องคมนตรีติดตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 สนองพระราชปณิธาน เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

วันที่ 27 กันยายน นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วยผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ สำนักงาน กปร. เดินทางไปติดตามการดำเนินงานโครงการอาคารบังคับน้ำพร้อมระบบสูบน้ำด้วยไฟฟ้าหนองหยุบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ตำบลเขาวง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โอกาสนี้รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานสนองพระราชดำริจากหน่วยงานต่างๆ

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการอาคารบังคับน้ำพร้อมระบบสูบน้าด้วยไฟฟ้าหนองหยุบ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2553 ตามที่ราษฎร หมู่ที่ 1 ตำบลเขาวง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอพระราชทาน เพื่อช่วยเหลือราษฎร หมู่ที่ 1และ 5 ตำบลเขาวง ซึ่งประสบความเดือดร้อน ขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรในช่วงหน้าแล้ง ต่อมาในปี 2556 กรมชลประทานดำเนินการขุดสระเก็บน้ำหนองหยุบและก่อสร้างอาคารประกอบ ในพื้นที่ 10 ไร่ ลึกประมาณ 4 เมตร และขุดลอกคลองวังขุม ก้นคลองกว้าง 1.50 เมตร ยาว 1,500 เมตร เพื่อชักน้ำจากคลองพุมดวงเข้าสู่สระเก็บน้ำหนองหยุบ ปัจจุบันดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วและยังใช้การได้ปกติ สามารถส่งน้ำช่วยเหลือราษฎรบ้านวังขุม หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 5 ตำบลเขาวง จำนวน 115 ครัวเรือน 460 คน และสนับสนุนพื้นที่การเกษตร จำนวน 3,000 ไร่

จากการติดตามและขับเคลื่อนโครงการฯ พบว่าในช่วงหน้าแล้งปริมาณน้ำที่ใช้เพื่อการเกษตรไม่เพียงพอ กรมชลประทาน เร่งพิจารณาจัดทำระบบกระจายน้ำให้ครอบคลุมพื้นที่ทางการเกษตร และการอุปโภคบริโภค ให้แก่ราษฎร ในพื้นที่ มีน้ำใช้เพียงพอตลอดทั้งปี และเพื่อการจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีการจัดตังกลุ่มผู้ใช้น้ำ “กลุ่มบริหารการใช้นาหนองหยุบพัฒนา (อันเนื่องมาจากพระราชดาริ)” เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.