทำ SEO สายดำ หรือการทำ SEO ที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของ Google ซึ่งมักจะก่อให้เกิดผลเสียต่อเว็บไซต์ เช่น การโดนแบน  ดังนั้นหากเป็นไปได้ เราจึงอยากให้คนที่มีคำถามว่าทำ SEO เจ้าไหนดีเลือกบริษัทที่เน้นทำ SEO สายขาวมากกว่าสายดำ เพราะปลอดภัยกับเว็บไซต์ของเรา และผู้ใช้งาน อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจของเราเติบโตบนโลกออนไลน์ได้อย่างยั่งยืน
 
เลือกบริษัทที่เน้น Data-driven
 
            ปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีข้อมูลที่เกี่ยวกับธุรกิจของเราในหลายๆ แง่มุมล้วนมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถวางกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม และจากสาเหตุข้อนี้เอง เราจึงอยากให้คนที่เกิดคำถามว่าเราควรทำ SEO เจ้าไหนดีพยายามเลือกเอเจนซี่รับทำ SEO ที่ให้ความสำคัญกับการนำ Digital Data หรือข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย และการธุรกิจบนโลกออนไลน์มาปรับใช้ร่วมกับการออกแบบกลยุทธ์ในการทำ SEOเพื่อให้ทุกรายละเอียดที่จะตามมาในภายหลังนั้นสอดคล้องกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ช่องทางที่จะใช้ในการสื่อสารกับลูกค้า และเนื้อหาของคอนเทนต์จนนำไปสู่การสร้างความแตกต่างให้แบรนด์ของเราแลดูโดดเด่นในสายตาของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ในท้ายที่สุด
 
มองหาเอเจนซี่ที่มีประสบการณ์ในสายธุรกิจของเรา
 
            นอกเหนือไปจากการทำ SEO สายขาว และการนำหลัก Data-driven มาใช้แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คนมีคำถามว่าเราควรทำ SEO เจ้าไหนดีต้องคำนึงถึงต่อมาคือบริษัทที่เราเลือกนั้นจะต้องเคยมีประสบการณ์ทำงานกับบริษัทที่อยู่ในสายธุรกิจเดียวกันกับเราจนประสบความสำเร็จเพื่อที่จะการันตีได้ว่าอย่างน้อยที่สุดบริษัทรับทำ SEO เจ้าดังกล่าวจะสามารถวางแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจของตัวเรา และสามารถผลักดันธุรกิจเราไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งการเพิ่มยอดผู้เข้าชม (Traffic) และการไต่อันดับบนหน้าผลแสดงการค้นหา
 
นำเสนอแบบแผนที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมในการไปสู่เป้าหมาย
 
            รายละเอียดข้อสุดท้ายที่เราอยากจะให้ทุกคนพยายามทดไว้ในใจเสมอเวลาเข้าไปคุยกับบริษัทรับทำ SEO ที่ตัวเองเช็กลิสต์ไว้คือบริษัทดังกล่าวจะต้องนำเสนอแบบแผนว่าจะช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายทางธุรกิจตั้งไว้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม เพื่อให้เราเห็นถึงความโปร่งใสในการทำงาน และความมุ่งมั่นของบริษัทในการส่งเสริมธุรกิจของเราไปสู่จุดหมายที่ตั้งไว้