ล่าสุดเปิดตัวศิลปินอีกหนึ่งชุด 20 คน รวม 60 คนทั้งไทยและนานาชาติ ร่วมแสดงผลงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ภายใต้แนวคิดเปิดโลก open world จัดขึ้นในเดือนธ.ค. 66 ยาวข้ามปีไปถึงเดือนเม.ย. 67 ตลอด 5 เดือน ตั้งเป้ากระตุ้นเศรษฐกิจเชียงราย ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวกว่า 500 ล้านบาท

18 ส.ค. 66 สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) หอศิลป์บ้านจิมทอมป์สันส์ กรุงเทพฯ เปิดตัวศิลปินอีกหนึ่งชุด 20 คน ทั้งศิลปินไทยและนานาชาติ อาทิ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาร่วมจัดแสดงผลงานภายใต้แนวคิดเปิดโลก open world ในงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ด้าน นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ประเทศไทยมีความพร้อมในการจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ภายใต้แนวคิดเปิดโลก ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ถึง 30 เมษายน 2567 ที่ตอนนี้ได้มีการจัดแผนการทำงานอย่างเป็นระบบถือว่าสมบูรณ์แบบที่สุด สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คาดหวังการจัดงานนี้ จะสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 500 ล้านบาทของการจัดงาน อีกทั้งยังส่งเสริมการท่องเที่ยว แสดงถึงศักยภาพการจัดงานศิลปะระดับโลกของไทยสู่สายตาชาวโลก ซึ่งครั้งนี้มีศิลปินรวม 60 คนจาก 21 ประเทศ ประกอบด้วยศิลปินไทย 21 คน และศิลปินนานาชาติ 39 คน อยู่ระหว่างขั้นตอนการนำแบบร่างผลงานมาสร้างสรรค์

ด้าน นางกฤติยา กาวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ กล่าวว่า งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เชียงราย จัดแสดงใน 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง และ อ.เชียงแสน เน้นใช้พื้นที่ที่อยู่แล้ว ซึ่งมีประวัติศาสตร์ มีคุณค่าความหมาย มีความหลากหลายทางชาติพันธ์ โดยแสดงผลงานในเมือง 80% อีก 20% แสดงในพื้นที่เชียงแสน ซึ่งเป็นต้นกำเนิดอาณาจักรโยนก เป็นบ้านเกิดของพญาเม็งราย ที่นี่เป็นเวียงเก่า เชื่อมโยงสามเหลี่ยมทองคำ ที่เชียงแสนมี 17 ไซด์งาน นอกจากนี้ จะมีการแสดงในพื้นที่หอศิลป์ร่วมสมัยเชียงราย ซึ่งจัดสร้างโดยเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ การเปิดศาลาพาวิลเลียนอีก 10 กว่าแห่ง เชื่อมโยงศิลปินเชียงรายและเชื่อมโยงศิลปินทุกภาคของไทย

ด้าน นายฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช ภัณฑารักษ์ กล่าวว่า ตนและคณะทำงานเดินทางไป จ.เชียงราย ได้เห็นภาพรวมของพื้นที่เชียงราย ได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม เพื่อเป็นการเปิดบ้าน เปิดเมือง เปิดมุมมองความคิด ให้ชิ้นงานศิลปะร่วมสมัยมีปฏิสัมพันธ์กับพื้นที่และผู้ชม ไม่ใช่นำผลงานมาติดตั้งอย่างเดียว จะเร่งทำงานให้เสร็จภายใน 3 เดือน ซึ่ง จ.เชียงราย มีสล่า ศิลปินพื้นบ้าน ศิลปินร่วมสมัยจำนวนมาก เราเน้นสร้างการมีส่วนร่วมและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ขอให้ทุกคนมาพบกับความคิดที่หลากหลายของศิลปินและศิลปะร่วมสมัย มาเปิดโลก เปิดสมอง เปิดจิตวิญญาณกับสิ่งที่หลากหลายบนโลกใบนี้

ด้าน นายสุวิทย์ ใจป้อม ศิลปินเชียงราย กล่าวว่า ขัวศิลปะและเครือข่ายจะร่วมเปิดพาวิลเลียนสีน้ำนานาชาติ โดยมีศิลปินมากกว่า 15 – 20 ประเทศ เอเชียและยุโรปเข้าร่วมจัดแสดงผลงานสีน้ำในธีม The open world ใช้พื้นที่ขัวศิลปะ