คณะกรรมการยูเนสโกถกเข้มพิจารณา 50 มรดกโลกแห่งใหม่ ลุ้นอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ของไทยติดโผ 
    
 เมื่อวันที่ 19 ก.ย.66 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 45 ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ได้เริ่มพิจารณารายชื่อสถานที่ที่ยื่นขอเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ ในการประชุมที่เริ่มมาตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่กรุงริยาดห์ เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย
    
 โดยการประชุมในวันอังคารนี้ ตามเวลาท้องถิ่น มีรายชื่อของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ของไทย ถูกบรรจุในวาระการประชุมพิจารณาในวันนี้ด้วย จากจำนวนสถานที่ที่ยื่นขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ จำนวน 50 แห่ง ทั้งในส่วนของมรดกโลกทางธรรมชาติ และมรดกโลกทางวัฒนธรรม โดยอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ได้ยื่นขอเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ซึ่งมีสถานที่อื่นๆ ยื่นขอในปีนี้ด้วยเช่นกัน ได้แก่ วิหารเมซงการ์เรในเมืองนีมส์ ประเทศฝรั่งเศส เมืองโบราณกอร์เดียน ในกรุงอังการา ประเทศตุรเคีย และป้อมวงแหวนยุคไวกิงในประเทศเดนมาร์ก เป็นต้น
     
สำหรับ องค์การยูเนสโกแห่งนี้ ได้ประกาศรายชื่อสถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกครั้งแรกตั้งแต่เมื่อปี 1978 (พ.ศ. 2521) โดยมีเกณฑ์การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกหลายประการ เช่น การมีคุณค่าสากลอย่างโดดเด่น ซึ่งหากสถานที่ใดได้รับการขึ้นทะเบียน ก็จะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินและคำแนะนำในการอนุรักษ์สถานที่จาคณะผู้เชี่ยวชาญของยูเนสโกด้วย
     
นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เรื่องเมืองโบราณศรีเทพมรดกยกเป็นมรดกโลก ชาวเพชรบูรณ์พยายามผลักดันกันมานาน ซึ่งทราบว่าช่วงบ่ายวันนี้ทางคณะกรรมการมรดกโลกที่ประชุมอยู่ที่ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียเข้าในระเบียบวาระการพิจารณา ในทางลึกคงไม่มีปัญหาอะไรหากไม่มีอะไรผิดพลาด เมืองโบราณศรีเทพคงได้รับการรับรองเป็นนรดกโลก ซึ่งจะสร้างความภาคภูมิใจ ให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งช่วยกันผลักดันกันมาเป็นเวลานานหลายปี และในวันนี้ก็จะมีกิจกรรมที่บริเวณเขาคลังนอก เมืองโบราณศรีเทพ อ.ศรีเทพ รวมพลเฉลิมฉลองไปพร้อมๆกับนาทีประวัติศาสตร์ โดยจะมีการโบกธงแสดงความยินดี
    
   จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องชายไทยทั่วประเทศร่วมแสดงออกถึงความยินดีที่ศรีเทะเมืองโบราณได้รับการยกขึ้นเป็นมรดกโลกในบ่ายวันนี้ ส่วนการฉลองใหญ่ทางจังหวัดเพชรบูรณ์จะร่วทกับทาง ททท.แบะ ก.วัฒนธรรม, ก.ทรัพยากรธรรมชาติฯ จัดงานเฉลิมฉลองใหญ่กันด้วยความภาคภูมิใจกันอีกครั้งนายกฤษณ์กล่าว
    
 ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังกล่าวอีกว่าฝากบอกชาวอำเภอศรีเทพ ที่อยู่รอบโบราณสถาน ต่อไปนี้เราจะต้องช่วยกันเข้มงวดและช่วยกันดูแลแหล่งโบราณคดีที่มีอารยธรรมเก่าเก่าแก่กว่า 1,000 ปีให้เป็นอย่างดี นอกจากจะเป็น สมบัติของชาวเพชรบูรณ์แล้ว ยังเป็นสมบัติของประเทศและปัจจุบันก็ต่อไปก็ยังเป็นสมบัติของโลกอีกด้วย