บ่อยครั้งที่เรามักจะเห็นศิลปะถูกนำมาเชื่อมโยงในอุตสาหกรรมแฟชั่นและเครื่องประดับ ด้วยว่าความสวยงามนั้นไม่มีมาตรฐานใดมาเป็นมาตรวัดที่ชัดเจนหรือแบ่งแยกได้แบบเด็ดขาด เพราะความสวยงามนั้นขึ้นอยู่กับมุมมองและสไตล์ความชื่นชอบของแต่ละคน

ล่าสุด Metro Art : The Inspiring District อาร์ตสเปซใจกลางเมือง ที่ MRT พหลโยธิน กำลังจัด แสดงงานศิลปะหลากหลายแขนงของซีซัน 3 ในธีม “Heart At Ease – ให้ศิลปะฮีลใจ” ได้จัดแสดงชุดสร้อยคอคอลเลคชั่นพิเศษที่มีเพียง 9 ชิ้นในประเทศไทย ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันของ เครือข่ายสมาคมสีน้ำโลก แห่งประเทศไทย หรือ INTERNATIONAL WATERCOLOR SOCIETY THAILAND (IWS) และ Avalon หนึ่งในผู้นำการออกแบบเฉพาะด้านเครื่องประดับที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน  โดย อ.บันชา ศรีวงศ์ราช ศิลปินสีน้ำระดับโลก ลงมือเป็นเพ้นท์ลวดลายด้วยสีน้ำสไตล์อิมเพรสชั่นนิสม์ (Impressionist) ลงบนเหรียญที่นำมาทำเป็นจี้สร้อยคอด้วยตัวเองทุกชิ้นงาน  

 อ.บันชา ศรีวงศ์ราช ศิลปินสีน้ำระดับโลก

“รู้สึกเป็นเกียรติที่ IWS ได้ร่วมงานกับ Avalon เพื่อออกแบบเครื่องประดับ 9 ชิ้น ภายใต้ชื่อชุด “จี้ดอกม่วงเทพรัตน์” ซึ่งมีที่มาจากพรรณไม้มงคลพระราชทานนามเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี  ซึ่งผลงานครั้งนี้มีความแปลกใหม่และท้าทายอยู่ไม่น้อย ทีมงานใช้เวลาเกือบปีในการวางแผนตลอดจนผลิตผลงานให้ออกมาจนสำเร็จ เพราะได้มีการออกแบบและทำการวาดภาพดอกม่วงเทพรัตน์ลงบนแผ่นทองคำขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ไอเดียคือนำความงามด้านจิตรกรรมสีน้ำและการออกแบบเครื่องประดับมาผสมผสานเชื่อมโยงกัน ซึ่งการจรดปลายพู่กันลงบนเครื่องประดับที่มีขนาดเล็กนั้น ถือว่ามีความยาก และต้องปราณีตมากๆ”

แต่ละเหรียญต่างมีชื่อและความหมายของตัวเอง ได้แก่ สยามสมบัติ สื่อถึงความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและความงามอันทรงคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมของไทยอันสะท้อนผ่านความงามของจี้ดอกม่วงเทพรัตน์, ร่มเย็น ที่แปลว่ามีความสุขสบาย ไม่มีความเดือดร้อน เป็นสัญลักษณ์แห่งความร่มเย็นเป็นสุขในชีวิต, ฤทธานุภาพ สื่อถึงความเข้มแข็งและความแข็งแกร่งของดอกม่วงเทพรัตน์ที่เป็นสัญลักษณ์ของบูรณภาพแห่งองค์พระมหากษัตริย์, เสน่ห์เทพรัตน์ สื่อถึงความงามอันน่าทึ่งของดอกม่วงเทพรัตน์ที่งดงามดั่งดวงแก้วของเทพเทวดา สมดังชื่อเรียกขานของดอกไม้งามพันธุ์นี้, สัจจภัค สื่อถึงความงามอันจริงแท้ของดอกม่วงเทพรัตน์ โดยเกิดจากการรวมความหมายของคำว่า ‘สัจจะ’ อันหมายถึงความสัตย์และความจริงแท้ เข้ากับ ‘ภัค’ อันความถึงความโชคดี ความเจริญ และเกียรติ เป็นสัญลักษณ์ของความงามตามธรรมชาติที่งอกงามและเที่ยงแท้, องค์รวม สื่อถึงความสำคัญของการรวมตัวกันของสรรพสิ่งทั้งหลายที่มีเอกภาพอันมิอาจแบ่งแยกเป็นส่วนย่อยได้ เป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคีและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในวัฒนธรรมไทย, สุขทวี สื่อถึงความสุข ความสบายใจอันเกิดจากการได้ชื่นชมความงามของดอกม่วงเทพรัตน์ เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุข ความบริบูรณ์ที่ทบทวีคูณ, เอื้ออาทร สื่อถึงสายใยที่เชื่อมโยงถึงกันในธรรมชาติ เป็นความหมายที่กระตุ้นเตือนให้เราตระหนักรู้ในความโยงใยถึงกัน ความเอื้อเฟื้อในความสัมพันธ์ ที่มนุษย์และสิ่งทั้งหลายในธรรมชาติล้วนมีต่อกัน และบารมี สื่อถึงความงามอันประเสริฐยิ่ง เป็นความงามอันจริงแท้ที่สะท้อนออกมาจากธรรมชาติ เป็นการกระตุ้นให้เราได้บ่มเพราะจิตใจให้งอกงาม พัฒนาใจให้ละเมียดละไม บรรลุถึงความดีงามอันประเสริฐสุด

และความภูมิใจอย่างยิ่งคือ 1 ใน 9 เหรียญที่มีชื่อว่า สยามสมบัติ ได้นำทูลเกล้าฯ ถวายแด่ สมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นเหรียญที่ใช้เทคนิคพิเศษวาดลวดลายดอกไม้ประจำพระองค์ด้วยสีน้ำลงบนเหรียญที่ถูกนำมาทำเป็นสร้อยคอ และนำไปบรรจุใส่กล่องที่ออกแบบเฉพาะด้วยลวดลายรูปกระต่ายสีม่วง ถือเป็นมีเพียงชิ้นเดียวในประเทศไทย

สำหรับ Metro Art ซีรีย์ 3 ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM, บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน), บริษัท  แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) พันธมิตรชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชน ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทาง เฟซบุ๊ก: BEM Bangkok Expressway and Metro