อีอีซีผนึกกำลังสถาบันการสร้างชาติ ลงนาม MOU ร่วมพัฒนาบุคลากรทุกระดับ เพื่อสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ อีอีซี ทุกมิติ

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี ได้ลงนาม “บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ อีอีซี เพื่อการสร้างชาติอย่างยั่งยืน” โดยมี ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการ สกพอ. และศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานมูลนิธิสถาบันการสร้างชาติ ลงนามร่วมกัน ณ ห้อง Conference 1-2 สกพอ. โดยมีนางธัญรัตน์ อินทร รองเลขาธิการ สกพอ. และ ดร.อมรศักดิ์ กิจธนานันท์ ผู้อำนวยการหลักสูตรนักบริหารระดับสูงเพื่อการสร้างชาติ สถาบันการสร้างชาติ ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามในครั้งนี้ 

สำหรับบันทึกข้อตกลงมีประเด็นความร่วมมือที่สำคัญ 4 มิติ คือ มิติที่หนึ่ง การสนับสนุนการพัฒนากำลังคนของภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และเยาวชนในสาขาที่เป็นความต้องการในการพัฒนาพื้นที่อีอีซี ผ่านหลักสูตรและโครงการอบรมทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มิติที่สอง การสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐกิจ ภาคธุรกิจ ภาคสังคม และภาควิชาการ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่อีอีซี รวมถึงการเชิญชวนนักลงทุนเข้ามาลงทุนในพื้นที่ อีอีซี มิติที่สาม การส่งเสริมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่อีอีซีให้เข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้ด้วยนวัตกรรม และมิติที่สี่ การส่งเสริมกิจกรรมทางวิชาการ และการวิจัย เพื่อสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่อีอีซี


ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการ สกพอ. กล่าวถึงการลงนาม MOU ร่วมกับสถาบันการสร้างชาติในครั้งนี้ ว่า ที่ผ่านมา สกพอ. ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่อีอีซีอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ ทั้งด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรมเป้าหมาย การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนให้สามารถแข่งขันในตลาดการค้าสมัยใหม่ รวมทั้งการพัฒนาเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ และการพัฒนาบุคลากรทุกระดับ ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของมูลนิธิสถาบันการสร้างชาติ และถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการผนึกกำลังร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่อีอีซีอย่างเป็นระบบ 

ศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานมูลนิธิสถาบันการสร้างชาติ กล่าวว่า มูลนิธิสถาบันการสร้างชาติ มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพผู้นำในทุกภาคส่วนของสังคม โดยเฉพาะการพัฒนาภาวะการนำ ภาวะการบริหาร และภาวะคุณธรรม ของบุคลากรทุกภาคส่วน มูลนิธิสถาบันการสร้างชาติเล็งเห็นว่า พื้นที่อีอีซีเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยในทุกด้าน ที่ผ่านมา จึงได้จัดหลักสูตรสำหรับผู้บริหารในพื้นที่ อีอีซี มาแล้ว 5 รุ่น มีศิษย์เก่ามากกว่า 600 คนมีการดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนแล้วกว่า 60 ชุมชน มูลนิธิสถาบันการสร้างชาติรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสในการทำงานร่วมกับ สกพอ. ในการพัฒนาคนและชุมชนอย่างบูรณาการ เพื่อขับเคลื่อนให้พื้นที่อีอีซีเป็นพื้นที่ต้นแบบที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และการสร้างชุมชนให้เข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยไปสู่ความอารยะเจริญก้าวหน้าต่อไป