ม.เกษตรฯ ร่วมกับ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และสร้างสรรค์นวัตกรรมคุ้มครองเด็กและเยาวชนไทย

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.66 ที่ห้องประชุมกำพล อดุลวิทย์ อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ร่วมกับ กรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการร่วมกัน เพื่อพัฒนาการดำเนินงานวิชาการด้านต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ในด้านการศึกษาวิจัยและบริการวิชาการที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเด็กและเยาวชน ตลอดจนสร้างนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนและคุ้มครองเด็กและเยาวชน รวมไปถึงการพัฒนาบุคลากรและนิสิตในรูปแบบต่างๆ ในการสร้างภาคีเครือข่าย ส่งเสริมสนับสนุนการศึกษา การวิจัย และการบริการวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมในอนาคต

ผู้ลงนาม ได้แก่ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์นาวาอากาศโทหญิง ดร.งามลมัย ผิวเหลือง คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ นายโกมล พรมเพ็ง รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ลงนามเป็นพยาน

โอกาสนี้ ดร.ดำรงค์ ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ และ ผู้บริหารจากกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ร่วมในพิธี สำหรับบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ มีระยะเวลา 5 ปี นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและองค์กรภาครัฐที่เป็นแหล่งข้อมูลและแหล่งความรู้เชิงปฏิบัติมาบูรณาการพัฒนาองค์ความรู้และสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกันเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศชาติให้ยั่งยืนต่อไป

ดร.ดำรงค์ ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดีที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน ถือได้ว่าเป็นก้าวสำคัญของมหาวิทยาลัยที่จะดำเนินการเพื่อช่วยเหลือสังคม ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัย โดยมหาวิทยาลัยจะทำหน้าที่เป็นแหล่งความรู้ทางวิชาการ ตลอดจนสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานหรือกิจกรรมเพื่อการคุ้มครองเด็กและเยาวชนต่อไป

ด้านพันตำรวจโท วรรณพงศ์ คชรักษ์ เผยว่า กรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้จัดทำข้อตกลงความรวมมือร่วมกับคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสถาบันที่มีองค์ความรู้ทางด้านวิชาการ และมีการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อช่วยเหลือประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่อง การทำงานร่วมกันในครั้งนี้จะเป็นการผลักดันให้เกิดการพัฒนาด้านนวัตกรรม และองค์ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการกฎหมาย เพื่อเป็นเครื่องมือกลไกให้กับเด็กและเยาวชนในการป้องกันตัวเองไม่ให้กระทำผิด และให้โอกาสชีวิตที่ดีในด้านการศึกษาและการงานอาชีพต่อไป