หนึ่งในงานที่เยาวชนคนรุ่นใหม่ต่างรอคอย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดย คณะวิศวกรรมศาสตร์ จัดงานยิ่งใหญ่ K-Engineering World Tour and Workshop 2023 ปลดล็อค...เปิดโลกวิศวกรรม สำหรับนวัตกรรุ่นเยาว์ วันที่ 17 -19 สิงหาคม 2566 ณ หอประชุมใหญ่ สจล. และ 13 ภาควิชาของคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. โดยมี ศ. ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และ รศ. ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สจล. ร่วมเป็นประธานเปิดงาน โดดเด่นด้วยกว่า 50 เวิร์กชอป จาก 30 หลักสูตร ให้เยาวชนไทยได้สนุกกับการลงมือปฏิบัติร่วมกับภาคเอกชน-อุตสาหกรรมมากที่สุดเป็นแห่งแรกของไทย พร้อมทั้งจัดแสดงผลงานนวัตกรรมเปลี่ยนโลก มุ่งสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนกว่า 10,000 คน เป็นพลังสร้างอนาคตไทย

 

พิธีเปิดงานโดย อธิการบดี สจล. ดร.สุมาลี อุทัยเฉลิม ที่ปรึกษารองนายก (วิษณุ เครืองาม)และคณบดีวิศวลาดกระบัง

ศ. ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศและบริบทโลก มุ่งเน้นบทบาทอุดมศึกษาเป็นฐานการพัฒนากำลังคนและองค์ความรู้แบบก้าวกระโดดและยั่งยืน รวมถึงการพัฒนาสู่องค์กรแห่งนวัตกรรม ซึ่งสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) นับเป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาชั้นนำของไทยที่ขับเคลื่อนองค์ความรู้และการวิจัยพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของโลกยุคปัจจุบันและอนาคต สร้างสรรค์นวัตกรรมไปต่อยอดสร้างประโยชน์ได้จริงต่อสังคมและเศรษฐกิจ  

นายวิษณุ เครืองาม เปิดงาน ผ่านไลฟ์สดถ่ายทอดมาในงาน

สำหรับงานแสดงผลงานนวัตกรรมด้านวิศวกรรมและเวิร์กชอป สจล. K-Engineering World Tour and Workshop 2023 ในครั้งนี้ เป็นการผนึกความร่วมมือที่น่าชื่นชมระหว่างสถาบันการศึกษาและภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรมในการร่วมกันพัฒนาศักยภาพของนักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นกำลังคนรุ่นใหม่ที่จะเติบโตเป็นพลังสำคัญของการขับเคลื่อนประเทศในทุกด้าน ปัจจุบันเรากำลังอยู่ในโลกศตวรรษที่ 21 ซึ่งเทคโนโลยีและนวัตกรรม เครื่องจักร ระบบดิจิทัล หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และดีพเทค ได้รับการพัฒนานำมาใช้ในวิถีชีวิต การผลิต และหลากหลายธุรกิจอุตสาหกรรม เพราะฉะนั้นคนจำเก่ง ท่องเก่ง เรียนเก่ง จึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับองค์กรอีกแล้ว แต่คนที่พร้อมจะเรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริงเพื่อเสริมทักษะใหม่ๆแก่ตนเองนั้นเป็นที่ต้องการ ทั้งมีความพร้อมที่จะก้าวเป็นวิศวกร นวัตกร นักเทคโนโลยี หรือผู้ปฏิบัติงานในภาคธุรกิจอุตสาหกรรมได้อย่างมีคุณภาพต่อไป

รศ. ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สจล.

รศ. ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สจล. มีนโยบายการศึกษาเรียนรู้แบบมุ่งผลลัพธ์ ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการคิดวิเคราะห์ แกร่งทั้งทฤษฎีและการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาตามแนวทาง Global Learning และ Global Citizen ที่ให้ทุกคณะและวิทยาลัยใน สจล. ผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูง ตอบโจทย์ตรงความต้องการภาคอุตสาหกรรมของประเทศ และก้าวสู่การเป็น ‘ผู้นำนวัตกรรมระดับโลก’ (The World Master of Innovation) การจัดงาน K-Engineering World Tour and Workshop 2023 จัดเป็นปีที่ 5 วัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ผู้เข้าชมงานซึ่งเป็นนักเรียน นักศึกษา ผู้ที่สนใจที่จะศีกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้เกิดแรงบันดาลใจที่จะสานฝัน ออกแบบอนาคต และเป็นข้อมูลสำหรับการตัดสินใจเตรียมความพร้อมเข้าศึกษาต่อที่ สจล. นอกจากนี้ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.ได้แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถ รวมถึงศักยภาพของนักวิจัย สจล. ในการคิดค้นนวัตกรรมระดับประเทศและระดับโลก

รศ. ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.

ในงานนี้ สจล.โชว์นวัตกรรมเด่นของวิศวลาดกระบัง ใน 3 คลัสเตอร์ 1.นวัตกรรมขนส่ง-ระบบราง ได้แก่ รถไฟไทยทำ นวัตกรรมตู้โดยสารรถไฟหรูที่สุดในอาเซียน ขนาด 25 ที่นั่ง ใช้โมเดลบริการในเครื่องบินด้วยความหรูหรา 2 ระดับคือ Super Luxury Class และ Luxury Class โดยใช้วัสดุในประเทศกว่า 76% (กรณีไม่รวมแคร่รถไฟ) ภายในรถมีระบบฟอกอากาศ และระบบ 5G Smart Infotainment สจล.เตรียมทดสอบและส่งมอบแก่การรถไฟแห่งประเทศไทยในเร็วๆนี้, Cold Chain การจัดการระบบโซ่ความเย็นและการกระจายอุณหภูมิในระบบโลจิสติกส์ เพื่อสร้างมาตรฐานรับรองการขนส่งผลิตผลการเกษตรที่เน่าเสียง่ายให้มีคุณภาพและความสดยาวนาน, ระบบการเรียนรู้การเดินรถไฟ การพัฒนาโปรแกรมการบริหารจัดการเวลาการเดินรถไฟ โปรแกรมสามารถจัดตารางการเดินรถไฟได้อย่างปลอดภัย ภายใต้ข้อกำหนดความปลอดภัยในการเดินรถ, หุ่นยนต์บริการบนรถไฟ นวัตกรรมเพื่อบริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร เช่น ต้อนรับ เสิร์ฟอาหาร

2. นวัตกรรมเฮลท์แคร์ ได้แก่ KMITL Highflow นวัตกรรมเครื่องจ่ายออกซิเจนที่มีอัตราการไหลสูง พร้อมระบบมอนิเตอร์ทางไกลผ่านแอปพลิเคชั่น สำหรับผู้มีภาวะปอดอักเสบหรือปัญหาการหายใจบกพร่อง ถูกกว่านำเข้า 3-4 เท่า, ตู้จำหน่ายยาอัจฉริยะ (Drug Dispensing Machine) นวัตกรรมลดความแออัดในรพ.และการรอคิว เมื่อผู้ใช้ได้รับ QR Code จากแพทย์หรือโรงพยาบาล สามารถนำไปสแกนที่หน้าตู้ และทำตามขั้นตอนต่างๆ เช่น จ่ายเงิน สแกนจ่ายเงิน และกดยืนยัน จากนั้น ตู้จำหน่ายยาจะติดต่อระบบแม่ข่ายเพื่อตรวจสอบยาที่สั่งจ่ายตามใบสั่งยานั้น และนำจ่ายยาให้ โดยบนซองยาจะมี QR Code ให้เราสแกนเพื่อดูวิธีใช้ยาได้ทุกเมื่อ, K Doctor แอปพลิเคชั่นระบบผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ โรคด้วยปัญญาประดิษฐ์ เป็นระบบจัดการสุขภาพระหว่างแพทย์และผู้ป่วย โดยสร้างช่องทางสำหรับคนไข้วินิจฉัยอาการของตนเอง ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการแพทย์ได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

โชว์นวัตกรรมและกิจกรรมเวิร์กชอป

3. นวัตกรรม ไอโอที ได้แก่ Smart Police : SOS กล้องวงจรปิด ระบบติดตามตรวจจับการหลบหนีของคนร้ายด้วย AI จากระบบกล้องตรวจจับทะเบียนรถ, เสาไฟเอ.ไอ.อัจฉริยะ นวัตกรรมตรวจเช็คและเฝ้าระวังคุณภาพอากาศเพื่อสุขภาพของคนในพื้นที่ ตรวจจับความหนาแน่นและแยกประเภทยานพาหนะบนท้องถนนได้แบบเรียลไทม์ เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูล (Big Data) นำไปใช้เป็นแนวทางการบริหารพื้นที่ทางกายภาพและสมาร์ท ซิตี้, เครื่องตรวจสอบคุณภาพไข่ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Egg AI) ก่อนเข้ากระบวนการฟักและหลังเข้าระบบฟัก ลดความเสียหาย เพิ่มคุณภาพและผลกำไรแก่ผู้ประกอบการ, Smart Police SOS ระบบตำรวจอัจฉริยะ ระบบกล้องตรวจจับอาวุธ/บุคคลต้องสงสัยเเละระบบกล้องตรวจจับทะเบียนที่พัฒนาเพื่อตรวจจับบุคคลที่พกอาวุธ เเละบุคคลต้องสงสัย เเจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่าน Line Application หากมีการหลบหนี ระบบจะเชื่อมโยงกับระบบกล้องตรวจจับทะเบียนรถเพื่อติดตามผู้ร้าย เเละดักจับได้ทันเวลา

เวิร์กชอปโซลาร์เซลให้เยาวชนได้ลองสัมผัสเทคโนโลยีพลังงานสะอาด

รศ. ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.กล่าวว่า โลกเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง หลักสูตรการเรียนการสอนทางวิศวกรรมศาสตร์ สจล. จึงมีการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกิจและตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรม ตลอดจนพลวัตทางสังคมและเศรษฐกิจที่รุดหน้าแบบก้าวกระโดด ทางคณะจึงมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนอย่างมีดุลยภาพทั้งในด้านความรู้วิชาการและทักษะในวิชาชีพ เราส่งเสริม Multi-skills ทั้ง Hard skills และ Soft skills แก่ผู้เรียน ตามโครงการ K-Engineering WiL (Work-integrated Learning) การจัดการศึกษาเชิงบูรณาการอย่างแท้จริง ทำให้นักศึกษามีความพร้อมต่อการเรียนรู้ควบคู่กับการฝึกทักษะปฏิบัติที่เหมาะสม ในด้านผลงานนวัตกรรมทางวิศวกรรม เกิดขึ้นจากพลังความร่วมมือของทีมคณาจารย์ นักวิจัย และ นักศึกษา ที่สามารถนำไปใช้สนองความต้องการและแก้ปัญหาได้จริง โดยเกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติ เยาวชนและผู้มางานนอกจากได้ชมผลงานนวัตกรรมเปลี่ยนโลกที่มาจัดแสดงในงานแล้ว ยังได้สัมผัสประสบการณ์เข้าชมห้องปฏิบัติการทันสมัยของ 13 ภาควิชาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. รวมถึงการได้ร่วมสนุกกับการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริงกับกิจกรรมเวิร์กชอปของหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคอุตสาหกรรมชั้นนำกว่า 50 เวิร์กชอปอีกด้วย