เมื่อวันที่ 19 ก.ย.66 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)   เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พร้อมเปิดงาน 2 ทศวรรษ สพฐ. “สานต่อพื้นฐานการศึกษา พัฒนาอนาคตเด็กไทย” พร้อมด้วย นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นายนริศ นิรามัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้แนวคิด "เรียนดี มีความสุข" ซึ่งเน้นตัวผู้เรียนเป็นสำคัญนั้น การดำเนินงานในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว ได้แก่ การยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) มีระบบหรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ โดยผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา (1 นักเรียน 1 Tablet) มุ่งเน้นเรื่องโรงเรียนคุณภาพ ตั้งเป้าที่ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้กับเด็กในชนบท ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเท่าเทียมกับเด็กในเมือง มีระบบแนะแนวการเรียน (Coaching) และเป้าหมายชีวิต ให้เด็กนักเรียน รู้จักความถนัดและความสามารถของตนเพื่อจะนำไปสู่การเลือกเรียนในสาขาวิชาต่าง ๆ ส่งผลให้มีอาชีพ มีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวในอนาคต และสุดท้ายคือ ส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ (Learn to Earn) โดยเฉพาะกลุ่มเด็กที่มีความสามารถและความถนัดทางด้านวิชาชีพ แสวงหาพื้นที่ในท้องถิ่น ส่งเสริมการประกอบอาชีพหรือหารายได้ระหว่างเรียนให้กับผู้เรียน

“ขอขอบคุณบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านที่ร่วมดูแลเด็กนักเรียนและร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้แนวคิด "เรียนดี มีความสุข" ซึ่งถือเป็นการ “สานต่อพื้นฐานการศึกษา” ให้ความรู้และการช่วยเหลือเด็กนักเรียน ส่งเสริมการ “พัฒนาอนาคตเด็กไทย” ทำให้สังคมและประเทศชาติ เจริญก้าวหน้า อย่างยั่งยืนต่อไป” รมว.ศธ. กล่าวในตอนท้าย

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า การดำเนินงานดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายของ สพฐ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พร้อมจัดแสดงผลการดำเนินงานภายใต้ความสำเร็จของ สพฐ. ทั้งยังได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้สวนนงนุช เพื่อต่อยอดการเรียรู้แบบ Active Learning และเปิดโอกาสให้ผู้บริหาร ได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดผ่านกิจกรรมการอบรม ต่อไป