ศน.รวมพลัง 5 ศาสนาจัดพิธีมหามงคล เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมเปิดงานมหกรรมศาสนิกสัมพันธ์ “มหัศจรรย์ประทีปแห่งศรัทธามหาบารมี” อย่างยิ่งใหญ่

17 ส.ค. 66 กรมการศาสนา(ศน.) ร่วมกับองค์การทางศาสนา พุทธ อิสลาม คริสต์ พราหมณ์-ฮินดู ซิกข์ และเครือข่ายฯ จัดพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 และเปิดงานมหกรรมศาสนิกสัมพันธ์ สร้างสรรค์เศรษฐกิจ สังคม ภายใต้แนวคิด “มหัศจรรย์ประทีปแห่งศรัทธามหาบารมี” โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม เป็นประธานเปิดงานบลานพื้นที่กระทรวงวัฒนธรรม

พิธีทางศาสนามหามงคล โดยมีผู้นำองค์การศาสนาทั้ง 5 ศาสนา ศาสนิกชนทุกศาสนาร่วมประกอบพิธี โดยศาสนาพุทธ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ศาสนาอิสลาม ประกอบพิธีดุอาอ์ขอพร ศาสนาคริสต์ ประกอบพิธีอธิษฐานภาวนาขอพร ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ประกอบพิธีสวดมนต์หรือท่องพระเวท และศาสนาซิกข์ ประกอบพิธีสวดกีรตันและอัรดาส ในการนี้ ศน.ยังได้อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นมงคล 5 ศาสนา ที่ทรงคุณค่าและเป็นที่เคารพศรัทธา มาประดิษฐานให้ประชาชนสักการบูชา และนำศาสนวัตถุที่เป็นสัญลักษณ์ทางศาสนามาจัดแสดงในนิทรรศการฯ อีกด้วย

.ในส่วนของงานมหกรรมศาสนิกสัมพันธ์ “มหัศจรรย์ประทีปแห่งศรัทธามหาบารมี” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 20 ส.ค. โดยใช้มิติทางศาสนา วิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม เป็นสิ่งเชื่อมโยงจิตใจของประชาชนให้เป็นหนึ่งเดียว สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสันติสุข ซึ่งจัดแสดงในรูปแบบสวนแสงแห่งศรัทธา ประดับดวงไฟที่งดงามนับหมื่นดวง นำเสนอสัญลักษณ์ 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประกอบด้วย พระศรีมหาโพธิ์พุทธคยา ทัชมาฮาลเมืองไทย สวนแห่งความรักและให้อภัย องค์เทพไท้ประทานพร สุวรรณวิหารอนุสรณ์ เชื่อมร้อยใจ ที่เคารพนับถือและศาสนสถานที่สำคัญของแต่ละศาสนา

นอกจากนี้มีการแสดงทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของแต่ละศาสนา เช่น การเต้นรำสไตล์อินเดีย ลำตัด รำอวยพร การขับร้องเพลงสรรเสริญเทพเจ้า เพลงอนาซีด ดิเกร์ฮูลู และการขับร้องประสานเสียง เป็นต้น ทั้งยังได้ลิ้มรสอาหารอร่อยของแต่ละศาสนา เช่น ซาโมซา ปานีปูรี ปาปรี จาดร์ เจเลบี พัฟสติ๊ก โรตี มะตะบะ ชาชัก เนื้อสะเต๊ะโบราณ ขนมอาซูรอ ขนมจีนโบราณ ติ่มซำ เป็นต้น และจำหน่ายสินค้า สร้างรายได้ให้แก่เศรษฐกิจของชุมชนอีกด้วย